Loading...

6 yếu tố tạo nên giá trị thương hiệu của một trường Đại học

Việc xây dựng thương hiệu cho một trường Đại học về cơ bản nó cũng tương tự như việc xây dựng 1 tổ chức doanh nghiệp. Cụ thể, sẽ có 6 yếu tố chính để tạo nên một thương hiệu trường Đại học có giá trị.

Theo PGS.TS An Thị Thanh Nhàn thuộc trường Đại học Thương Mại đã có những quan điểm và dẫn chứng được phân tích cụ thể về việc phát triển thương hiệu trường Đại học giai đoạn chuyển sang quản lý tự chủ. Dẫn chứng được đưa ra là về nghiên cứu của Ruben (2004) chỉ rõ 6 nhân tố cơ bản quyết định giá trị thương hiệu của một tổ chức giáo dục.

6 yếu tố chính tạo nên giá trị thương hiệu của một trường đại học

Đầu tiên, đào tạo cũng là một dịch vụ, từ việc đào tạo trung cấp mầm non hay liên thông đại học và tất cả các hình thức cùng ngành nghề đào tạo đều là những dịch vụ. Và đây cũng được coi là sản phẩm mà các trường cung cấp cho khách hàng là sinh viên. Nếu như dịch vụ chưa tốt hay chưa phù hợp thì nhà trường sẽ khó khăn trong việc xây dựng thương hiệu.

Trong đó sẽ có các dịch vụ lõi, gồm các ngành và các chuyên ngành chính mà nhà trường đào tạo. Theo đó thì thành phần lõi này sẽ là yếu tố mà thí sinh quan tâm trước tiên khi lựa chọn trường. Phần này các trường phải cần nỗ lực đầu tư và phát triển toàn diện cho nó để tạo thương hiệu.

Ngoài ra, các trường cần phải có chiến lược liên kết đào tạo và các hoạt động trong sinh viên, ngoài trường, doanh nghiệp, nghiên cứu…. sẽ được liệt kê vào phần dịch vụ gia tăng, điều này cũng thúc đẩy cho việc phát triển dịch vụ cốt lõi góp phần tạo nên giá trị của thương hiệu.

Thứ hai, các trường Đại học phải làm sao tạo được chất lượng từ dịch vụ đào tạo của mình cũng như các nghiên cứu hữu ích đem lại giá trị cho cộng đồng và xã hội. Việc này sẽ tạo ra được sư so sánh giữa các thương hiệu cùng loại khi thí sinh lựa chọn trường.

Cụ thể ở đây là chất lượng giảng dạy sẽ mang yếu tố đánh giá bậc nhất. Chất lượng này còn được thể hiện qua việc lấy sinh viên làm trung tâm đào tạo hay việc đầu tư vào hệ thống học liệu cùng với các thư viện, phòng thí nghiệm hay hệ thống cơ sở vật chất của nhà trường.

Thứ ba, dịch vụ thì phải có thu phí, và vấn đề học phí là một trong những yếu tố không thể thiếu của thương hiệu. Cần phải có 1 mức giá hợp lý mà ở đây các sinh viên sẵn sàng đầu tư ra để nhận về những lợi ích mà học được cam kết đào tạo.

Với 1 thương hiệu tốt và có giá trị lớn thì chắc chắn phải đòi hỏi một mức giá và thu lệ phí cao hơn so với các thương hiệu kém giá trị hơn. Và để thúc đẩy cho việc phát triển thương hiệu thì nhà trường cũng cần phải có quy định về các khoản khuyến kích hay học bổng hoặc vay lãi suất thấp cho sinh viên duy trì học tập và nghiên cứu.

Thứ tư, nếu muốn 1 thương hiệu có giá trị thì các trường cần phải tạo được những phương pháp, ý tưởng mới trong giải quyết các vấn đề, cải thiện dịch vụ và nhất là phải thích ứng tốt trong môi trường thay đổi chóng mặt như hiện nay.

Điều này được gọi là sự thay đổi, việc thay đổi này không chỉ ở chỗ cải thiện trong đào tạo mà nó còn là những đổi mới trong phương thức quản lý, điều hành hay thương mại hóa nghiên cứu hoặc kết nối với các doanh nghiệp và tổ chức giáo dục khác.

Việc thay đổi này còn nằm trong trình độ của đội ngũ giáo dục trong nhà trường, nếu 1 cơ sở giáo dục mà có nguồn nhân lực chất lượng thì chắc chắn sẽ dễ dàng tạo được thương hiệu giáo dục của mình.

Thứ năm, hình ảnh của nhà trường cũng đóng vai trò đặc biệt quan trọng. Theo Glowacka và Parameswaran nghiên cứu họ phát hiện ra rằng nếu 1 tổ chức giáo dục phát triển hình ảnh riêng của mình thì sẽ có lợi thế hơn rất nhiều trong việc cạnh tranh trên thị trường giáo dục.

Hình ảnh này sẽ tác động rất lớn tới thí sinh, như việc nhà trường làm các dịch vụ tình nguyện, hiến tặng hay ủng hộ…. Do đó, các trường cần phải thể hiện hình ảnh của mình 1 cách chính xác để nói tới những gì mà trường đó muốn mang lại cho cộng đồng và xã hội.

Khi hình ảnh có tốt, có đẹp và có giá trị mang tính nhân văn cao thì sẽ tạo được cái nhìn tích cực từ xã hội về nhà trường và tạo được những sự thuận lợi trong việc ủng hộ và thiện của cộng đồng nhất là ở phía học sinh.

Thứ sáu, đặt nhiều mối quan hệ và tiếp xúc rộng rãi cũng là việc để tạo nên danh tiếng và tầm chuyên nghiệp, nhất là sức ảnh hưởng lớn từ nhà trường đối với cộng đồng. Điều này thể hiện qua những hợp tác giữa các doanh nghiệp với nhà trường hay giữa các trường trong và ngoài nước với nhau.

Cụ thể ở đây là các hợp đồng ký kết đào tạo, chuyển giao kinh nghiệm và công nghệ hay các liên kết trong và ngoài nước, các buổi trao đổi, hay các chuyến thăm…..

Kết: Việc xây dựng thương hiệu trường học có giá trị là cả 1 quá trình dài và kiên trì, nó đòi hỏi tất cả các cá nhân trong tập thể nhà trường phải nỗ lực hết mình, và chỉ khi nào 6 yếu tố trên được hoàn thiện thì lúc đó các trường Đại học đã tạo nên giá trị và thương hiệu của mình trong toàn xã hội.

Bạn thích bài viết này ?

Để lại bình luận

Hãy là người bình luận đầu tiên!

avatar
wpDiscuz
Bài viết cùng chuyên mục

Real Time Web Analytics