Loading...

Các trường cao đẳng sư phạm địa phương “bế tắc”

Từ khi các trường dạy nghề, cao đẳng nghề do Bộ LĐ-TB&XH quản lý thì Bộ GD&ĐT chỉ còn quản lý các trường cao đẳng sư phạm. Mặc dù vậy, đa số các trường này lại thuộc Sở GD&ĐT.

Để Sở GD&ĐT quản lý các trường cao đẳng sư phạm sẽ có thuận lợi trong việc quản lý ngân sách, quản lý con người.

Sở GD&ĐT sẽ được quyền chỉ định Hiệu trưởng, can thiệp vào việc bổ nhiệm các trưởng phòng chức năng cùng với điều động giáo viên bậc trung học về dạy cao đẳng, giáo viên cao đẳng chuyển về dạy bậc phổ thông.

Mặc dù vậy, để các trường cao đẳng sư phạm trực thuộc Sở GD&ĐT cũng có nhiều bất cập.

Thứ nhất: Việc siết chặt biên chế, Sở GD&ĐT quy định các trường cao đẳng sư phạm không được tuyển giáo viên mới thế nhưng phải nhận giáo viên trung học do Sở điều động về mà không cần đến ý kiến của trường cao đẳng xem giáo viên đó có phù hợp về chuyên môn hay không.

Thứ hai: Trường cao đẳng sư phạm có nhiệm vụ bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý giáo dục cho hiệu trưởng và đào tạo giáo viên sư phạm mầm non, tiểu học, THCS.

Thế nhưng trường sư phạm lại hầu như không được Sở GD&ĐT xem như một chủ thể trong việc cập nhật, bồi dưỡng đổi mới chương trình, phương pháp dạy học. Vấn đề này cũng có thể được cải thiện thế nhưng nó gắn với mối quan hệ giữa lãnh đạo nhà trường cùng lãnh đạo Sở và các phòng chức năng của Sở.

Thứ ba: Sở GD&ĐT xem trường cao đẳng sư phạm như 1 trường THPT trực thuộc Sở nên Sở GD&ĐT có quyền chỉ đạo trường cao đẳng sư phạm từ việc khai giảng cho tới kết thúc năm học.

Mà thực tế trường cao đẳng sư phạm thuộc hệ thống trường Đại học theo Luật Giáo dục và chịu sự chỉ đạo kế hoạch đào tạo của Vụ Đại học Bộ GD&ĐT.

Vì vậy trường cao đẳng sư phạm sẽ không xét thi đua cho cán bộ, giáo viên vào cuối tháng 3 thì mất quyền lợi, mà đến tháng 6,7 trường cao đẳng mới kết thúc năm học.

Thứ tư: khi trường cao đẳng sư phạm xây dựng chương trình bồi dưỡng giáo viên trong hè thì thường bị Sở bỏ qua, sau đó Sở tự triển khai bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên hoặc thuê các trường đại học có khoa sư phạm thực hiện.

Bên cạnh đó chất lượng đào tạo trường cao đẳng sư phạm ngày càng suy giảm. Chương trình đào tạo phải theo của Bộ cho dù nó đã lạc hậu, hơn nữa nếu thay đổi thì cũng không phải trường cao đẳng sư phạm nào cũng đủ nguồn lực thực hiện, đó là chưa kể tới cơ chế xin-duyệt-cho từ Vụ giáo dục đại học.

Đội ngũ giáo viên cao đẳng sư phạm đa số có trình độ cử nhân, người có học vị thạc sĩ hay tiến sĩ rất hiếm mà lại là những người sắp nghỉ hưu. Nhiều giáo viên trẻ mới tốt nghiệp đại học hay đang theo học cao học nên vẫn chưa có nhiều kinh nghiệm đào tạo nên rất kém về năng lực nghiên cứu khoa học.

Những thạc sĩ có điểm luận văn tốt nghiệp loại giỏi, thế nhưng khi vào làm việc tại trường thì không có nổi 1 đề cương nghiên cứu khoa học. Đội ngũ sư phạm chưa bám sát thực tiễn, hiểu rõ những đổi mới và phương pháp giảng dạy vì vậy không có đủ năng lực lẫn kinh nghiệm để đưa ra chương trình bồi dưỡng giáo viên trong hè.

Vấn đề này là vấn nạn đã kéo dài cả chục năm nay, qua nhiều lần đổi mới giáo dục thì chương trình giảng dạy của giáo viên sư phạm vẫn là chương trình cũ từ những năm của thập niên 80 về trước.

Tuy nhiên mới đây, chương trình giáo dục phổ thông mới có hay đến đâu thì các trường cao đẳng sư phạm vẫn chưa có thể đáp ứng được các yêu cầu đổi mới thì nhiều khả năng sẽ lại có những thất bại đối với các trường này mà thôi.

Nghị quyết của Đảng mới đây đã quy định giáo viên trong hệ  thống sư phạm phải có trình độ Đại học, vậy thì các trường cao đẳng sư phạm sẽ đi về đâu? Để giải quyết vấn đề này thì việc sáp nhập trường cao đẳng sư phạm và đại học sư phạm là phương án hợp lý. Việc sáp nhập này sẽ tạo cơ hội sàng lọc giáo viên, cũng như nâng cao chất lượng giáo viên và giảm biên chế.

Bạn thích bài viết này ?

Để lại bình luận

Hãy là người bình luận đầu tiên!

avatar
wpDiscuz
Real Time Web Analytics