Loading...

Cô giáo mầm non nhiệt huyết với nghề

Học sư phạm mầm non, ra trường, làm việc mỗi ngày hơn 10 tiếng chăm lo cho trẻ, từ vui chơi, ăn ngủ đến vệ sinh cá nhân. Nhưng sau 3 năm đi làm, Trang vẫn cảm thấy hạnh phúc và may mắn khi được làm nghề này.

Hàng ngày làm việc đều đặn là hơn 10 tiếng. Có vẻ là khá nhiều so với một giáo viên bình thường, hoặc so với những công nhân viên chức bình thường là 8 tiếng. Cô giáo Đỗ Huyền Trang vẫn, mới chỉ 23 tuổi – tuổi đời vẫn còn rất trẻ, so với nhiều người chọn con đường du học, tiếp tục học cao lên, hoặc là có người thì lựa chọn những công việc kinh doanh, mỗi người lựa chọn một con đường khác nhau… Trang cũng vậy, con đường cô giáo Trang lựa chọn đó là gắn bó với nghề giáo viên mầm non. Làm việc tại lớp mầm non của một trường tư thục trên phố Trần Hưng Đạo (Hà Nội), bắt đầu từ 7h30 sáng. Nhà ở quận Thanh Xuân, để tới lớp đúng giờ, Trang phải thức dậy từ 6h sáng để kịp chuẩn bị đi làm. Di chuyển trên quãng đường hơn 10km trong giờ cao điểm quả thực cũng là một khó khăn đối với cô giáo trẻ này.

giao vien van bang 2 mam non cham tre

Chăm sóc bé từ bữa ăn đến giấc ngủ

Đến lớp sớm, lúc trẻ chưa đến, Trang tranh thủ xem cô giáo lớn tuổi hơn, có văn bằng 2 mầm non, hướng dẫn các nội dung dạy học mới để giúp các buổi học thú vị hơn. Tốt nghiệp Cao đẳng Sư phạm Trung ương, đi làm được 3 năm, việc học thêm kỹ năng, nắm bắt nội dung dạy học đặc thù của từng trường, với từng lớp tuổi khác nhau vẫn rất quan trọng với giáo viên trẻ như Trang.

Trẻ bắt đầu đến lớp từ 7h30, và đến 8h thì công việc chăm sóc, nuôi dạy các bé chính thức bắt đầu. Sau bữa ăn sáng nhẹ, Trang sắp xếp chỗ ngồi, tổ chức lớp học cho các bé. Nội dung học cũng là các trò chơi, những bài học đơn giản như nhận biết đồ vật… phù hợp với tuổi lên 3.

Vì các bé đều vẫn còn rất nhỏ, chưa thể nhận biết hết mọi việc nên thường mất tập trung, thường xuyên quấy khóc buộc cô giáo phải kiên trì với từng bé. Không được quát mắng bé, nhưng không được chiều chuộng bé quá mức, vừa kết hợp giữa mềm mỏng, vừa nghiêm khắc để dần hình thành ý thức kỷ luật của trẻ nhỏ.

Một lớp học thì có nhiều bé, có khi chưa lo xong cho bé này thì Trang đã phải lo cho bé khác. Công việc cứ quanh quẩn như vậy. Có khi trong giờ nghỉ trưa, các bé hầu như là đi ngủ nhưng một số bé quấy, vậy là Trang lại phải lo dỗ dành, chẳng có phút nghỉ ngơi.

Nhưng cũng may là cơ sở vật chất ở lớp học khá là tốt, nên các công việc chuẩn bị cho bữa ăn hay việc vệ sinh cũng đỡ vất vả hơn.

Sau khi kết thúc buổi học, các bé đi ngủ trưa, thì Trang mới có thể tranh thủ nghỉ ngơi chút ít, làm những việc riêng, và chuẩn bị tiếp tục các công việc chăm sóc, dạy dỗ trẻ trong buổi chiều.

Công việc buổi chiều cũng giống công việc buổi sáng. “Công việc diễn ra cũng khá suôn sẻ. Cũng có những hôm nhiều cháu ốm, mệt, quấy khóc khiến bọn em vất vả, không tránh khỏi tình trạng stress. Những lúc như thế nếu không có tình yêu trẻ, rất dễ nóng nảy”, Trang chia sẻ.

Có lúc Trang muốn học liên thông đại học để có thể nâng cao kỹ năng nghề nghiệp, để có thể có được một vị trí tốt hơn chứ không phải đứng lớp trông trẻ nữa. Nhưng lòng yêu nghề, yêu trẻ đã giữ Trang ở lại.

Công việc kết thúc vào khoảng 17h30 chiều, nhưng có những hôm cô phải ở lại muộn hơn vì phụ huynh đến đón con muộn. “Có những hôm 7h tối em mới ra khỏi nhà để xe của trường. Đó cũng là khó khăn đặc thù của nghề này. Bây giờ em còn độc thân thì không sao, sau này có gia đình mong sẽ được chồng thông cảm”, Trang tâm sự.

Bạn thích bài viết này ?

Chưa có bình luận - "Để lại bình luận"

Be the First to Comment!

avatar
wpDiscuz
ads
ads
Liên hệ quảng cáo: 0973.334.725