Loading...

Đào tạo hệ Cao đẳng tại các quốc gia phát triển

Đào tạo hệ Cao đẳng tại Việt Nam có sự tiến triển chậm bởi nhiều khúc mắc trong hệ thống và cơ chế giáo dục. Vì thế, chúng ta cần nhìn ra thế giới để có những bài học kinh nghiệm cho riêng mình.

Đào tạo hệ Cao đẳng tại Mỹ & Anh

Mỹ & Anh – 2 Quốc gia phát triển hàng đầu thế giới, có nền giáo dục sau trung học hay còn gọi là giáo dục bậc cao được đào tạo tại các trường với 3 loại chính là: Cao đẳng cộng đồng, các trường nhân văn được gọi là liberal arts college và các trường Đại học.

Với các trường Cao đẳng cộng đồng thường trải qua 2 năm đào tạo, nhưng cũng có thể không tuân theo như vậy. Những trường này sẽ không có tuyển sinh đầu vào khắt khe và có mức học phí thấp hơn nhiều với các trường Đại học công lập hoặc trường tư.

Sinh viên sau 2 năm đào tạo có thể theo học lên các trường Đại học để lấy bằng cử nhân. Những trường này ngoài việc đào tạo học sinh THPT và chuyển tiếp lên Đại học mà còn đáp ứng nhu cầu học tập, nghiên cứu của người dân. Đồng thời, đây là nơi đào tạo nguồn nhân lực chất lượng và cải thiện trình độ, kỹ năng cho người lao động phục vụ nhu cầu việc làm của các địa phương.

Ở Anh dưới sự ảnh hưởng và tác động của hệ thống giáo dục ở đây sẽ cho chúng ta thấy rõ ràng được yếu tố này. Như các trường Cao đẳng cộng đồng thì chủ yếu dành cho những người đang đi làm để nâng cao trình độ. Mặc dù vậy, các trường Cao đẳng này cũng có thể cấp bằng cử nhân cho học viên sau 4 năm đào tạo.

Một “College” tại Mỹ có thể ngang bằng với cả 1 khoa của trường Đại học tại Việt Nam, nhưng cũng có thể được coi là một trường.

Ngoài ra, các trường Liberal arts college cũng rất phổ biến là các tổ chức độc lập không thuộc vào bất kỳ một trường Đại học nào. Tại các trường này sẽ trao bằng cử nhân sau đào tạo với quy mô nhỏ khoảng vài ngàn sinh viên, và tỉ lệ sinh viên trên giảng viên thường thấp.

Với các lớp ít sinh viên như vậy thì chủ yếu đào tạo theo phương thức tương tác và ít sử dụng trợ giảng.

Các ngành đào tạo của những trường được gọi là liberal arts này vẫn rất đa dạng như công nghệ, kinh tế, quản trị kinh doanh, tài chính…. và thường đào tạo tổng quát. Tại đây phát triển mạnh về các ngành Âm nhạc & Nghệ thuật, Triết hay các loại Ngôn ngữ….

Đào tạo hệ Cao đẳng tại Hà Lan

Hệ thống giáo dục tại Hà Lan rất phát triển đáng để chúng ta tìm hiểu do có sự phân luồng sớm trong đào tạo.

Ở bậc giáo dục tiểu học được đào tạo bắt buộc với cá nhân từ 4 đến 16 tuổi thậm chí có thể từ 16 đến 18 tuổi tùy từng nơi. Bậc tiểu học gồm 8 lớp và từ lớp 9 học sinh sẽ được phân luồng theo kết quả thi năng khiếu và ý kiến của phụ huynh, giáo viên trong năm học lớp 8.

Học sinh sẽ được toàn quyền lựa chọn một trong 3 luồng và có thể chuyển luồng để tiếp tục đào tạo nếu có nguyện vọng.

  • Luồng 1 – “VMBO” nganh bằng với hệ sơ cấp chuyên nghiệp tại Việt Nam, được chia làm 4 cấp lớp. Sau đào tạo có thể học trung cấp nghề, khi có bằng này rồi thì có thể vào các trường Đại học được gọi là các trường khoa học ứng dụng –  Applied sciences universities.
  • Luồng 2 – “HAVO” được phân làm 5 lớp, sau đào tạo có thể theo học tại các trường Đại học –  Applied sciences universities. Tốt nghiệp xong sẽ được cấp bằng cử nhân của các trường này. “VMBO” & “HAVO” đa phần đào tạo các kiến thức thực tế và thực hành.
  • Luồng 3 – “VWO” phân làm 6 lớp và bố trí cho học sinh sau đào tạo được tiếp tục theo học tại các trường Đại học nghiên cứu. Những trường nghiên cứu sẽ đào tạo 3 năm để tốt nghiệp bằng cử nhân sau đó sẽ đào tạo tiếp từ 1 đến 2 năm cho bằng thạc sĩ và 4 năm nữa cho đào tạo tiến sĩ. Những nghiên cứu sinh hệ tiến sĩ sẽ được nhà trường trả lương.

Tháng 3/2012, tạp chí Times – Times Higher Education đã công bố Hà Lan có hệ thống giáo dục đứng top thứ 3 thế giới và có 5 trường Đại học trong số 13 trường Đại học nghiên cứu trên toàn quốc gia này nằm trong top 100 trường Đại học đứng đầu thế giới.

Lý giải cho điều này là bởi vì hệ thống giáo dục tại Hà Lan với cấu trúc được phân biệt nhiệm vụ rõ ràng giữa các loại hình trường đào tạo nhằm đáp ứng sự đa dạng trong nhu cầu của xã hội, đồng thời tập trung nguồn lực vào mục tiêu mong muốn.

Chúng ta cần phải thay đổi những gì?

tuyen sinh va dao tao he cao dang

Ngừng nâng cấp các trường CĐ thành ĐH mà thay vào đó phát triển đào tạo liên thông

Qua những cái nhìn về các hệ thống giáo dục của những Quốc gia phát triển này chúng ta học được những gì? Nhiều kiến nghị được các chuyên gia giáo dục ở nước ta trình lên Bộ GD&ĐT là:

  • Cần đẩy mạnh phân tầng giáo dục giúp các trường nhận biết được trọng trách phù hợp của mình, tạo sự đa dạng trong đào tạo Đại học.
  • Ngừng nâng cấp các trường Cao đẳng đào tạo hệ Cao đẳng trở thành Đại học mà sẽ tạo ra một cơ chế liên thông chất lượng hơn giữa các trường Trung cấp, Cao đẳng và Đại học.
  • Khuyến khích các trường Cao đẳng cộng đồng phát triển đào tạo các ngành nghề cần thiết của địa phương tạo điều kiện đào tạo suốt đời và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tại đó.
  • Phát triển truyền thông để xã hội thay đổi cách nhìn về tầm quan trọng của bằng cấp, đồng thời cũng đưa ra những thông tin đầy đủ hơn về công việc, ngành nghề có nhu cầu cao trong xã hội và thu hẹp sự chênh lệch trong đào tạo tại các trường với nhu cầu xã hội.
  • Đầu tư nguồn vốn để xây dựng chương trình đào tạo thiết thực với việc làm hơn và đào tạo, thực tập tại địa phương là một trong các cơ sở không thể thiếu khi xét tốt nghiệp. 

Bạn thích bài viết này ?

Để lại bình luận

2 Bình luận trên "Đào tạo hệ Cao đẳng tại các quốc gia phát triển"

avatar
Xắp xếp:   Mới nhất | Cũ nhất
Thảo
Thảo

Em có một câu hỏi mong mọi người có thể trả lời giúp cho em ạ. Bắt đầu từ năm 2016 các hệ cao đẳng đào tạo 2 năm, đại học 3 năm (hệ cao đẳng, đại học nói chung ) đúng không ạ ? Rất mong nhận được sự phản hồi sớm từ mọi người. Xin cảm ơn.

Admin - Kenhtuyensinh24h.vn

Không em nhé, năm 2016 hình thức và thời gian đào tạo vẫn quy định như cũ nhé.

wpDiscuz
Real Time Web Analytics