Loading...

Sư phạm mầm non, thuận lợi và khó khăn của đề án PCGD

Ngành sư phạm mầm non đã có bước tiến lớn nhờ vào chương trình phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi của bộ giáo dục và đào tạo.

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 239/QĐ-TTg phê duyệt Đề án PCGDMNNT giai đoạn 2010 -2015 với mục tiêu là đảm bảo hầu hết trẻ em 5 tuổi ở các vùng miền được đến lớp để thực hiện chương trình giáo dục 2 buổi/ngày, đủ 1 năm học, nhằm chuẩn bị tốt về thể chất, trí tuệ, tình cảm, thẩm mỹ, tiếng Việt và tâm lý để trẻ sẵn sàng vào lớp 1.

Nhờ đề án phổ cập giáo dục mà ngành sư phạm mầm non đã đạt được bước tiến đáng kể.Chương trình GDMN mới và chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi được coi là một thành công lớn của ngành giáo dục khi “kéo” được sự đầu tư của Nhà nước về cơ sở vật chất, đội ngũ nhà giáo đối với bậc học đầu tiên.

Bà Nguyễn Thị Mỹ Trinh, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu phát triển GDMN, Viện Khoa học giáo dục, Bộ GD-ĐT, cho biết theo báo cáo của 14 tỉnh, thành phố cho thấy nguồn ngân sách Nhà nước là nguồn đầu tư cơ bản cho thực hiện chương trình GDMN mới, chiếm tỷ lệ từ 60% đến 97,5% ngân sách. Tính đến năm học 2013-2014, một số tỉnh có nguồn ngân sách Nhà nước đầu tư chiếm trên 80% như TP.Hà Nội, TP.HCM, Hải Dương, Nam Định. Nguồn ngân sách Nhà nước sử dụng cao nhất là ở Sóc Trăng với 97% và thấp nhất là Bến Tre 30,7%.

Bên cạnh sự đầu tư của Nhà nước, trong quá trình triển khai chương trình GDMN, các cơ sở đã nhận được sự quan tâm, ủng hộ tích cực, sự tham gia đóng góp kinh phí của phụ huynh để mua sắm sách vở, đồ dùng học tập, đồ dùng cá nhân cho trẻ. Sau 5 năm thực hiện, tỷ lệ trẻ học 2 buổi/ngày và trẻ học bán trú tăng lên rõ rệt. Lâm Đồng không phải là một tỉnh phát triển về kinh tế nhưng tỷ lệ trẻ được học 2 buổi/ngày của tỉnh đạt 97,88%. Trẻ 5 tuổi được đến lớp ở các tỉnh thành đều đạt tỷ lệ rất cao. Có những tỉnh đạt trên 99% như Hải Phòng đạt 99,3%.

Theo bà Trinh, khi thực hiện chương trình GDMN mới và bộ chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi, các địa phương đều có thuận lợi đó là chính sách chuyển đổi loại hình trường mầm non bán công sang công lập; quy hoạch gọn các điểm trường mầm non; đầu tư cơ sở vật chất; đảm bảo chế độ chính sách cho giáo viên, cho trẻ. 100% giáo viên được bồi dưỡng, tập huấn về chương trình GDMN mới từ cấp sở.

Bên cạnh những thuận lợi còn nhiều khó khăn đặt ra cần giải quyết

Tình trạng thiếu giáo viên mầm non

Thực trạng thiếu giáo viên mầm non trầm trọng là vấn đề đau đầu cần được giải quyết. Theo bà Nguyễn Thúy Hồng, Phó Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục, Bộ GD&ĐT, thiếu giáo viên mầm non hiện là vấn đề nóng hổi của hầu hết các tỉnh, thành phố hiện nay. Theo kế hoạch năm 2015, phổ cập mầm non 5 tuổi thì cả nước cần thêm 35.952 giáo viên mầm non. 

mam-non

Tình trạng lớp học quá tải diễn ra thường xuyên

Hiện nay bộ giáo dục và đào tạo đã có nhiều chủ trương để giải quyết vấn đề này trong đó bộ đã chỉ đạo các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp tăng cường đầu tư và mở rộng đào tạo ngành sư phạm mầm non.

Song song với đó, hình thức học văn bằng 2 sư phạm mầm non cũng được áp dụng để đáp ứng nhu cầu giáo viên.

Tuy nhiên, thực tế là bài toán nhân lực không thể được giải quyết trong một sớm một chiều được do còn nhiều khó khăn, bất cập.

Chất lượng đội ngũ giáo viên sư phạm mầm non hiện giờ chưa cao

Do hạn chế trong đào tạo nên hiện giờ lượng giáo viên sư phạm mầm non được đào tạo bài bản khồng đáp ứng được nhu cầu. Trong khi đó, nhu cầu giáo viên mầm non đang rất bức thiết. Vì thế, việc sử dụng giáo viên mầm non chưa được qua đào tạo là điều không thể tránh khỏi.

Chất lượng đội ngũ giáo viên mầm non đang là vấn đề được quan tâm của cả xã hội.

Để giải quyết vấn đề này chúng ta phải đẩy mạnh đào tạo đội ngũ giáo viên mầm non có chất lượng. Bên cạnh đó giải pháp trước mắt là phải thường xuyên tổ chức các buổi bồi dưỡng chất lượng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên hiện thời. Cùng với đó chính quyền phải thường xuyên kiểm tra rà xoát chất lượng của các trường mầm non trên địa bàn để đảm bảo chất lượng.

Vấn đề của khối mầm non ngoài công lập

Đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục là một chủ trương đúng đắn của bộ giáo dục và đào tạo. Sự gia tăng số lượng các nhóm, lớp mầm non  tư thục đã mang lại những tác động tích cực góp phần góp phần giảm bớt gánh nặng và tình trạng quá tải cho các trường mầm non công lập, đáp ứng nhu cầu được đến trường đúng độ tuổi của trẻ.

Tuy nhiên khối mầm non tư thục cũng tồn tại nhiều bất cập.

Vấn đề chất lượng là điều mà khối tư thục phải đối mặt. Khác với các nước khác khối tư thục thường là khối có chất lượng cao hơn khối công lập và được người dân tin tưởng; ở Việt Nam khối tư thục lại không có được niềm tin của người dân bởi công tác quản lý khối tư thục còn nhiều bất cập chưa giải quyết được.

Thêm nữa là các cơ sở tư thục mở ra thường không được đầu tư đầy đủ, nhiều khi cơ sở chỉ là nhà dân mở dịch vụ tự phát nên cơ sở trường lớp không đáp ứng được yêu cầu; vấn đề chất lượng giáo viên cũng là vấn đề đáng lưu tâm.Các vụ bạo hành trẻ em diễn ra gần đây mà địa điểm xảy ra là tại các trường tư thục khiến người dân mất niềm tin vào mầm non tư thục.

Để lấy lại niềm tin của người dân khối mầm non tư thục có nhiều chuyện để làm;cùng với đó là sự vào cuộc của các cơ quan chức năng trong quản lý các trường mầm non tư thục.

Phổ cập cho vùng sâu vùng xa, bài toán khó.

Phổ cập giáo dục mầm non ở các vùng có điều kiện thuận lợi đã khiến các nhà quản lý giáo dục đau đầu thì phổ cập ở các tỉnh vùng sâu, vùng xa lại còn khó khăn gấp bội lần.

mien nui

trẻ em miền núi đối mặt với nhiều khó khăn hơn

Thực tế là công tác giáo dục ở các vùng miền sâu, xa luôn là vấn đề khó khăn chứ không chỉ riêng giáo dục mầm non. Vùng này trình độ dân trí còn chưa cao cùng với điều kiện kinh tế khó khăn nên trẻ em không được đến trường. Thêm nữa là khó khăn trong việc xây dựng trường lớp, việc tuyển giáo viên có trình độ và tâm huyết …. Tất cả những điều đó làm công tác giáo dục tại các vùng sâu, vùng xa gặp nhiều khó khăn.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân chăm lo đến việc học tập của học sinh là ưu tiên đầu tiên để giải quyết vấn đề. Chúng ta cần sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường với gia đình và xã hội, tạo sự đồng thuận của xã hội chăm lo cho sự nghiệp phát triển giáo dục miền núi. Sau nữa chúng ta cần sự đầu tư mạnh hơn nữa vào giáo dục.

Kết

Dù còn nhiều khó khăn nhưng đề án phổ cập giáo dục đã đưa rất nhiều trẻ em đến trường, góp phần xây dựng tương lai cho thế hệ sau này.

>> xem thêm Tuyển sinh liên thông đại học

Bạn thích bài viết này ?

Để lại bình luận

Hãy là người bình luận đầu tiên!

avatar
wpDiscuz
Real Time Web Analytics