Loading...

Tìm cách áp dụng kiến thức Toán ở bậc CĐ, ĐH vào thực tế

Hội thảo khoa học giữa Hội Toán học Việt Nam và Viện Toán học tại trường Đại học Phú Yên diễn ra vào ngày 14/4 vừa qua đề cập tới vấn đề đưa kiến thức Toán học ở bậc CĐ, ĐH vào áp dụng trong thực tiễn.

Với hơn 80 đại biểu đến từ các học viện, các trường đại học và cao đẳng trên cả nước tham dự hội thảo khoa học, đây được xem là cơ hội để các nhà khoa học cùng nhau thảo luận 1 cách nghiêm túc, sâu sắc về thực tế giảng dạy môn Toán học trên các giảng đường hiện nay.

hoi thao toan hoc

Hội thảo khoa học “Giảng dạy Toán học trong trường Đại học, Cao đẳng” đã tổ chức tại trường Đại học Phú Yên vào ngày 14/4/2017 vừa qua.

Tại hội thảo khoa học, vấn đề được quan tâm nhất chính là việc cắt giảm số giờ học của môn toán tại các trường Đại học, Cao đẳng.

Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Toán học Việt Nam – GS-TSKH Phùng Hồ Hải cho biết, hiện nay phần lớn các trường Đại học, Cao đẳng đều cắt giảm thời lượng giảng dạy môn Toán, chính vì thế đã khiến cho việc học môn Toán khá nặng nề.

Còn đối với những trường không đào tạo cử nhân, thạc sĩ về toán học thì môn toán chỉ được xem là môn phụ hay môn bổ trợ mà thôi. Vấn đề này được các chuyên gia cùng nhau đưa ra để thảo luận thêm.

Quan sát các mô hình dạy và học ở 1 số những trường Đại học uy tín trên thế giới, họ rất chú trọng tới việc đào tạo môn toán, thời lượng đào tạo môn này cũng khá nhiều. Nhưng cách giảng dạy thường ít đi sâu vào chuyên ngành mà thay vào đó là mang tính ứng dụng.

truong dai hoc xay dung mien trung

Một giờ học toán tại trường Đại học Xây dựng Miền Trung.

Nói về vấn đề này, Ông Hải phát biểu thêm, muốn môn Toán đi vào thực tiễn thì các trường đại học cần phải nghiên cứu cách giảng dạy ở những nước phát triển. Hơn nữa, cần phải cho sinh viên tự ứng dụng kiến thức toán học vào thực tiễn, từ đó các sinh viên mới thấy được lợi ích thực sự của bộ môn này.

Về phía GS – TSKH Nguyễn Văn Mậu thuộc Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội) cho rằng, Đào tạo ĐH sẽ gắn với đơn đặt hàng theo từng mục tiêu, vì thế không thể đánh đồng việc giảng dạy giữa các ngành, các trường.

Ví dụ, ở các trường chuyên Toán thì học viên sẽ phải học ở mức để trở thành những nhà khoa học chuyên nguyên cứu. Còn tại những trường dạy môn Toán ứng dụng thì phải mang tính chất thực hành để đem lại lợi ích cho công việc về sau.

Ông Mậu kết luận, từ đó chúng ta có thể thấy, môn Toán đối với mỗi ngành, mỗi trường có những mục tiêu, tiêu chí khác nhau, và chúng ta phải căn cứ vào đó để tìm ra cách thức giảng dạy.

TS Bành Đức Dũng thuộc Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh có ý kiến nhấn mạnh vai trò của môn Toán trong các trường khối kỹ thuật như sau: Theo Ông, không thể cắt giảm các môn học Toán, nhất là đối với các trường khối kỹ thuật lại càng không.

Giả sử, sinh viên kỹ thuật không nắm vững nền tảng tốt về Toán thì sẽ rất khó để học các môn chuyên ngành khác. Ông còn cho biết thêm, tại Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM, mỗi sinh viên phải học ít nhất 12 tín chỉ đối với môn Toán.

Việc học toán đối với rất nhiều sinh viên là điều khó, vì thế nếu muốn môn học này đến với sinh viên gần hơn thì chúng ta cần cụ thể hóa việc ứng dụng nó vào thực tế cuộc sống. Cụ thể, để Toán học mang những giá trị thiết thực của nó thì chúng ta nên ứng dụng vào các lĩnh vực như kỹ thuật, sinh học, y sinh…

Ý kiến của các chuyên gia là vậy, còn bạn đọc thì sao? Hãy để lại comment của bạn bên dưới bài viết này!

Bạn thích bài viết này ?

Để lại bình luận

Be the First to Comment!

avatar
wpDiscuz
Bài viết cùng chuyên mục

ads
ads
Liên hệ quảng cáo: 0973.334.725