Loading...

Bài Khóa Luận Tốt Nghiệp Sao Chép Đến 99%

Vào kỳ thứ hai của năm học cuối cùng, các sinh viên sẽ thực hiện bài khóa luận để làm điều kiện xét tuyển tốt nghiệp. Tuy nhiên, tình trạng làm bài đối phó, sao chép của sinh viên trở thành vấn đề nan giải chung cho các trường đại học trên cả nước.

Bài luận văn “đầu voi đuôi chuột”.

Hiện nay, hầu hết các trường đã chuyển từ dạy học theo niên chế sang đào tạo học tín chỉ. Nghĩa là các môn học sẽ được giới hạn cố định trong số lượng tín chỉ, số buổi lên lớp của thầy cô rút gọn để đẩy mạnh việc chủ động đăng kí môn học và tự chiếm lĩnh tri thức của sinh viên ở nhà.

khoa luan tot nghiep

Bài khóa luận tốt nghiệp sao chép đến 99%

Vào kỳ học cuối cùng, sinh viên sẽ thực hiện bài khóa luận tốt nghiệp, tương đương với 10 tín chỉ, thời gian làm kéo dài trong thời gian 3 tháng. Mỗi sinh viên sẽ được chọn một chủ đề liên quan đến ngành học của mình và được một giảng viên phụ trách hỗ trợ. Với số lượng bài tốt nghiệp quá tải, trong khi số lượng giảng viên có hạn dẫn đến việc hướng dẫn chưa đạt hiệu quả, rất nhiều sinh viên sao chép, “ăn cắp” ý tưởng, lấy nội dung mỗi nơi một ít, thậm chí là bê nguyên cả bài luận của anh chị khóa trước hay những khóa luận đầy rẫy trên trên mạng rồi chỉ thay tên, đổi họ mà thầy cô không tài nào kiểm soát hết được.

Trong một cuộc khảo sát ở các trường đại học, Phòng thanh tra bộ giáo dục đã phát hiện tỉ lệ sao chép luận văn khá cao, chiếm 30% trên tổng số. Đây là con số đáng báo động về học vấn, đạo đức của sinh viên cũng như công tác chấm thi của hội đồng giảng viên chấm thi.

Khi phỏng vấn các thầy cô có nhiều năm kinh nghiệm chấm thi khóa luận trong trường đại học, họ đều cho biết, mỗi năm có rất nhiều trường hợp sinh viên ăn cắp nội dung bài luận người khác. Ở trường Đại học Nông lâm Tp. Hồ Chí Minh đã phát hiện được một bài khóa luận sao chép nguyên văn nội dung luận văn, chỉ chỉnh sửa tên mình và người hướng dẫn. Với những đối tượng bị phát hiện đều bị khiển trách và cho điểm 0- tùy vào mức độ sao chép.

Tuy nhiên, trong quá trình chấm thi cũng không thể kiểm soát, truy ra hết toàn bộ bài để xử phạt theo quy chế. Do vậy, rất nhiều trường hợp được “trót lọt”, qua mắt thầy cô.

Nguyên nhân đến từ hai phía

Các thầy cô ở trường đại học ngoài công việc giảng dạy ở trên lớp, thầy cô đều có thêm những công việc ở ngoài để kiếm thêm thu nhập. “Vòng quay đồng tiền” khiến thầy cô không đủ thời gian, tâm huyết để theo dõi sát sao của toàn bộ sinh viên mình phụ trách. Thầy cô chỉ định hướng cho sinh viên và giải đáp những thắc mắc khi cần thiết, còn sinh viên phải chủ động và tự túc thực hiện bài luận của mình.

Hơn thế, các thầy cô sẽ chấm thi dựa trên văn bản sinh viên gửi lên, thầy cô không thể kiểm chứng được mức độ sao chép những bài luận văn trên mạng và cũng không thể nhớ chi tiết hết các bài khóa luận của những năm trước.

Còn về phía sinh viên, nhiều sinh viên có thái độ học chây lười, “nước đến chân mới nhảy”, nghĩa là thời gian cho bài luận là 3 tháng nhưng phải đến sát ngày , sinh viên mới cuống cuồng thực hiện. Do vậy, sinh viên thường chỉ làm đối phó bằng cách sao chép, cắt ghép các bài luận của người khác rồi thêm vào bài của mình.

Sinh viên cũng chưa nhận thức rõ được tác hại của việc làm của mình phải đánh đổi. Nó không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả học tập của sinh viên đó mà còn ảnh hưởng đến “quyền tác giả” của những sinh viên đã dày công hoàn thành bài khóa luận của mình.

Thay đổi hình thức thi và chấm

Từ những nguyên nhân được đặt ra trong thực tiễn, nhiều ý kiến cho rằng cần phải thay đổi hình thức thi và chấm thi để loại trừ vấn đề trên.

Về hình thức thi, thay vì yêu cầu 100% sinh viên tham gia khóa luận sẽ chỉ cho 20-30% sinh viên. Danh sách sinh viên được làm khóa luận sẽ lấy theo kết quả học hệ 4.0 cao xuống thấp. Mỗi giảng viên sẽ chỉ đảm nhận 3-5 sinh viên. Đối với các sinh viên còn lại sẽ phải đăng ký thi một số môn học phần để lấy điều kiện xét tuyển tốt nghiệp ra trường.

Về hình thức chấm thi, việc kiểm soát chất lượng bài thi sẽ phải được qua nhiều vòng sơ thẩm. Những bài luận của sinh viên sẽ được tải hết trên mạng và áp dụng các phần mềm kiểm tra “đạo văn” để kiểm soát việc sinh viên có sao chép hay không.

Ngoài ra, các trường đại học cũng cần phổ biến chi tiết các quy chế xử phạt các đối tượng sao chép, đạo khóa luận của người khác cho sinh viên ngay từ khi năm nhất đại học.

Tóm lại, sinh viên cần phải hiểu rõ trách nhiệm, nghĩa vụ của mình là phải học tập, do vậy cần có thái độ học tập nghiêm túc, nâng cao ý thức tự học và tự chiếm lĩnh tri thức của bản thân. Việc sao chép bài khóa luận của người khác chính là hành động ăn cắp chất xám, công sức của tác giả đã phải bỏ ra.

Bạn thích bài viết này ?

Để lại bình luận

avatar

Ôn thi trực tuyến

black cartoon arrow
DMCA.com Protection Status