Loading...

Cách đánh giá ở bậc giáo dục tiểu học khiến phụ huynh đau đầu

Thay đổi của Bộ Giáo Dục và Đào Tạo về cách đánh giá học sinh ở bậc giáo dục tiểu học thời gian qua luôn là vấn đề được quan tâm chú ý bởi các vị phụ huynh có con em theo học ở bậc học này.

>> Những tiêu chí cần đạt để trở thành giáo viên tiểu học

>> Sự khác biệt giữa cô giáo mầm non xưa và nay

Từ ngày 15/10/2014 thông tư 30 quy định cách đánh giá học sinh tiểu học được áp dụng và thi hành tại các trường ở bậc giáo dục tiểu học. Thông tư này được ban hành một phần nào đó đã giúp các em học sinh giảm áp lực điểm số bởi quá trình học tập nhưng lại khiến bố mẹ các em đau đầu vì cách đánh giá này.

Những cách đánh giá đối với học sinh của ngành sư phạm mầm non thì rất khác so với các học sinh ở cấp bậc tiêu học, ở cấp bậc tiểu học các em vẫn còn nhỏ nên các tiêu trí cũng không quá khắt khe, các thầy cô giáo vẫn thường rất quan tâm đến các em, tạo điều kiện tối đa cho các em

Trở lại cách đánh giá học tập trước đây, học sinh ở bậc giáo dục tiểu học thường có những kết quả học tập rất cao. Một lớp thường thường có tỷ lệ học sinh đạt học lực giỏi 80 – 90% lớp ít cũng phải 50 %, số còn lại là học sinh khá và chỉ có vài học sinh trung bình hay có khi là không có học sinh nào. Kết quả này liệu có đúng với thực tế hay là chỉ chạy theo bệnh thành tích nên nhà trường và giáo viên đã dùng những biện pháp nâng cao điểm số cho các em.

tuyen sinh trung cap mam non

Giáo dục mầm non, tiểu học cần chú trọng công tác đào tạo

Có nhiều tiêu trí đánh giá học sinh tiểu học

Cách đánh giá học sinh ở giáo dục tiểu học  bây giờ thì không xét học sinh giỏi, khá và trung bình mà chỉ có 3 loại: học sinh xuất sắc toàn diện, học sinh tốt toàn diện, học sinh đạt tốt từng mặt.

Các thầy, cô tốt nghiệp các trường chuyên về sư phạm như đại học sư phạm hà nội, cao đẳng sư phạm hà nội – nay là trường đại học thủ đô hà nội thì sẽ có cái nhìn tốt hơn về cách đánh giá học sinh qua các tiêu trí qua đó sẽ có nhưng phương pháp giúp các em phát triển toàn diện hơn khi còn đang trên ghế nhà trường

Theo như các giáo viên ở cấp giáo dục tiểu học nói thì hiện nay điểm học kỳ không quá quan trọng mặc dù có coi thi và chấm thi chéo, nhưng mà giáo viên chủ nhiệm sẽ căn cứ chủ yếu vào quá trình học tập trên lớp của các em để đánh giá năng lực. Nếu như một học sinh nào đó trong suốt quá trình học tập trên lớp đều học tốt mà đi thi được điểm thấp thì có thể đề xuất cho học sinh đó thi lại, và nếu một học sinh đạt điểm cao trong thi học kỳ mà trong suốt quá trình học tập không được đánh giá cao thì học sinh đó cũng không được đánh giá cao so với điểm thi. Vậy các danh hiệu mà các em đạt được thì lấy ở đâu ra? Là câu hỏi của nhiều bậc phụ huynh.

Giải thích của giáo viên chủ nhiệm thì rất chung chung: giáo viên đánh giá học sinh trong cả năm học có kết quả tốt là thi cuối kỳ đạt kết quả khá trở lên, và trong cả năm học học sinh đó tích cực tham gia các phong trào sôi nổi, hoạt động văn thể tốt, đi thi các cấp.

Giáo viên chủ nhiệm ghi nhận xét kết quả tổng hợp đánh giá vào học bạ. Học bạ là hồ sơ chứng nhận mức độ hoàn thành chương trình và xác định những nhiệm vụ, những điều cần khắc phục, giúp đỡ đối với từng học sinh khi bắt đầu vào học kỳ II hoặc năm học mới.

Tuy nhiên đấy là cách đánh giá các em trên lý thuyết, vậy thực tế thì có được như thế không khi điểm số không quá quan trọng. Liệu khi giáo viên chủ nhiệm đánh giá có công minh không, có bị tình cảm chi phối không. Ở một khía cạnh khác là liệu cách đánh giá học sinh như vậy có tạo nên tiền lệ những học sinh học giỏi thuần túy sẽ không được đánh giá cao mà phải là học sinh biết ca hát, hoạt động xã hội đoàn thể tốt, quan hệ bạn bè tốt, dành được nhiều thiện cảm của mọi người mà học không đến mức tệ là được.

Giáo dục tiểu học là những tiền đề tri thức đầu tiên trong quá trình học tập của một con người. Cho con em đi học thì phụ huynh nào cũng muốn con em mình đạt những kết quả học tập tốt. Nhưng với cách đánh giá như này phụ huynh cũng không biết chắc được là con em mình có đúng với học lực của cô giáo nhận xét hay không . Vậy để phụ huynh có thể hiểu rõ được tình hình học tập của con em mình thì cô giáo phải thực hiện tốt công việc của mình theo cam kết của ngành sư phạm tiểu học  đề ra.

Bạn thích bài viết này ?

Để lại bình luận

avatar

Ôn thi trực tuyến

black cartoon arrow
DMCA.com Protection Status