Loading...

Cần Giải Quyết Bất Hợp Lý Trong Cộng Điểm Xét Tuyển

Điểm ưu tiên là một khái niệm đã khá quen thuộc đối với các học sinh trong kỳ thi trung học phổ thông quốc gia các năm. Xuất phát từ chính sách của nhà nước đối với các vùng miền khác nhau có điều kiện học tập và sinh hoạt khác nhau sẽ một vài điểm cộng ưu tiên nhằm tác động hỗ trợ các em học tập.

Hoàn cảnh sống khó khăn, hoàn cảnh gia đình hay các yếu tố gây ra những cản trở trong quá trình học tập đã được nhà nước xem xét và đưa ra những mức điểm ưu tiên từ 0.25 đến 4,5 điểm tùy từng hoàn cảnh cho kỳ thi THPT quốc gia và kỳ thi đại học. Nhưng điểm ưu tiên và chính sách điểm ưu tiên có chỉ dừng ở mức hỗ trợ hay đã dần gây ra sự bất công và bất hợp lý trong cộng điểm ưu tiên?

Bất hợp lý khi số điểm sàn xét tuyển đại học vượt quá 30 điểm

Việc thi được 23,24 điểm đại học đã là điều đáng tự hào thậm chí là ước mơ đối với rất nhiều học sinh. Để đạt được số điểm 24 thì trung bình bạn sẽ phải đạt 8 điểm một môn, đòi hỏi bạn phải có lực học khá giỏi và kiến thức vững chắc. Các trường xét tuyển đầu vào từ 25 hay 26 điểm đã được liệt vào top các trường đại học đứng đầu , có danh tiếng và uy tín. Thế mà các học sinh và phụ huynh bàng hoàng khi ngành con em mình thi lại xét tuyển lên tới 30 thậm chí là 30,5 đối với một vài ngành trường An Ninh. Có bất hợp lý không khi các học sinh 30 điểm vẫn trượt đại học. Tình trạng này đã diễn ra trong một vài năm khi số lượng thi sinh ứng tuyển quá đông và tỷ lệ học sinh được cộng điểm ưu tiên quá nhiều. Tức là cho dù bạn có đạt được tối đa 10 điểm ba môn đi chăng nữa nếu không được hưởng bất kỳ chính sách ưu tiên nào bạn vẫn có thể trượt trường đại học mà bạn mơ ước.

diem uu tien

Cộng điểm ưu tiên vào điểm sàn gây ra khá nhiều bất cập

Mặc dù đa số các trường sẽ chỉ lấy điểm chuẩn đại học tối đa là 30 nhưng một vài ngành vẫn cộng điểm ưu tiên của thí sinh xét điểm chuẩn đầu vào. Từ đó gây ra tình trạng thí sinh 25,26 điểm đỗ đại học thí sinh 30 điểm trượt đại học. Điều này vô cùng bất hợp lý và khá bất công đối với những cố gắng và nỗ lực của người học.

Theo ý kiến từ nhiều hiệu trưởng của các trường đại học miền núi và vùng sâu vùng xa đều cho biết tuy việc hoàn cảnh học tập khó khăn ảnh hưởng tới kết quả học tập là có tồn tại nhưng ngày nay điều kiện kinh tế đã đổi khác rất nhiều, ngay cả cả khu vực vùng cao, đồi núi cũng có thể tiếp cận internet, máy tính nên các chính sách điểm cộng ưu tiên cũng cần thay đổi. Thực tế cũng cho thấy hiện nay hoàn cảnh vùng miền ảnh hưởng ít hơn tới kết quả học tập, rất nhiều gia đình vùng núi có kinh tế vô cùng khá giả ngược lại thành phố lại tồn tại rất nhiều nhà khó khăn. Chính vì vậy việc cộng xét tuyển đại học lên tới 5,6 điểm là quá nhiều gây nên sự bất công và ảnh hưởng tương lai người học.

Với khoảng cách ngày càng thu hẹp giữa thành phố và nông thôn như hiện nay, chính sách điểm ưu tiên cũng cần phải xem xét lại tránh hiện trạng những học sinh có lực học khá giỏi lại phải dừng chân một cách không đáng trước cánh cửa đại học.

Nên thay đổi chính sách điểm ưu tiên ra sao ?

Mỗi năm trên các diễn đàn giáo dục và mạng xã hội đều có các học sinh phản ánh vấn đề trượt đại học không phải vì điểm thấp mà vì quá nhiều bạn dân tộc, vùng núi được hưởng mức điểm ưu tiên “cao chót vót” thi vào. Đây tưởng như là điều không tưởng nhưng lại vẫn và đang tiếp tục xảy ra. Điển hình như năm 2014 khoa giáo dục tiểu học với mức điểm xét tuyển là 23 điểm, tăng 6 điểm so với điểm chuẩn năm trước, lý do nào khiến điểm một khoa chênh lệch nhiều như vậy ? Khi được biết có bạn thi vào chỉ được 19 điểm nhưng do các chính sách ưu tiên nên được cộng đến 5 điểm và đỗ đại học, bên cạnh đó một bạn được 22,5 vì ở thành phố nên bị loại, điều nên tranh cãi ở đây là có hay không sự bất công. Mỗi bạn trải qua kỳ thi đại học cam go đều hiểu được sự đáng quý trân trọng của 0,25 đến 0,5 điểm, thậm chí là rất nhiều thời gian công sức bỏ ra để có thể đạt được sự chênh lệch ít ỏi đấy so với người khác.

Chính bởi thế, trong mùa thi THPT Quốc gia năm nay Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra công thức về điểm công ưu tiên của thí sinh dự định thực hiện là : cộng 0,5 điểm với khu vực II, 1 điểm với khu vực II nông thôn và 1,5 điểm với khu vực I và mức điểm ưu tiên được cộng sau khi xét các hoàn cảnh, diện dối tượng không được quá 3,5. Đây cũng được xem là mức điểm cộng tương đối phù hợp tránh bất công và sàng lọc thí sinh không tốt đã xảy ra ở các năm.

Sở dĩ chính sách điểm cộng ưu tiên quá cao được thực hiện suốt những năm qua là do nhà nước có ý định khuyến khích sinh viên các vùng núi sau khi học tập tốt nghiệp có thể trở lại quê hương để cống hiến. Tuy nhiên ngày nay tình trạng này càng ngày càng ít xảy ra khi xu hướng các bạn đều tìm công việc và sinh sống ở thành phố chứ không trở lại làm việc tại quê nhà. Chính bởi vậy mà chính sách ưu tiên đã trở nên mất đi mục tiêu, mục đích và giá trị vốn có mà nhà nước khuyến khích.

Việc sửa điểm ưu tiên, siết chặt chính sách điểm cộng cũng tạo nên sự công bằng và tăng chất lượng đào tạo sinh viên hiện nay, giúp các học sinh nhận được kết quả xứng đáng với nỗ lực của mình. Bên cạnh đó còn hạn chế xu hướng nhiều bạn học lực không tốt nhưng gia đình có điều kiện chuyển hộ khẩu về các vùng miền để được cộng điểm ưu tiên khi tham gia thi đại học. Hay thay vì cộng điểm ưu tiên quá cao, có thể cộng đầy đủ điểm ưu tiên nếu người học theo học tại các đại học địa phương hay cam kết làm việc tại quê nhà sau khi tốt nghiệp.

Tuyển sinh đại học không chỉ là kỳ thi của học sinh của phụ huynh mà còn là kỳ thi của tương lai đất nước, chất lượng và học lực sinh viên càng tốt thì càng nhiều nhân tài được khai sinh trong tương lai.Chính bởi thế những thay đổi để giúp kỳ thi được công bằng công chính và hiệu quả hơn là điều cần thiết mà Bộ giáo dục và đào tạo cần xem xét.

Bạn thích bài viết này ?

Để lại bình luận

avatar

Ôn thi trực tuyến

black cartoon arrow
DMCA.com Protection Status