Loading...

Chứng Chỉ Nghiệp Vụ Sư Phạm Và Con Đường Đến Với Nghiệp Trồng Người

Nhà giáo có nhất thiết phải học sư phạm nên bỏ hay vẫn tiếp tục tổ chức và đào tạo các lớp nghiệp vụ sư phạm cho những thầy cô không tốt nghiệp đại học sư phạm? Đây là những vấn đề cần bàn luận thêm.

Quốc Hội vừa thống nhất thông qua luật sửa đổi giáo dục ( bản dự thảo) sẽ được công bố và lấy ý kiến của đông đảo nhân dân trước khi trình Quốc Hội trong kỳ họp thứ 7 vào tháng 5 năm 2019.

Một trong nhiều vấn đề được những đại biểu quốc hội quan tâm là có nên tiếp tục đào tạo chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm cho những sinh viên tốt nghiệp ngoài ngành sư phạm có nguyện vọng trở thành giáo viên hay không?

hoc chung chi nghiep vu su pham

hoc chung chi nghiep vu su pham

Thực trạng không am hiểu tâm lý học sinh bản chất của nghề dạy học.

Theo báo cáo của Bộ giáo dục và đào tạo hiện nay có 96 đơn vị tổ chức đào tạo giáo viên trong đó đại học có 40 trường, cao đẳng 54 trường và 2 trường trung cấp. Thành phần đội ngũ giáo viên cũng rất đa dạng, không chỉ có những giáo viên tốt nghiệp những trường sư phạm được đào tạo bài bản về kiến thức chuyên môn cũng như nghiệp vụ sư phạm và còn có một bộ phận những thấy cô giáo không tốt nghiệp ngành sư phạm mà bước vào nghề với  chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm và tấm bằng đại học chuyên ngành khác sư phạm.

Điều đáng quan tâm ở đây là một số thầy cô giáo xuất thân từ những trường đại học khác đào tạo về sư phạm sau khi ra trường không xin được việc làm, học một lớp chứng chỉ sư phạm để trở thành giáo viên. Với họ nghề giáo chỉ là việc làm trái nghề, là giải pháp tạm thời trong lúc không có việc làm, họ không hiển tâm lý học sinh cũng như ý nghĩa cao cả của nghề giáo. Điều này được minh chứng từ những vụ việc đáng tiếc xảy ra gần đây trong ngành giáo dục ở một bộ phận nhỏ những thầy cô giáo. Phải chăng đây là tác hại của việc đào tạo giáo viên của nước ta hiện nay? Để được đứng trên bục giảng truyền đạt kiến thức cho học sinh phải chăng còn quá dễ dàng.

Để chấn chỉnh tình trạng trên cách đây 3 năm Bộ giáo dục đã chỉ đạo tạm dừng việc bồi dưỡng và cấp chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm cho những giáo viên ngoài ngành sư phạm. Tuy nhiên trong luật dự thảo Giáo dục lần này Bộ giáo dục vẫn quy định giáo viên bậc THCS và THPT chỉ cần có bằng tốt nghiệp đại học và chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm là có thể thực hiện công tác giảng dạy. Vẫn mở rộng hệ thống các trường sư phạm trên cả nước.

Cần quy hoạch mạng lưới các trường sư phạm

Khi quyết định vào trường đại học người học đều có ước mơ, sở thích, họ đã gửi gắm cả tương lai của mình vào nghề. Đối với ngành sư phạm cũng vậy những sinh viên học sư phạm họ có niềm đam mê, họ được đào tạo bài bản những kỹ năng sư phạm cần thiết, được nuôi dưỡng lòng nhiệt huyết với nghề trong suốt những năm học trên giảng đường sư phạm. Trong khi đó một người tốt nghiệp đại học chuyên ngành khác chỉ cần tham gia lớp chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm trong 3 tháng là có thể đứng lớp giảng dạy, vậy trong thời gian ngắn như thế liệu họ có thể nắm bắt được kỹ năng nghiệp vụ sư phạm tốt được hay không?

Hơn nữa cấp trung học cơ sở là cấp học quan trọng, học sinh trong lứa tuổi này ngoài những kiến thức học tập phải tiếp thu chúng còn phát triển và biến đổi tâm lý phức tạp. Chính điều này càng đòi hỏi cao ở kỹ năng sư  phạm của cấc thầy cô,  chính điều này càng đòi hỏi cái tâm nhà giáo của các thầy cô, chỉ những điều đó mới giúp các em trưởng thành cả về kiến thức và tâm lý được. Giáo viên ngoài kiến thức chuyên môn thì nghiệp vụ sư phạm phải được đào tạo bài bản.

Theo đó nhiều chuyên gia trong ngành nhận xét nếu chuẩn giáo viên dạy cấp trung học cơ sở chỉ cần có bằng đại học chính quy và chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm thì sẽ không công bằng đối với những sinh viên có bằng đại học sư phạm chính quy. Giáo dục sẽ không tuyển được những giáo viên giỏi, hơn nữa còn có thể gây nên tình trạng tiêu cực trong quá trình tuyển dụng.

Hiện nay chúng ta không thể kiểm soát được số lượng của những sinh viên ngành khác bước vào ngành sư phạm, thì Bộ giáo dục nên kiểm soát hệ thống các trường đạo tạo giáo viên trên toàn quốc. Thực hiện công tác dự báo số lượng nhân lực cần thiết trong tương lai gần trong ngành để có kế hoạch đào tạo phù hợp. Đảm bảo mỗi sinh viên sư phạm ra trường đầu có việc làm đúng nghề.

Tuy nhiên thì không phải lúc nào giáo viên học đúng chuyên ngành đại học sư phạm cũng dạy tốt hơn các giáo viên từ các trường khác. Tư chất tinh thần cầu thị, lòng nhiệt huyết với nghề được nuôi dưỡng dần qua năm tháng làm việc giảng dạy các lứa học trò, sự cầu tiến vì danh dự của mỗi cá nhân mới là những nhân tố quan trọng quyết định chất lượng giảng dạy.

Tóm lại Bộ giáo dục không nên đào tạo tràn lan giáo viên mà nên đào tạo chất lượng, các trường đào tạo chuyên về sư phạm hay các ngành sư phạm của các trường đại học đa ngành phải có điểm nằm trong TOP cao. Không thể có một thế hệ giáo viên giỏi khi điểm thi lại thấp, điểm xuất phát ban đầu lại thấp.

mac Hanh

Rate this post

Bạn thích bài viết này ?

Bình luận của bạn:

Nếu bạn có thắc mắc, ý kiến đóng góp của bạn xung quanh vấn đề này. Vui lòng điền thông tin theo mẫu dưới đây rồi nhấn nút GỬI BÌNH LUẬN. Mọi ý kiến của bạn đều được Kenhtuyensinh24h.vn đón đợi và quan tâm.

Cảm ơn các bạn!

*

*

black cartoon arrow
DMCA.com Protection Status