Loading...

Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể giảm bớt môn học

Ngày 22/5 vừa qua, Ban soạn thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể đã điều chỉnh 1 số nội dung trong đó bao gồm giảm số môn học, số tiết học và điều chỉnh dạy phân hóa từ lớp 10…..

Tính đến 20/5/2017, ban soạn thảo đã nhận được ý kiến của nhiều chuyên gia giáo dục, các nhà khoa học, các cá nhân, tổ chức và 63 cơ sở GDĐT. Hơn nữa, ý kiến chia sẻ còn được lấy trên những trang báo lớn với khoảng 200 bài viết và 400 ý kiến chia sẻ.

Tiếp thu các ý kiến đóng góp, ban soạn thảo sẽ dự kiến xem xét và chỉnh sửa hệ thống môn học, hoạt động giáo dục và thời gian giảng dạy đảm bảo tính khoa học, đồng bộ, liên thông và khả thi. Cụ thể, tên của môn học và các hoạt động giáo dục cũng như cách thức phân loại phải đảm bảo tường minh, dễ hiểu, mạch lạc và dễ nhớ. Số lượng môn học, tiết học cũng sẽ được điều chỉnh giảm bớt.

Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể giảm bớt môn học từ bậc tiểu học tới THPT

chuong trinh giao duc pho thong moi

Chương trình giáo dục phổ thông mới giảm bớt môn học từ bậc tiểu học tới THPT.

Với cấp tiểu học, chương trình sẽ được điều chỉnh theo hướng học 2 buổi/ ngày nhưng chỉ được dạy 5 buổi/1 tuần mà vẫn có thể thực hiện đầy đủ các nội dung giáo dục mấu chốt. Đồng thời sẽ có học phần mở cho các trường dạy 2 buổi/ ngày tại các địa phương có điều kiện đảm bảo.

Cụ thể, với lớp tiểu học sẽ có từ 27 đến 28 tiết/1 tuần, bao gồm cả các môn học tự chọn và nội dung giáo dục địa phương (giảm 3-4 tiết/tuần so với dự thảo trước đó)

Đối với bậc THCS, môn học cùng với các hoạt động giáo dục được thiết kế đảm bảo việc tiếp nối bậc tiểu học đáp ứng giáo dục cơ bản để tiến tới phân luồng giáo dục sau THCS. Mỗi lớp sẽ có 29 tiết học/tuần, lớp 8,9 giảm 1 tiết học so với dự thảo trước.

Ở cấp THPT, sẽ thực hiện dạy phân hóa ngay từ lớp 10. Ban soạn thảo sẽ điều chỉnh hệ thống môn học bắt buộc, tự chọn ở các lớp 10, 11, 12 bảo đảm thống nhất theo định hướng nghề nghiệp, phù hợp với điều kiện Việt Nam. Theo đó, các môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc là giáo dục thể chất (tổ chức dưới hình thức CLB thể thao tự chọn), giáo dục quốc phòng – an ninh và hoạt động trải nghiệm sáng tạo.

Ở bậc THPT, thực hiện phân hóa giảng dạy ngay từ lớp 10. Đồng thời, điều chỉnh số môn học bắt buộc, tự chọn ở các lớp 10,11,12 để đảm bảo tính thống nhất theo định hướng nghề nghiệp và phù hợp với điều kiện Việt Nam.

Các môn học theo định hướng nghề nghiệp sẽ theo mô hình tú tài quốc tế, chia làm 5 nhóm: toán, văn, khoa học tự nhiên và công nghệ, khoa học xã hội, nhân văn và nghệ thuật, ngoại ngữ. Mỗi học sinh chọn ít nhất 6 môn, từ 5 nhóm, mỗi nhóm từ 1 đến 2 môn.

Giải pháp trên sẽ giảm số môn học ở lớp 10 từ 15 môn còn 9 môn, đảm bảo quyền chọn môn học, đáp ứng yêu cầu phân hóa, nhưng không phân hóa cứng và cũng không gây xáo trộn trong đào tạo quá nhiều như các năm trước.

Hơn nữa, Bộ GD&ĐT còn chỉ đạo rà soát số lượng, chất lượng đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, thiết bị giảng dạy của tất cả các cơ sở đào tạo trên cả nước. Từ đó có phương án bồi dưỡng giáo viên, bố trí cơ sở vật chất, trang thiết bị giảng dạy phù hợp để phù hợp với chính sách giáo dục đổi mới.

Về lộ trình thực hiện, ban soạn thảo vẫn đang triển khai, quá trình này sẽ bám sát theo lộ trình đã được định sẵn nhưng cũng sẽ không nóng vội, nhưng vẫn phải đảm bảo chất lượng và hiệu quả của chương trình.

Rate this post

Bạn thích bài viết này ?

Bình luận của bạn:

Nếu bạn có thắc mắc, ý kiến đóng góp của bạn xung quanh vấn đề này. Vui lòng điền thông tin theo mẫu dưới đây rồi nhấn nút GỬI BÌNH LUẬN. Mọi ý kiến của bạn đều được Kenhtuyensinh24h.vn đón đợi và quan tâm.

Cảm ơn các bạn!

*

*

black cartoon arrow
DMCA.com Protection Status