Loading...

Chương Trình Văn Học Không Chỉ Dừng Lại Ở 6 Tác Phẩm

Chương trình văn học phổ thông không chỉ dừng lại ở 6 tác phẩm cần nắm vững. Bên cạnh việc nắm chắc được những tác phẩm đó thì những tác phẩm khác cũng khá là cần thiết phục vụ cho kỳ thi THPT Quốc Gia.

Với thông tin từ bạn soạn thảo chương trình phổ thông mới chương trình ngữ văn sẽ có 6 tác phẩm bắt buộc. Sáu tác phẩm đó lần lượt là Thần, Hịch tướng sĩ, truyện Kiều, Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc và Tuyên ngôn độc lập. Còn những văn bản còn lại được đưa vào phụ lục để các tác giả sách giáo khoa và giáo viên lựa chọn nhóm.

Có phải chỉ chú tâm vào 6 tác phẩm trên?

Việc đưa ra thông tin chỉ có 6 tác phẩm chỉ là việc 6 tác phẩm đó có vai trò quan trọng và không thể thiếu đi được trong chương trình học, tuy nhiên,điều đó không có nghĩa là những tác phẩm còn lại không phải học nữa, mà nó thuộc chương trình học không bắt buộc (đọc thêm).

6 tác phẩm trên là nội dung học tập bắt buộc, tuy nhiên, tác giả sách giáo khoa và giáo viên cũng phải chọn thêm nhiều tác phẩm nữa để đáp ứng được yêu cầu cần đạt của chương trình quy định.

chuong trinh van hoc khong chi dung lai o 6 tac pham

Chương trình văn học không chỉ dừng lại ở 6 tác phẩm

Nhiều ý kiến cho rằng, kiến thức của chương trình văn học khá là dài, do vậy, có nhiều ý kiến cho rằng 6 tác phẩm là nhiều, tuy nhiên ở một góc nhìn khác lại cho rằng 6 tác phẩm là ít. Vậy nên thêm hay bớt lượng kiến thức để đào tạo?

Nhiều người cho rằng, trong chương trình giảng dạy đó, nếu chỉ chuyên sâu vào 6 tác phẩm văn học thì sợ rằng học sinh sẽ không có cơ hội và bỏ lỡ đi cơ hội tiếp cận những văn bản hay, được cho là những tinh hoa, tác phẩm xuất sắc trong làng văn học.

Thực chất của việc chỉ điểm ra 6 tác phẩm bắt buộc không có nghĩa là chỉ chăm chăm vào học 6 tác phẩm đó mà trở lên lơ là, không học đến những tác phẩm còn lại. Mà những tác phẩm đó cũng vẫn sẽ được giảng dạy, tuy nhiên, thời lượng giảng dạy sẽ không được nhiểu như 6 tác phẩm chính trên. Nếu như 6 tác phẩm trên  là cần được học tập để am hiểu một cách sâu rộng, hiểu cặn kẽ thì những tác phẩm còn lại cần được dạy ở mức độ “có hiểu biết” về tác giả, tác phẩm. Điều đáng nói ở đây là cần phải biết phân bổ được lượng thời gian và tầm quan trọng để học tập và giảng dạy đối với từng tác phẩm.

Vậy cơ sở nào để có thể đưa ra được việc lựa chọn được văn bản, tác phẩm? Dưới  đây là những tiêu chí cơ bản: Phục vụ cho việc phát triển các phẩm chất cả năng lực theo từng mục tiêu, yêu cầu đặt  ra của chương trình. Thứ hai là tiêu chí phù hợp với kinh nghiệm, năng lực nhận thức, đặc điểm tâm sinh lý, mối quan tâm của học sinh ở từng cấp học, giúp cho học sinh có hứng thú đọc văn và học văn.

Một số yêu cầu cần đảm bảo được như:  bảo đảm được tính hợp lý giữa các văn bản văn học với văn bản nghị luận và văn bản thông tin. Trong văn bản văn học, chú ý đảm bảo sự cân đối giữa các thể loại, giữa văn bản trung đại và văn học hiện đại, giữa văn học dân gian và văn học viết, giữa văn học viết và văn học nước ngoài,…

Vấn đề tranh luận tại sao “Chí phèo” lại không nằm trong những tác phẩm bắt buộc giảng dạy?

Đây là một vấn đề thu hút lượng bình luận lớn trên một diễn đàn văn học.

Người có tên Nguyễn Ngọc Ảnh chia sẻ quan điểm của mình về mình như sau:” Chương trình này còn thiếu những tác phẩm kinh điểm văn học Việt. Khi bị bỏ đi, học sinh sẽ không có cơ hội hiểu sâu sắc của những tác phẩm này.

Khi bàn về vấn đề tác phẩm này bị đưa ra khỏi chương trình sách giáo khoa phổ thông thì đem lại nhiêu sự tiếc nuối cho cả học sinh và sinh viên.Câu hỏi đặt ra rằng, tại sao một tác phẩm văn học phản ánh một trung thực nhất, sâu sắc nhất về hiện thực đời sống như vậy mà lại bị loại bỏ khỏi chương trình học.. Bên cạnh tác phẩm Chí Phèo, còn có nhiều tác phẩm khác cũng nằm trong sự đề xuất loại bỏ khỏi chương trình như: Hai đứa trẻ (Thạch Lam), Rừng Xà nu (Nguyễn Trung Thành), Chiếc lược ngà (Nguyễn Quang Sáng),…

Sự không cân đối, phù hợp

Theo Tiến sĩ Trịnh Thu Tuyết, chương trình Ngữ văn mới xây dựng theo hưỡng mở, không quy định chi tiết về nọi dung dạy học và các văn bản cụ thể, mà chú trọng những yêu cầu cần đạt được về đọc, viết , nói và nghe, đọc hiểu, tạo lập, thực hành, vận dụng văn bản.

Các nhóm tác giả viết sách giáo khoa có thể chủ đọng lựa chọn tác phẩm khác nhau. Nhìn chung, các bộ sách đều phải hướng đến việc thông qua ngữ liện đểphát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh.

Đây chính là hướng đi mới, khác phục được những tình trạng học vẹt, học theo văn mẫu, chú trọng phát triển kỹ năng đọc, viết, nói và nghe, đọc hiểu, tạo lập thực hành và vận dụng văn bản.

Tóm lại, văn học là một lĩnh vực học tập có nhiều vất vả vì lượng kiến thức cần trau dồi khá là nhiều, tuy nhiên, không thể học nan dải cũng như học quá là rút gọn và sơ lược.Điều đáng nói ở đây là làm sao phải thật cân đối trong việc lựa chọn tác phẩm đưa vào chương trình giảng dạy cho phù hợp.Làm sao để tác phẩm nào cũng am hiểu và phục vụ tốt cho kỳ thi quan trọng – Kỳ thi Trung học Phổ thông Quốc gia. Đồng thời, Giải thích được lý do về việc thêm hay đề xuất loại bỏ ra khỏi chương trình giảng dạy. Có như vậy mới có thể dần hoàn thiện được chương trình văn học hiệu quả và phù hợp.

Bạn thích bài viết này ?

Để lại bình luận

Be the First to Comment!

avatar
DMCA.com Protection Status