Loading...

Cơn Sóng “Thấu Cảm ” Trong Đề Thi Ngữ Văn THPT 2017

Sáng ngày 22/6/2017 sau bài thi ngữ văn kết thúc thì đã có một làn sóng dư luận tranh cãi về từ “Thấu cảm ” trong đề văn và có nhiều ý kiến trái chiều được đưa ra

Cộng đồng phản ứng sự thấu cảm trong đề văn như thế nào?

Đề thi văn THPT quốc gia 2017 bao gồm hai phần đọc hiểu và làm văn. Trong đó phần đọc hiểu Bộ Giáo dục đưa ra một đoạn văn và 4 câu hỏi,và nguyên nhân tạo nên làn sóng “Thấu cảm” cũng chính là ở trong phần đọc hiểu này.

De thi ngu van thpt quoc gia 2017

Đề thi môn Ngữ Văn THPT Quốc gia 2017

Đoạn văn trong đề thi được trích dẫn từ trang 275 của cuốn sách “Thiện, Ác và Smartphone ” của tác giả Đặng Hoàng Giang  xuất bản năm 2017. Với câu hỏi đầu tiên được đưa ra thì thí sinh cần chỉ ra phương thức biểu đạt chính của đoạn trích. Câu thứ hai thì thí sinh chỉ cần trích dẫn khái niệm của tác giả trong đoạn văn  và câu thứ 3 thứ 4 lúc này thí sinh sẽ phải nhận định được thế nào là thấu cảm và phải phân tích được sự thấu cảm đấy.

Đề thi đưa ra nhận được nhiều ý kiến trái chiều khác nhau: Có ý kiến bạn đọc cho rằng “khó quá. Thí sinh học tủ chắc không được điểm cao chỉ có thí sinh học hiểu mới làm bài tốt được”. Có bạn còn cao hứng sáng tác ngay thơ để nói về sự thấu cảm “Thấu là sâu đến tận cùng – cảm là cảm xúc mông lung ở đời – thấu cảm: hiểu rõ lòng người – mong thầy cô hiểu cho mười”

Và cũng có những ý kiến không đồng tình với sự thấu cảm được đưa ra trong bài thi chúng tôi xin trích dẫn một vài bình luận  tiêu biểu  “Tôi cho rằng thấy cảm không phải là khả năng nhìn nhận thế giới bằng con mắt của người khác mà là khả năng của chính mình” “Nghe có vẻ ngược ngược, theo tôi sự thấy cảm có nguồn gốc từ lòng trắc ẩn, ai cũng có lòng trắc ẩn, chẳng ai không có cả. Vấn đề là làm sao và làm như thế nào để nó thể hiện ra ngoài và biến điều đó thành hành động. Khi nó trở thành hành động đó là biểu hiện của sự thấu cảm. Một tên giết người hàng loạt cũng có lúc run tay vì lòng trắc ẩn”

Cơn Sóng “Thấu Cảm ” Trong Đề Thi Ngữ Văn THPT 2017

Bên cạnh những ý kiến nói về độ khó hay không đồng tình với sự thấu cảm trong đề thì cũng có những ý kiến cho rằng đề thi dễ hiểu và không đánh đố thí sinh: Một vài ý kiến bạn đọc chia sẻ “đề thi rất hay, rất thực tế và thiết thực với cuộc song thí sinh nào tự bản thân mình hiểu và làm bài tốt tức là bạn ý đã rất xuất sắc, rất hiểu về cuộc sống cần gì và ta cần học gì”, “Cuộc sống càng gấp gáp càng ngày càng ít sự thấu cảm mà thay vào đó là thấy sự vô cảm nhiều hơn dường như dần dần thấy sợ và cảm thấy bản thân muốn tránh xa cái gọi là xã hội ngoài kia chỉ muốn được ở bên cạnh nhưng người thân yêu của mình. Cơ mà túm lại là đề hay”, “Đề thi hay,. Nếu như bạn nào cảm thụ văn tốt có cảm xúc, tâm hồn nhạy cảm thì sẽ hiểu được nội dung ý tứ phong phú sâu xa khi làm bài, trái tim mình rung động sẽ làm cho người đọc rung động và bài văn có sức truyền cảm”

Ở trên là những ý kiến được cộng đồng mạng đưa ra, vậy còn ý kiến của những thầy cô trực tiếp giảng dạy môn văn cho các thí sinh đưa ra sẽ như thế nào?

Thầy Lê Văn giáo viên dạy môn ngữ văn tại Hà Nội cho biết hơn 20 năm đi dạy và công tác trong nghề ông chưa từng nghe thấy từ “thấu cảm” như trong đề thi đã được đưa ra. Mà trong đề thi khi tác giả đưa ra đến 3 định nghĩa thì điều này càng khiến cho người đọc và người nghe khó hiểu hơn.

Còn với TS Trịnh Thu Tuyết giáo viên dạy Ngữ Văn tại trường THPT Chu Văn An Hà Nội nêu quan điểm của mình “Thấu cảm” ở đây chỉ là cách ghép từ khá chủ quan và thường gặp trong ngôn ngữ giao tiếp. Cũng chính vì cắt ghép chủ quan nên cách hiểu nhiều khi phải mắc định và cũng chủ quan theo. Theo cô thì đoạn văn của tác giả Đặng Hoàng Giang khiến người đọc khó “Thấu cảm được bởi không thể nhìn thế giới bằng con mắt của người khác, và đặt mình vào cuộc đời của họ được” Hãy cứ là chính mình với những quan sát, thấu hiểu cảm thông

Bộ Giáo dục nói gì trước làn sóng dư luận đứng trước nhiều ý kiến trái chiều đưa ra về đề văn Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đưa ra những ý kiến như thế nào.

dap an mon ngu van thpt 2017

TS Sái Công Hồng Phát biểu trong buổi họp báo nói về đề thi ngữ văn

Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định không có sự sai sót nào trong đề thi văn. Ông Sái Công Hồng Phó cục trưởng cục khảo thí và kiểm định chất lượng của Bộ Giáo dục cho biết với phần I đọc hiểu thì mục đích là học sinh cần đọc và hiểu . Trước những ý kiến cho rằng câu 2 là câu hỏi thừa vì trong đề bài đã có sẵn câu trả lời thì ông Hồng đã giải thích: “ nếu đọc từ đầu phần 1 có lời để dẫn yêu cầu rõ ràng đọc đoạn trích và thực hiện các yêu cầu sau. Sau đó là 4 câu hỏi gắn với dẫn đề và câu hai cũng là một trong 4 câu đấy”

Và trong đáp án Bộ Giáo dục và đào tạo đưa ra thì với ý hai thí sinh chỉ cần nếu được “Thấu cảm là khả năng nhìn thế giới bằng con mắt của người khác, đặt mình và cuộc đời của họ là sự hiểu biết thấu đáo, trọn vẹn một ai đó” là đã có thể dành được 0,5 điểm. Với câu 3 thí sinh cần nhận xét được đó là những hành vi tưởng như bình thường nhưng có ý nghĩa trong đời sống thể hiện sự thấu cảm và sẽ chia.Câu 4 nếu rõ quan điểm đồng tình hoặc không đồng tình lý giải hợp lý thuyết phục về mối quan hệ giữa lòng trắc ẩn và sự thấu cảm là thí sinh đã dành được mỗi câu một điểm

Bạn thích bài viết này ?

Để lại bình luận

avatar

Ôn thi trực tuyến

black cartoon arrow
DMCA.com Protection Status