Loading...

Đào Tạo Thạc Sĩ: Hiện Trạng Và Giải Pháp

Loại hình đào tạo:

Địa chỉ:

Website:

Điện thoại:

thac si sau dai hoc

Mã trường

Thạc sĩ là chỉ những người có học vấn rộng, am hiểu nhiều, là một bậc học vị khá cao. Thế nhưng thực tế hiện nay cho thấy, danh Thạc sĩ không còn xa lạ gì nữa với mọi người, nó trở nên phổ biến hơn. Phải chăng là do con người càng ngày càng xuất chúng hay do chất lượng đào tạo, tuyển sinh Thạc sĩ ngày càng trở nên kém hơn, dễ dàng đạt được hơn?

Thạc ý chỉ rộng lớn, sĩ chỉ người học hay người nghiên cứu. Thạc sĩ là một bậc học vị chỉ người có hiểu biết sâu rộng, tường tận nhiều điều. Những người có trình độ Thạc sĩ sẽ có trình độ chuyên ngành vững chắc. Sau khi được học nâng cao và cùng với kinh nghiệm làm việc đã được tích lũy, họ sẽ có thêm kiến thức liên ngành và năng lực thực hiện công tác chuyên môn cũng như nghiên cứu khoa học trong chuyên ngành đào tạo. Họ là những người làm việc chủ yếu trong lĩnh vực đào tạo và nghiên cứu khoa học. Ngay cả trong các doanh nghiệp, nếu có trình độ Thạc sĩ thì bạn cũng có mức lương cao hơn, công việc tốt hơn. Vì thế mà không ít người muốn học lên để có bằng thạc sĩ. Có cầu thì sẽ có cung. Việc đào tạo thạc sĩ cũng không còn gì xa lạ nữa.

thac si sau dai hoc

Lễ trao bằng tốt nghiệp Thạc sĩ

Thực tế đào tạo Thạc sĩ hiện nay

Cũng giống như việc đào tạo liên thông đại học, thực trạng đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ hiện nay ở nước ta đã được phản ánh khá nhiều trên các phương tiện truyền thông, các diễn đàn khoa học chuyên ngành. Không thể phủ nhận một điều là đa số học viên có quan niệm và thực hiện đúng mục tiêu đào tạo thạc sĩ, thực sự tiếp thu được nhiều điều mới, nâng cao được kiến thức chuyên môn, và sau khi tốt nghiệp đều đã phát huy, phát triển tốt kiến thức đã học vào công việc hàng ngày của mình. Một số người phấn đấu không ngừng, tiếp tục tìm tòi, đi sâu nghiên cứu và bảo vệ thành công luận án tiến sĩ. Một số đã đi tu nghiệp ở nước ngoài và đã tỏ ra không thua kém người được đào tạo tại nước ngoài.

Tuy nhiên, phải thừa nhận một tình trạng đáng buồn là mục tiêu đi học, chất lượng đào tạo, chất lượng luận văn đang có những vấn đề khá nghiêm trọng và đang có dấu hiệu đi xuống. Bởi hiện nay, nhu cầu học để lấy tấm bằng thạc sĩ của nhiều người ngày càng tăng. Nhưng số nhiều người chỉ học để có một tấm bằng coi như “giấy thông hành” bắt buộc cho sự thăng tiến. Họ quan trọng bằng cấp cao, coi trọng số lượng chứ không phải vì thực sự đam mê nghiên cứu khoa học. Nhiều người còn không quan tâm đến ngành học đó có phù hợp với mình hay không, học đại học một ngành, nhưng học thạc sĩ lại ngành khác, dẫn đến tình trạng “gà mờ” không biết gì, khi làm luận văn cũng đi sao chép hoặc nhờ người làm cho, không có sự sáng tạo, tự nghiên cứu.

Nói đến chất lượng đầu vào, thật đáng ngạc nhiên. Quá dễ dàng để vào được cao học. Như trường Đại học Kinh doanh công nghệ, bạn chỉ cần thi 2 môn và chỉ cần đạt 10 điểm là đủ trúng tuyển. Kỳ thi đầu vào cao học khóa 10: chuyên ngành Quản trị kinh doanh đỗ 99,6%, chuyên ngành Tài chính ngân hàng kế toán: 99%, còn ngành kỹ năng phần mềm 97,6%. Tổng đợt 1 có hơn 500 học viên cao học. Thế là, một bên nhà trường có học viên, một bên người học có được bằng, thôi thì đôi bên cùng có lợi!

Nếu tự học thì không nói, rất nhiều thạc sĩ nhằm đạt được “tiêu chuẩn” để sắp xếp, bố trí vị trí công tác mà cơ quan, đơn vị đã bổ nhiệm đã theo học vì mục tiêu “giữ ghế” đã không tiếc tay mà bỏ ra một số tiền mua, thuê bằng, thuê người học. Nguy cơ bằng thật học giả, bằng giả, học thuê và thuê học ngày càng tăng.

Nguyên nhân và giải pháp

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên không khó để tìm ra. Đa số người học thạc sĩ đều đã đi làm. Với cách vừa học vừa làm thì không thể đòi hỏi học viên cao học đọc tài liệu trước khi đến lớp vì họ cũng phải đi làm để trang trải cuộc sống và tiền học. Hơn nữa, ở cái tuổi của họ, việc học là quá “xa xỉ”, khó tiếp thu như khi còn đi học, đi làm 8 tiếng, tranh thủ đi học nữa, vừa áp lực công việc, vừa áp lực học tập. Thử hỏi trong điều kiện như vậy học viên liệu có thể tiếp thu bài giảng tốt không? Vấn đề này là tình thế lưỡng nan của học viên và giảng viên. Nếu đào tạo tập trung thì chất lượng sẽ cải thiện thêm nhiều.

Việc đào tạo nâng cao như học liên thông, tuyển sinh văn bằng 2, học cao học, tiến sĩ,… ở nước ta còn khá nhiều bất cập. Cách tốt nhất để nâng cao chất lượng đào tạo giáo dục là không học theo kiểu vừa học vừa làm mà học tập trung, học viên đi học phải có giấy phép đi học hay xin nghỉ việc để đi học. Nếu tổ chức đội ngũ giảng dạy tốt, đủ mạnh và giỏi về chuyên môn, chương trình, các điều kiện đảm bảo chất lượng thì chắc chắn quản lý đào tạo sẽ tốt. Và không kém quan trọng là nâng cao chất lượng đầu vào. Nếu tốt ngay từ đầu thì đầu ra cũng sẽ không lo nữa.

 

Để lại bình luận

Hãy là người bình luận đầu tiên!

avatar
wpDiscuz