Loading...

Dạy tiếng anh ở mầm non

Ngành sư phạm mầm non đang có những bước tiến triển đáng mừng. Tuy nhiên việc dưa tiếng anh vào giáo dục mầm non là một vấn đề đang nhận được nhiều ý kiến trái chiều.

Tầm quan trọng của giáo dục mầm non

Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân, đặt nền móng cho sự phát triển về thể chất, nhận thức, tình cảm xã hội và thẩm mỹ cho trẻ em. Những kỹ năng mà trẻ được tiếp thu qua chương trình chăm sóc giáo dục mầm non sẽ là nền tảng cho việc học tập và thành công sau này của trẻ. Do vậy, phát triển giáo dục mầm non, tăng cường khả năng sẵn sàng đi học cho trẻ là yếu tố quan trọng trong việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước.

 Dạy tiếng anh sớm cho trẻ có lợi gì

Giai đoạn trước khi chào đời đến khi trẻ 4 tuổi là giai đoạn phát triển nhanh chóng nhất các kết nối trong kiến trúc não bộ, hình thành nền tảng cho việc phát triển nhận thức, ngôn ngữ, xã hội, tình cảm và vận động. Khi trẻ lên 5, não bộ phát triển lớn hơn và tạo ra các kết nối thần kinh phức tạp hơn giữa các tế bào não.

pt

Trẻ tiếp thu rất nhanh trong giai đoạn mầm non

90% kết nối giữa các tế bào thần kinh con người được hình thành trước khi lên 6 tuổi. Những kết nối thần kinh này giúp trẻ nhạy cảm với thế giới xung quanh, đồng thời hình thành nền tảng cho việc học, hành vi và thể lực sau này. Do đó, kinh nghiệm học tập bậc mầm non rất quan trọng đến tương lai của trẻ, giúp thiết lập nền tảng cho việc lĩnh hội các kiến thức và kỹ năng, dẫn đến việc tác động vào khả năng học tập và các hành vi của trẻ.

Nhiều bằng chứng cho thấy ở độ tuổi mầm non trẻ tiếp thu nhanh hơn. Trên góc độ phụ huynh, nhiều người tin rằng cho trẻ tiếp xúc sớm với tiếng anh sẽ giúp trẻ không bị bỡ ngỡ khi phải học tiếng anh sau này.

Đến những bất cập

Việc dạy tiếng anh cho trẻ thực chất là điều tốt, mục đích là để bé nghe và nhận biết được đâu là tiếng mẹ đẻ, đâu là tiếng nước ngoài, từ đó kích thích tư duy và sự khám phá của bé trong các giờ học. Tuy nhiên điều này chỉ thực sự tốt khi trường có đủ cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu của việc dạy và học tiếng anh cho trẻ.

tieng anh

Dạy tiếng anh cho trẻ quá sớm liệu có tốt?

Hiện nay, nhiều trường mầm non tổ chức dạy tiếng anh cho trẻ nhưng lại không đủ điều kiện vật chất. Bà Phạm Thị Hồng Nga, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội, cho hay qua kiểm tra, rà soát, sở nhận thấy nhiều cơ sở giáo dục mầm non liên kết với các trung tâm ngoại ngữ tổ chức cho trẻ làm quen với tiếng Anh nhưng chưa thực hiện đúng quy định quản lý cấp phép của Sở hoặc chưa được phòng GD-ĐT quận, huyện, thị xã thẩm định. Một số cơ sở giáo dục mầm non tổ chức hoạt động làm quen tiếng Anh trong điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, đội ngũ giáo viên có trình độ tiếng Anh còn hạn chế.

Hiện nay trình độ đội ngũ giáo viên sư phạm mầm non có trình độ chưa cao. Hầu hết các giáo viên mầm non có trình độ trung cấp mầm non, cao hơn nữa thì cao đẳng, liên thông đại học, đại học… mà hầu hết các trường sư phạm  lại chưa xây dựng chương trình sư phạm tiếng anh cho  ngành sư phạm mầm non.

Một số trường mầm non ngoài công lập vẫn công khai quảng bá chương trình song ngữ dù thực chất chỉ dạy tiếng Anh mỗi ngày khoảng 30 phút.

Bởi vì giai đoạn mầm non là giai đoạn đặc biệt nên thường phải  dạy dỗ theo cách đặc biệt. Chính xác phải nói đây là phương pháp “Dạy mà không dạy”, trong đó, giáo viên lên lớp không theo một giáo trình nhất định nào cả và tư tưởng chủ đạo không phải là dạy mà là tạo sân chơi đa dạng, nhiều màu sắc cho học sinh. Từ đó, hướng dẫn học sinh tự làm chủ sân chơi và từng bước tự bổ sung các hoạt động khác nhau. Vì  thế việc cân bằng giữa học và chơi, giữa học tiếng mẹ đẻ với học tiếng anh…  cần phụ thuộc rất nhiều vào trình độ của giáo viên.

Kết

Việc đào tạo tiếng anh từ sớm cho trẻ em mầm non có rất nhiều lợi ích. Tuy nhiên, trước khi cho con em mình theo học thì các bậc phụ huynh nên cân nhắc kỹ càng.

 >> Xem thêm tuyển sinh văn bằng 2 sư phạm mầm non

 

Bạn thích bài viết này ?

Để lại bình luận

Hãy là người bình luận đầu tiên!

avatar
wpDiscuz
Bài viết cùng chuyên mục