Loading...

Đề xuất tổ chức kỳ thi đầu ra bậc Đại Học

Phó Chủ tịch ĐH FPT Trước những đòi hỏi về nhu cầu nhân lực ngày càng khắt khe hơn. TS Nguyễn Thành Nam – Phó Chủ tịch ĐH FPT mạnh dạn đưa ra đề xuất tổ chức kỳ thi đầu ra bậc Đại Học.

Đề xuất xiết chặt đầu ra đại học

Trong một cuộc phỏng vấn với Phó Chủ tịch ĐH FPT mới đây TS Nguyễn Thành Nam đã bày tỏ quan điểm khá thẳng thắn khi cho rằng nền giáo dục sau phổ thông trên thế giới và Việt Nam đang lâm vào cuộc khủng hoảng nặng nề. Nhu cầu doanh nghiệp tìm kiếm nguồn nhân lực khá đa dạng và ngày một khắt khe hơn do đó việc đánh giá chất lượng nguồn sinh viên ra trường là điều cần thiết.

thong-tin-tuyen-sinh

Phó Chủ tịch ĐH FPT mới đây TS Nguyễn Thành Nam

“Vì yêu cầu của doanh nghiệp rất đa dạng nên rất khó đặt chuẩn, Bộ Giáo dục nên xem xét tổ chức kỳ thi đầu ra thống nhất để các đại học có thể dùng điểm đó đánh giá chất lượng của mình mà không cần bất cứ cơ quan kiểm định nào”, TS Nguyễn Thành Nam đề xuất.

Ông cũng cho hay nền tảng đại học được đặt ra ở Pháp, Đức, Anh vào cuối thể kỷ 18, đang dần lạc hậu so với cuộc sống. Nên chúng ta cần phải tự định hướng cho mình. Các nước như Ấn Độ, hoặc Mexico, Philippines họ có nên giáo dục đổi mới hơn mà Việt Nam nên học tập.

TS Nguyễn Thành Nam khuyến khích việc nên dành tiền để đưa học sinh sang hẳn các nước phát triển. Nền giáo dục đại học trong nước nên tập trung vào tạo việc làm và nâng cao năng suất lao động của các ngành kinh tế.

Hiện tại hiệu trưởng các trường đại học đều do Bộ Giáo dục và Đào tạo bổ nhiệm theo quy chế: Có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt, có uy tín về khoa học, giáo dục, có năng lực quản lý và đã tham gia quản lý cấp khoa, phòng của cơ sở giáo dục đại học ít nhất 5 năm; có trình độ tiến sĩ đối với hiệu trưởng trường đại học, giám đốc học viện, đại học; có trình độ thạc sĩ trở lên đối với hiệu trưởng trường cao đẳng; có sức khoẻ tốt. Độ tuổi khi bổ nhiệm hiệu trưởng cơ sở giáo dục đại học công lập bảo đảm để tham gia ít nhất một nhiệm kỳ hiệu trưởng.

Ông cũng đưa ra 3 tiêu chí để đánh giá chất lượng giáo dục:

Thứ 1: Cần làm rõ thế nào là năng lực quản lý. Theo tôi cần ghi rõ là đã có những thành tích xuất sắc được thực tế chứng minh tại những cơ sở quản lý trước đó.

Thứ 2: Không chỉ đòi hỏi sinh viên phải có năng lực sau khi ra trường mà các giáo viên cũng cần phải được đánh giá thường xuyên. Những trường Đại Học hiệu trưởng phải thành thạo ít nhất một ngoại ngữ.

Thứ 3:  Mỗi trường Đại Học cần phải xây dựng cho mình một triết lý giáo dục rõ ràng.
Ông cũng chia sẻ thâm ” muốn thúc đẩy cạnh tranh thì phải chuẩn hóa chất lượng sản phẩm, tức là chuẩn hóa đầu ra. Tiêu chuẩn đánh giá cuối cùng của một sinh viên là vị trí trong công việc và năng suất lao động của anh ta ở vị trí đấy sau khi tốt nghiệp. Chỉ có thực tế mới là thước đo chất lượng chuẩn nhất.”

Tuy nhiên, vì yêu cầu của doanh nghiệp rất đa dạng nên rất khó đặt chuẩn, Bộ Giáo dục nên xem xét tổ chức kỳ thi đầu ra thống nhất để các đại học có thể dùng điểm đó để đánh giá chất lượng của mình mà không cần bất cứ một cơ quan kiểm định nào.

Bạn thích bài viết này ?

Để lại bình luận

avatar

Ôn thi trực tuyến

black cartoon arrow
DMCA.com Protection Status