Loading...

Đột phá lớn trong chương trình giáo dục phổ thông mới

Dự thảo về chương trình giáo dục phổ thông mới vừa được Bộ GD&ĐT công bố, được các chuyên gia nhận xét là mô hình hay, mang tính đột phá cho phép học sinh tự chọn môn học và phân hóa hướng nghiệp sớm. Nhưng sẽ gây khó khăn cho giáo viên nếu vội áp dụng thực tế.

nguyen minh thuyet

GS Nguyễn Minh Thuyết – Tổng Chủ biên Chương trình giáo dục phổ thông mới, trong buổi công bố “Dự thảo chương trình giáo dục phổ thông mới” ngày 14/2/2017

Dự thảo chương trình giáo dục phổ thông mới các bạn tải về tại đây

Bài toán nghề nghiệp được giải bằng công thức chương trình giáo dục phổ thông mới

Theo Ths. Hồ Sỹ Anh thuộc Viện Nghiên cứu giáo dục, trường Đại học Sư phạm TP.HCM đánh giá về dự thảo chương trình giáo dục mới là có nhiều thay đổi và theo sát Nghị quyết 88 của Quốc hội.

Chẳng hạn như về định hướng nghề nghiệp trong dự thảo chương trình mới đã nêu được thể hiện rõ hơn trong các môn học bắt buộc và môn học tự chọn.Như chương trình lớp 11, 12 đã đưa ra cho học sinh 5 môn tự chọn, chỉ bắt buộc các môn giáo dục quốc phòng, thể dục, hoạt động trải nghiệm.

chuong trinh giao duc pho thong moi

Trong chương trình giáo dục phổ thông mới có nhiều hình thức học tập như tham quan, sinh hoạt cộng đồng…

Điểm mới tiếp theo là ở bậc THCS, môn tích hợp trước đây gộp 3 môn Sử, Địa và Giáo dục công dân thành 1 môn Khoa học xã hội thì giờ được chuyển thành môn Sử – Địa

Ông Sỹ Anh còn cho rằng, dự thảo chương trình giáo dục mới này sẽ rất dễ dàng giúp khuyến khích học sinh phát hiện năng lực bản thân 1 cách sớm hơn bao giờ hết.

Đặc biệt, Ông Sỹ Anh còn nhận định có 1 năng lực mới được bổ sung mà chương trình giáo dục mới mang lại là nó đang tiệm cận với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 bằng năng lực tin học.

Hơn nữa, theo Ông Sỹ Anh, việc giao việc công nhận tốt nghiệp bằng hình thức xét tốt nghiệp cho các trường THPT là hoàn toàn phù hợp. Ông lý giải nếu như việc xét tốt nghiệp bằng hình thức thi thì sẽ phụ thuộc vào sự chủ quan của kỳ thi, quy chế thi và sẽ khó đánh giá được thực chất.

Còn nếu thay bằng hình thức xét tốt nghiệp thì sẽ thiện cận và thực chất hơn, còn nếu trường nào dễ dàng trong việc xét tốt nghiệp thì xã hội sẽ có đánh giá bởi 1 trường kém chất lượng không thể có chuyện 100% học sinh đỗ tốt nghiệp.

Cũng theo Hiệu trưởng trường THPT Nhân Việt – Ths Bùi Gia Hiếu đánh giá về chương trình giáo dục mới là rất tốt với 2 ưu điểm mấu chốt đó là sự phân hóa hướng nghiệp sớm cho học sinh sẽ tốt hơn ngay từ khi các em học lớp 10 và rõ rệt nhất vào năm lớp 11 và 12.

Điều này sẽ giải quyết được vấn đề thí sinh không có định hướng nghề nghiệp như thời gian qua. Chương trình này cũng giải quyết được nhiều bài toán về năng lực của học sinh bằng hình thức để cho các em tự chọn môn học – đây là 1 đột phá lớn.

Chương trình giáo dục phổ thông mới giải quyết được nhiều bài toán về năng lực của học sinh bằng hình thức để cho các em tự chọn môn học

Chương trình giáo dục phổ thông mới giải quyết được nhiều bài toán về năng lực của học sinh bằng hình thức để cho các em tự chọn môn học

Ưu điểm tiếp theo là  trong 1 năm có 2 tuần giáo dục về địa phương sẽ phù hợp với đặc thù văn hóa, kinh tế và du lịch theo mục đích của từng địa phương – Ông Hiếu nhận định.

Khó khăn cho giáo viên nếu áp dụng chương trình giáo dục phổ thông mới quá vội.

Tuy vậy, Ths Bùi Văn Hiếu cũng có những băn khoăn bởi 1 số môn học trong chương trình giáo dục mới có phần giữ nguyên so với trước. Nhất là lớp 10, số môn trong dự thảo lên tới 14,15 môn thì chương trình vẫn nặng.

Hơn nữa, ông Hiếu lo lắng bởi nếu chương trình mới này được áp dụng ngay từ năm học 2018 – 2019 thì sẽ quá gấp rút về thời gian, tình hình thực tại của giáo viên các trường, điều kiện cơ sở vật chất cùng với sĩ số trường và lớp học.

Cuối cùng, Ths Hiếu khẳng định đây là chương trình giáo dục rất hay, thế nhưng nếu áp dụng ngay sẽ gây hoang mang cho đội ngũ giáo viên của các trường.

Còn về phía Ths Hồ Sỹ Anh, điều băn khoăn nhất ở đây là trong bậc học THCS chưa có sự phân hóa rõ ràng. Ông Sỹ Anh cho rằng nếu muốn phân hóa tốt tại bậc THPT thì tại THCS cũng phải có bước chuẩn bị. Vì vậy giai đoạn khám phá phải từ bậc học THCS hay thậm chí là từ tiểu học, đây là điều mà trong dự thảo chương trình giáo dục mới này chưa đề cập tới.

Còn ý kiến của bạn về chương trình giáo dục phổ thông mới này như thế nào? Hãy cho kenhtuyensinh24h.vn biết bằng cách để lại comment bên dưới bài viết này!

Bạn thích bài viết này ?

Để lại bình luận

Hãy là người bình luận đầu tiên!

avatar
wpDiscuz
Real Time Web Analytics