Loading...

Dự Thảo Chương Trình Phổ Thông Đổi Mới “Có Gì Nổi Bật?”

Với những đổi mới đột ngột trong việc tổ chức, hình thức đề thi khiến các em học sinh vốn đã quen với hình thức cũ vẫn chưa kịp thích nghi. Ở năm đầu đổi mới 2015 đã có những câu chuyện “dở khóc dở cười” như thuê cả xe cứu thương từ Hà Tĩnh ra Hà Nội để kịp hạn nhập hồ sơ. Trải qua các năm đổi mới, Bộ Giáo dục và đào tạo đã kế thừa, phát huy điểm tích cực, khắc phục những bất cập trên thực tế. Đến nay Bộ Giáo dục và đào tạo đã đưa  ra kế hoạch cố định dài hạn và được áp dụng từ năm 2019. Hiện dự thảo trên đã được công bố và chờ đợi sự phản hồi của công chúng.

Dưới đây là 8 chú ý của chương trình phổ thông mới trong bản dự thảo:

Một chương trình nhiều bộ sách giáo khoa với nhiều “tác giả”

Trước đây một chương trình là một bộ sách giáo khoa nhưng bây giờ sẽ được tích hợp trong nhiều bộ sách giáo khoa. Bộ Giáo dục và đào tạo khuyến khích các nhà xuất bản, các cá nhân tự biên soạn sách giáo khoa. Tuy nhiên vẫn phải đảm bảo được đủ nội dung giáo dục phổ thông, bên cạnh đó kiến thức đưa ra phải bám vào quy định pháp luật, theo đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước ta.

8 dieu dang chu y cua chuong trinh giao duc pho thong

8 điều đáng chú ý của chương trình giáo dục phổ thông

Rút gọn năm học cơ bản để thay cho 3 năm giáo dục nghề nghiệp

Học sinh sẽ chỉ cần học 9 năm học cơ bản, bắt buộc thay vì 12 năm học như trước kia. Từ lớp 10-12 học sinh sẽ được học định hướng nghề nghiệp

Bậc THPT chỉ 5 môn bắt buộc và các môn tự chọn

Dung lượng kiến thức các môn học THPT sẽ được giảm gọt xuống 5 môn học bắt buộc. Đó là các môn Toán, Ngữ Văn, Ngoại ngữ, Giáo dục thể chất (Thể dục), Giáo dục Quốc phòng và An ninh. Bên cạnh đó, học sinh có quyền lựa chọn thêm các môn học Khoa học Xã hội, Khoa học Tự nhiên, Công nghệ và Nghệ thuật.

Như vậy, các môn tự chọn trong chương trình học trước kia mà sẽ tổng hợp thành ba phân môn rõ ràng. Nếu ai cảm thấy mình có khả năng học phân ban nào tốt thì học phân ban đó. Điều đáng lưu ý ở đây nữa là môn Công nghệ và Nghệ thuật được Bộ Giáo dục chú trọng, tạo điều kiện choc ác em học sinh có khả năng về hội họa, âm nhạc… có môi trường được học tập, rèn dũa.

Bậc tiểu học có thêm môn học mới

Tên môn học được nhắc đến trong chương trình giáo dục phổ thông mới dự thảo là môn Hoạt động Trải nghiệm. Nội dung cơ bản của chương trình này sẽ xoay quanh việc thiết lập mối quan hệ với học sinh-cá nhân, học sinh-học sinh, học sinh-gia đình, học sinh- cộng đồng, xã hội và cho học sinh hình thành trước tư duy định hướng nghề nghiệp tương lai. Có nghĩa là, môn học này sẽ tập trung tạo dựng cho các em học sinh tiểu học kỹ năng giao tiếp, kỹ năng xã hội-cộng đồng. Từ đó các em sẽ nó phông nền kỹ năng mềm áp dụng lên cấp 2, cấp 3 và ngay cả sau tương lai sau này.

Chương trình học môn Toán với các kiến thức cốt lõi, tính áp dụng cao

Chương trình môn Toán được tinh giản nhưng vẫn giữ được các nội dung cốt lõi trong Toán học và đảm bảo được tính thực hành, áp dụng cao trong đời sống xã hội; tích hợp các môn học tự nhiên khác vào bộ sách giáo khoa môn Toán. Bên cạnh đó, Bộ Giáo dục và đào tạo sẽ có chỉ thị cho phép các trường học địa phương điều chỉnh chương trình môn Toán phù hợp với điều kiện mỗi vùng miền nếu cảm thấy cần.

Ngữ Văn chỉ còn 6 tác phẩm bắt buộc

Việc buộc nhớ các thông tin về tác giả, tác phẩm văn học trong chương trình THPT bây giờ khiến các em học sinh cảm thấy “ghét” và sợ môn Văn. Do vậy, bộ chủ trương giảm xuống còn 6 tác phẩm bắt buộc, việc ghi nhớ các thông tin cơ bản sẽ dễ dàng hơn, thời gian còn lại cho các em có thể tìm hiểu trên mạng, suy ngẫm và cảm thụ tác phẩm.

Các tác phẩm bắt buộc trong sách giáo khoa ngữ văn sẽ tổng hợp cả ba lớp 10,11,12 và được chọn lựa những tác phẩm có giá trị nội dung, nghệ thuật nổi bật: Truyện Kiều, Hịch tướng sĩ, Bài thơ Thần, Tuyên ngôn độc lập, Bình ngô đại cáo, Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc.

Phương pháp dạy và học môn Lịch sử đổi mới

Thay  vì khối kiến thức lớn về cả thế giới và Việt Nam, sách Lịch sử sẽ được tinh gọn ở các nhân vật, sự kiện lịch sử tiêu biểu trên một trục thời gian. Dung lượng phần lịch sử Việt Nam sẽ chiếm 2/3 chương trình học. Bên cạnh đó, đề cao tính đa dạng trong việc truyền tải kiến thức môn học bằng cách hình thức như kể chuyện, hoạt động ngoại khóa đi tham quan di tích lịch sử, chiếu phim,… Từ đó học sinh có thể thỏa sức lựa chọn cách học phù hợp với khả năng của mình.

Tin học là môn học tính điểm

Trước kia, môn Tin học chỉ mang tính hình thức, điểm thi chỉ xét là “Đạt” hay “Không đạt” nên các em học sinh chưa chú tâm môn học này. Nhưng khi xã hội đang bước vào thời đại công nghệ 4.0 thì môn tin học là vô cùng cần thiết. Bởi vậy, dự thảo buộc đưa Tin học vào môn học tính điểm. Nếu không đủ điểm trung bình môn Tin thì đồng nghĩa với việc các em học sinh không được công nhận lên lớp.

Trên đây mới chỉ những đề xuất chưa chính thức. Thời gian sau sẽ tiếp nhận phản hồi từ nhân dân để rồi sửa đổi cho “hợp tình, hợp lý”. Bộ Giáo dục và Đào tạo cải cách giáo dục cũng chỉ với mục tiêu làm giảm thiểu áp lực học tập cho các em học sinh; tăng khối kiến thức thực tiễn hỗ trợ các em sớm có cho mình những kỹ năng và bản lĩnh đương đầu với cuộc sống khắc nghiệt, cạnh tranh.

Các em học sinh thân mến, dù có thay đổi như thế nào thì về cơ bản các kiến thức vẫn được đảm bảo, không quá xáo trộn. Do vậy, các em chỉ tập trung học tập thật tốt, tránh để những thông tin làm sao nhãng, nhụt ý chí của mình.

Chúc các em học sinh luôn bình tĩnh, tự tin trong kỳ thi THPT Quốc Gia sắp diễn ra.

Bạn thích bài viết này ?

Để lại bình luận

Be the First to Comment!

avatar
DMCA.com Protection Status