Loading...

Học Sinh Cấp 3 Được Học Thêm Môn Âm Nhạc

Môn âm nhạc trong chương trình giáo dục phổ thông có nhiều thay đổi lớn so với hiện nay. Không chỉ được giảng dạy ở bậc tiểu học, THCS thì môn âm nhạc sẽ được đưa vào giảng dạy tại cấp THPT. Bài viết sau sẽ cung cấp cho các bạn những thông tin chính xác nhất về sự thay đổi này.

Môn âm nhạc với những thay đổi mới

Theo ban soạn thảo chương trình môn âm nhạc, thì chương trình môn âm nhạc sẽ được mở rộng về phạm vi đối tượng giáo dục, lần đầu tiên được giảng dạy ở chương trình trung học phổ thông. Điều đặc biệt thứ hai là chương trình được hoàn thiện về nội dung dạy học, lần đầu tiên nội dung nhạc cụ và hợp xướng được chưa vào.

Tiếp theo, chương trình vừa có nội dung tích hợp (lý thuyết âm nhạc), vừa có nội dung phân hóa (nhạc cụ) cũng vừa là môn học bắt buộc từ lớp 1 đến lớp 9, vừa là một môn học lựa chọn theo nguyện vọng và định hướng nghề nghiệp từ lớp 10 đến lớp 12. Các chương trình đều có hướng mở, để tác giả của sách giáo khoa và giáo viên vận dụng một cách linh hoạt, tránh quá tải.

Chương trình âm nhạc sẽ tập trung phát triển năng lực thẩm mỹ và năng lực âm nhạc, bao gồm 4 thành phần: thể hiện âm nhạc, phân tích và đánh giá âm nhạc sáng tạo và ứng dụng âm nhạc. Chương trình có những đổi mới về phương pháp giảng dạy và đánh giá kết quả học tập. Chẳng hạn, đọc nhạc theo ký hiệu bàn tay, bộ gõ cơ thể, hát bè…Chương trình cũng có điều chỉnh tên của một vào nội dung ví dụ như: hát, đọc, nhạc, thường thức âm nhạc, câu chuyện âm nhac,…

Nội dung cốt yếu của chương trình

Nhạc cụ là một nội dung mang tính phân hóa bao gồm: chơi tiết tấu (từ lớp 1), chơi giai điệu (từ lớp 4), chơi hòa âm (từ lớp 6). Tùy thuộc theo điều kiện thực tiễn của nhà trường mà giáo viên có thể dạy học sinh chơi bộ gõ cụ thể, nhạc cụ tự làm, nhạc cụ Việt Nam (trống nhỏ, thanh phách, song loan, sáo trúc, đàn nguyệt, các loại nhạc cụ phổ biến địa phương, tiêu,…) hay các nhạc cụ nước ngoài như melodica, ukulele, recorder, guitar, keyboard,…)

Hát là một trong số các nội dung được rất nhiều các bạn yêu thích, một nội dung phổ biến và xuyên xuốt chương trình môn âm nhạc bao gồm bài hát tuổi học sinh, dân ca Việt nam, bài hát nước ngoài, hợp xướng. Nội dung hợp xướng chỉ được học ở trường trung học phổ thông.

Nghe nhạc là một hoạt động phổ biến trong giáo dục âm nhạc, nó bao gồm: nghe nhạc không lời, nghe nhạc có lời. Nội dung và yêu cầu cần đạt về nội dung này được tích hợp trong tất cả phân môn, đặc biệt phải kể đến là phần học về tác giả và tác phẩm.

Đọc nhạc cũng là nội dung làm khó học sinh, đọc mẫu đơn giản ở giọng đô trưởng theo ký hiệu bàn tay từ lớp 1, đọc giai điệu ở giọng đô trưởng theo ký hiệu ghi nhạc từ lớp 4, đọc giai điệu ở giọng đô trưởng hoặc la thứ từ lớp 6,..

Môn âm nhạc giảng dạy trong hệ trung học phổ thông gồm lý thuyết và thực hành. Lý thuyết là những kiến thức cơ bản, phổ thông, mang tính ứng dụng làm nền tảng cho các hoạt động thực hành âm nhạc gồm có: ký hiệu âm nhạc và các loại nhịp, kiến thức bổ sung. Về lý thuyết âm nhạc sẽ không học riêng mà tích hợp trong hát, nhạc cụ, đọc nhạc. Các em học sinh chỉ học lý thuyết sau khi đã trải qua thực hành. Những thay đổi này nhằm khắc phục tình trạng dạy lý thuyết khô khan và năng nề. Kết hợp lý thuyết và thực hành cũng giúp các em học sinh nắm bắt rõ kiến thức một cách nhanh hơn, có thể vận dụng, thực hành một cách thành thạo.

Thường thức âm nhạc gồm tìm hiểu nhạc cụ, câu chuyện âm nhac, các tác phẩm và tác giả, thể loại, hình thức biểu diễn, cấu trúc âm nhạc và đời sống. Nội dung được bố trí dạy học phù hợp với khả năng nhận thức và năng lực của học sinh trong từng cấp học.

Lý giải tại sao chương trình cấp 3 có thêm môn âm nhạc?

Theo ban soạn thảo lý giải, học nhạc cụ làm bối cảnh học tập trở nên đa dạng hơn vừa giúp học sinh phát triển năng lực âm nhạc (nghe, hát, đọc nhạc) và năng lực tự học, giao tiếp, vừa làm giảm bớt lý thuyết, tăng cường thực hành và nâng cao tính ứng dụng.

Thông qua các nhạc cụ, môn học giúp các em học sinh được học bằng giác quan, có thể tận hưởng tiết học âm nhạc một cách hấp dẫn, thú vị hơn, nâng cao khả năng trải nghiệm âm nhạc, thể hiện cảm xúc theo những cách khác nhau, khác với những cách hát thông thường.

Bên cạnh những học sinh có thể hát tốt, thì cũng có một phần các bạn học sinh không có khả năng hát, một số em ở độ tuổi 12 đến 14 tuổi, đang trong giai đoạn vỡ giọng, nhạc cụ sẽ là phương tiện để các em học tập và thể hiện tốt bản thân của mình. Học nhạc cũ cũng có rất nhiều lợi ích, nhất là nó góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa và hội nhập quốc tế, thông qua việc học những nhạc cụ Việt Nam và nhạc cụ nước ngoài.

Dự thảo chương trình âm nhạc sắp được công bố cũng với các môn học khác để lấy ý kiến rộng rãi của khu vực trước khi ban hành Theo nghị quyết của Quốc hội, chậm nhất từ năm học 2020 – 2021 chương trình, sách giáo khoa mới được áp dụng đối với cấp tiểu học, từ năm 2021 – 2022 đối với cấp THCS và từ năm 2022 – 2023 đối với cấp trung học phổ thông.

Trên đây là những thông tin chi tiết về việc học sinh cấp 3 được học môn âm nhạc theo ban soạn thảo chương trình môn âm nhạc. Đây được coi là một tín hiệu đáng mừng cho các  học sinh cấp 3, đặc biệt những em có năng khiếu về môn âm nhạc thì có thể sớm phát huy cũng như trau dồi từ sớm kỹ năng âm nhạc của bản thân mình.

Bạn thích bài viết này ?

Để lại bình luận

avatar

Ôn thi trực tuyến

black cartoon arrow
DMCA.com Protection Status