Xây Dựng Môi Trường Giáo Dục Cho Trẻ Mầm Non Thế Nào Là Tốt Nhất?
Xây dựng môi trường giáo dục cho trẻ mầm non lấy trẻ làm trung tâm nghĩa là như thế nào? Cần phải thực hiện theo những tiêu chí, nguyên tắc nào? Hãy làm sáng tỏ vấn đề này tại bài viết
Mỗi đứa trẻ là một cá thể riêng biệt, chúng có cá tính sở thích, tâm lý, hoàn cảnh gia đình khác nhau. Do đó mỗi đứa trẻ sẽ có hứng thú, khả năng tiếp thu, cách suy nghĩ khác nhau và điều quan trọng mà bất cứ nền giáo dục dục nào cũng đều tin tưởng đó là chúng đều có thể thành công. Trẻ học bằng cách chơi một cách hiệu quả thông qua sự hướng dẫn của người lớn. tại các trường mầm non song song với việc phát triển kế hoạch phát triển chương trình giáo dục tập trung vào học sinh thì việc xây dựng môi trường giáo dục cũng hướng đến tập trung vào trẻ theo hướng được trải nghiệm khám phá thế giới.
Môi trường giáo dục cho trẻ mầm non là toàn bộ những điều kiện tự nhiên xã hội ảnh hưởng đến quá trình học tập chăm sóc trẻ. Xây dựng môi trường giáo dục hướng đến trẻ là xây dựng môi trường sao cho thỏa mãn những nhu cầu học tập vui chơi, khám phá của trẻ. Từ đó trẻ có thể phát triển những tiềm năng vốn có trong mỗi cá nhân.
Khi xây dựng môi trường giáo dục cho trẻ cần tuân thủ những nguyên tắc sau:
Thiết kế môi trường giáo dục
Thiết kế môi trường giáo dục cho trẻ phải đáp ứng được nhu cầu phát triển toàn diện, phù hợp với viecej chăm sóc sinh hoạt của các cô giáo và trẻ, không gian mang tính thẩm mĩ mang tính an toàn tạo cho trẻ cảm giác được tôn trọng yêu thương mà tôn trọng những nhu cầu chính đáng.
Sắp xếp khu vực vui chơi
Bố trí sắp xếp khu vực vui chơi phù hợp với chủ đề độ tuổi của các nhóm trẻ. Quy hoạch sao cho phù hợp với không gian diện tích của trường học.
Đồ dùng học tập
Đảm bảo đầy đủ các nguyên liệu đồ dùng học tập phù hợp với chủ đề, mang đạm bản sắc dân tộc tạo cho trẻ điều kiện để vận dụng những điều đã học và sáng tạo.
Tổ chức các hoạt động tập thể
Luôn tạo cơ hội cho trẻ mở rộng các mối quan hệ thông qua việc tổ chức các hoạt động trò chơi tập thể, các cuộc thi tự làm đồ dùng học tập,… để cho trẻ có cơ hôi được sáng tạo và vận dụng thông qua quá trình “tự làm”.
Tương tác với gia đình và xã hội
Tập trung nâng cao công tác tuyên truyền với các bậc phụ huynh và xã hội về tầm quan trọng của việc xây dựng môi trường giáo dục cho trẻ mầm non. Tạo mối quan hệ tốt đối với gia đình học sinh, thường xuyên trao đổi với các bậc cha mẹ để có kế hoạch phát triển đúng hướng cho các con, tôn trọng nhu cầu học tập phát triển của mỗi gia đình mở những mức độ khác nhau.
Vận động gia đình và xã hội tham gia vào những hoạt động tập thể của nhà trường. Môi trường giáo dục trong trường mầm non bao gồm môi trường bên ngoài và môi trường bên trong lớp học. Trẻ sẽ tham gia vào những trò chơi khác nhau tùy thuộc vào môi trường mà trẻ đang ở. Nói chung cả hai sẽ đều rất quan trọng trong quá trình phát triển toàn diện của trẻ.
Môi trường trong lớp học
Trong lớp học không thể thiếu những góc chơi của trẻ vì vậy cô giáo phải trang trí cho không gian thật sinh động ngộ nghĩnh, cách sắp xếp sinh đọng gần gũi giống với cuộc sống hàng ngày của các bé. Bố trí các góc hoạt động hợp lý sao cho phù hợp với tính chất của mỗi hoạt động ví dụ như những hoạt động gây ồn phải sắp xếp ở xa so với những hoạt động cần yên tĩnh tập trung, hoạt động đoạc tranh sách truyện thì cần bố trí ở những nơi có ánh sáng.
Học liệu nguyên liệu đồ dùng học tập đóng vai trò không hề nhỏ trong quá trình học tập của các bé. Chính vì thế các cô giáo cần lên kế hoạch cụ thể rõ ràng cho việc thiết kế dồ dùng học tập sao cho hỗ trợ đắc lực nhất cho việc tiếp thu của các bé.
Môi trường bên ngoài lớp học
Không gian bên ngoài lớp học góp phần cho việc giáo dục trẻ được toàn diện. Xây dựng môi trường bên ngoài phù hợp an toàn, tạo cơ hội cho trẻ có không gian chơi đùa. Các khu vui chơi được phân ra riêng biệt phù hợp với tính cách và độ tuổi của tùng bé, tại mỗi khu sẽ đều có đồ chơi học liệu đặc trưng cho từng khu sao cho đảm bảo tính an toàn không độc hại trong quá trình vuic chơi của cấc bé.
Có thể nói việc xây dựng môi trường giáo dục trong trường mầm non hướng đến tập trung vào sự phát triển toàn diện của trẻ là điều hết sức quan trọng. Nó được ví như người giáo viên thứ 2 trong công tác giáo dục trẻ, nhằm có thể thỏa mãn nhu cầu vui chơi của trẻ thơ qua đó phát triển toàn diện nhân cách tâm hồn của trẻ một cách đúng hướng nhất.
Một môi trương sạch sẽ an toàn với sự kết hợp trong lớp và ngời trời không những tạo điều kiện cho trẻ phát triển về mặt thể chất mà còn cả về trí tuệ khả năng nhận thức, sáng tạo. Vì vậy xây dựng tốt môi trường giáo dục trong trường tiểu học là điều kiện tiền đề để trẻ có thể phát triển cả về thể chất tinh thần trí tuệ ngôn ngữ tình cảm cách thức trẻ tiếp nhận thông tin từ thế giới bên ngoài. Đây sẽ là bước đệm cho trẻ trước khi vào lớp 1 tại trường tiểu học phù hợp với phương châm của Bộ giáo dục: “ học bằng chơi, chơi mà học”.
BẠN THÍCH BÀI VIẾT NÀY ?
Bình Luận Của Bạn:
Bạn có thắc mắc, ý kiến đóng góp vui lòng điền thông tin theo mẫu bên dưới rồi nhấn nút GỬI BÌNH LUẬN. Mọi ý kiến đóng góp đều được đón nhận và giải đáp trong thời gian sớm nhất