Loading...

Năm 2016, hình thức thi THPT Quốc gia sẽ như thế nào?

Theo nguồn tin được biết Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển vừa phát biểu kỳ thi THPT quốc gia sang năm sẽ tiến hành tương tự như kỳ thi năm nay, từ những mặt hạn chế, sang năm sẽ có những khắc phục yếu điểm để thí sinh, giáo viên có thể thực hiện tốt hơn.

 

thu truong cong bo ap dung quy che thi nam nay cho nam 2016

Thứ trưởng công bố áp dụng quy chế thi năm nay cho năm 2016.

Trong cuộc hội thảo Nâng cao về chất lượng giáo dục và đào tạo trung học năm 2015 – 2015 do Vụ Giáo dục trung học Bộ GD-ĐT tổ chức tại địa điểm TPHCM ngày 29/8 với sự tham gia của các đại biểu đến từ các Sở GD-ĐT của các tỉnh, thành phía Nam.

Thứ trưởng cho biết phương án thi quốc gia cho năm học mới, theo Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển, về cơ bản chúng ta vẫn có thể sử dụng phương án thi được áp dụng như năm 2015. Tuy nhiên, Bộ đang tham khảo ý kiến của các sở giáo dục  về thời gian tiến hành thi và sẽ có những sự chuẩn bị tốt nhất thuận lợi nhất cho các em học sinh.

Cũng có mặt ở buổi dự thảo, Thạc sỹ Vũ Đình Chuẩn, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học đã báo cáo trước toàn thể các đại biểu tổng kết năm học 2014-2015 vừa qua đối với giáo dục Trung học và xác định phương hướng – nhiệm vụ của năm học mới, năm học 2015-2016.

vu truong vu gd cung cho y kien ve de an thi nam 2016

Vụ trưởng Vụ GD cũng cho ý kiến về đề án thi năm 2016.

 Tổng kết và đề ra nhiệm vụ của năm học tới

Thạc sỹ Vũ Đình Chuẩn – Vụ trưởng Vụ Giáo Dục Trung học tổng kết năm học cũ, đồng thời đề ra nhiệm vụ cho năm học tiếp theo, năm 2015-2016.

Theo đó, năm học vừa qua, cả nước có 5.098.830 HS bậc Trung học cơ sở, trong khi đó HS ở bậc Trung học phổ thông là 2.439.919. Về mạng lưới trường lớp, ở bậc Trung học cơ sở gồm có 10.878 (gồm cả trường phổ thông cơ sở), ở bậc Trung học phổ thông có 2.767. Trong đó, ở bậc Trung học cơ sở 3.585 đạt chuẩn quốc gia, ở bậc Trung học phổ thông là 510 trường đạt chuẩn quốc gia.

>>> Tuyển sinh trung cấp mầm non

Thực hiện về quy chế phổ cập giáo dục Trung học cơ sở, tính đến tháng 6/2015 đã có 63/63 tỉnh đạt chuẩn về giảng dạy, đạt tỉ lệ 100%; 100% đơn vị cấp huyện đạt chuẩn, tỉ lệ học sinh từ 15-18 tuổi có bằng tốt nghiệp Trung học cơ sở là 89,46%…

Theo đánh giá chung của Vụ giáo dục Trung học, các Sở GD-ĐT trong  năm học vừa qua đã thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các cuộc vận động, phong trào thi đua do cấp trên và Bộ GD-ĐT phát động, những phong trào đó có tác động tích cực đến chất lượng giáo dục toàn diện tại các trường trung học. Việc đổi mới phương pháp dạy học, phương pháp kiểm tra đánh giá được duy trì một cách tích cực, hiệu quả và tạo được nhiều biến chuyển mới trong đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên trung học. Chất lượng Giáo viên từng bước được nâng lên thế hiện qua kết quả xếp loại hạnh kiểm và học lực của học sinh các cấp tăng so với những năm học trước. Kết quả các kỳ thi, cuộc thi quốc gia, quốc tế đã có số lượng và chất lượng học sinh tham gia, đều đạt giải cao…

Cùng với đó, năm học vừa qua một số Sở chỉ đạo thực hiện chương trình thiếu tính linh hoạt; một số trường chưa thực sự áp dụng đúng với kế hoạch giáo dục, chưa thật sự nghiêm túc, tự ý kết thúc sớm chương trình một số môn học không thi Trung học phổ thông quốc gia. Đặc biệt, nhìn tổng thể kết quả xếp loại học lực khá, giỏi của học sinh lớp 12 năm học 2014-2015 ở nhiều địa phương có hiện tượng tăng cao hơn mặt bằng chung của mọi năm như: Hà Tĩnh, Vĩnh Phúc, Nam Định, Hưng Yên, Thừa Thiên Huế, Tây Ninh, Bình Dương, Bình Phước….

Năm 2016, hình thức thi THPT Quốc gia sẽ như thế nào?

Lãnh đạo của Vụ giáo dục Trung học cũng đề ra các nhiệm vụ trọng tâm trong cho năm học tới của giáo dục trung học là: Tăng cường tập trung đổi mới, nâng cao khả năng, năng lực và hiệu quả trong công tác quản lý giáo dục theo hướng tăng cường phân cấp, thực hiện đúng với quyền tự chủ của nhà trường trong việc thực hiện các kế hoạch giáo dục đi đôi với nâng cao trình độ năng lực quản trị nhà trường. Đổi mới mạnh mẽ trong phương pháp dạy học, tăng cường kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức kĩ năng của học sinh, đa dạng hoá hình thức học tập, chú trọng hoạt động trải nghiệm sáng tạo, nghiên cứu khoa học, trong đó cần chú trọng việc hướng nghiệp cho học sinh trung học phổ thông, để các em có thể xác định được hướng đi đúng đắn cho tương lai của mình. Cho dù kết quả học tập của các em chỉ ở mức trung bình nhưng các em vẫn có thể đăng ký theo học tại nhiều trường cao đẳng. Cơ chế liên thông mở cửa các em có thể liên thông cao đẳng lên đại học khi kết thúc hệ học cao đẳng của mình.

Triển khai mô hình Trường học mới đối với cấp trung học cơ sở; Đổi mới toàn nội dung, phương pháp giảng dạy, hình thức thi, kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh; Tập trung phát triển đội ngũ cán bộ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục đồng thời  đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông; Phát triển mạnh mạng lưới nhà trường, sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất trường học, thiết bị dạy học, đầu tư xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia, phát triển nâng cao chất lượng trường Trung học phổ thông chuyên.

Bạn thích bài viết này ?

Để lại bình luận

avatar

Ôn thi trực tuyến

black cartoon arrow
DMCA.com Protection Status