Loading...

Nâng Cao Chất Lượng Mầm Non

Nâng cao chất lượng ngành sư phạm mầm non

Sư phạm mầm non đang được quan tâm đầu tư phát triển trong đó nâng cao chất lượng giáo dục mầm non được xem là một trong những ưu tiên hàng đầu

Trong hệ thống các bậc học, giáo dục mầm non là bậc học đầu tiên, đặt nền móng cho sự phát triển về thể chất, trí tuệ, tình cảm, thẩm mĩ của trẻ. Theo các chuyên gia trong ngành giáo dục thì trẻ được tiếp cận với bậc học mầm non càng sớm, càng thúc đẩy quá trình học tập và phát triển ở các giai đọan tiếp theo.

Chính vì thế giai đoạn mầm non là giai đoạn có tính tiên quyết tác động sâu sắc đến quá trình phát triển sau này của bé. Vì vậy nâng cao chất lượng giáo dục mầm non là yêu cầu cấp thiết để có một nền giáo dục đúng đắn.

truong mam non mai ca 2

giáo dục mầm non cần được quan tâm

Tại hội nghị giáo dục mầm non do bộ giáo dục và đào tạo phối hợp với một số trường đại học có đào tạo ngành sư phạm mầm non đã đưa ra các thách thức để nâng cao chất lượng giáo dục mầm non. Trong đó có ba thách thức chính là cơ sở vật chất, chất lượng giáo viên và sự cân bằng giữa trường mầm non công lập và tư thục.

Trước thực trạng đó,bộ đề nghị các địa phương phải chủ động, bố trí lồng ghép từ các nguồn vốn để xây dựng trường; đảm bảo PCGDMN trẻ 5 tuổi nhưng phải duy trì sự phát triển của trẻ dưới 5 tuổi, không ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ dưới 5 tuổi và xem đây là cơ hội để phát triển về giáo dục mầm non. Chúng ta phải làm một cách bền vững, chất lượng chứ không chạy theo thành tích, nóng vội để có số liệu không thực chất.

Về vấn đề giáo viên bộ đã chỉ đạo và xây dựng các phương án đào tạo, dự báo về sự phát triển của trẻ để có kế hoạch đào tạo cho phù hợp. Bên cạnh đào tạo đáp ứng số lượng, đồng thời đào tạo bồi dưỡng để nâng cao chất lượng đội ngũ.

Đại diện trường cao đẳng sư phạm Hà Nội cho biết “Để đáp ứng như cầu giáo viên mầm non trường đã mở rộng đào tạo ngành sư phạm mầm non. Bên cạnh các hệ học chính quy như trung cấp, cao đẳng và đại học trường còn mở các hệ đào tạo văn bằng 2 sư phạm mầm non và hệ liên thông đại học.”

cao-dang-su-pham-ha-noi-1-kenhtuyensinh.vn_-300x225

đẩy mạnh tuyển sinh sư phạm mầm non

Vấn đề trình độ chuyên môn của giáo viên cũng được cân nhắc đưa ra thảo luận. Theo đó bộ yêu cầu các trường phải đổi mới phương pháp đào tạo, tăng cường kiến thức thực tế cho sinh viên. Cùng với đó phải đảm bảo chất lượng đào tạo các lớp liên thông đại học và văn bằng 2.

Liên quan đến việc mất cân bằng giữa trường công lập và tư thục bộ cho rằng đây là vấn đề khó giải quyết. Sự mất cân bằng này một phần là do tâm lý người dân luôn thích môi trường công lập hơn một phần nữa là do môi trường tư thục không đảm bảo cùng với vấn đề học phí. Bộ sẽ có phương án đề xuất tăng cường giám sát chất lượng mầm non tư thục.

Năm nay Giáo dục mầm non – cấp học đầu tiên sẽ tập trung vào nhiệm vụ chủ yếu là nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ và thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi.

Cùng đó, ngành Giáo dục triển khai chỉ đạo thực hiện tốt chương trình mầm non ở tất cả các cơ sở, đặc biệt các cơ sở giáo dục ở vùng núi, vùng sâu, vùng xa…, làm thế nào rút ngắn khoảng cách giữa các vùng miền, đảm bảo sự công bằng trong giáo dục. Muốn vậy, phải thực hiện tốt chế độ chính sách đối với giáo viên, đối với trẻ em, vừa phát triển số lượng, vừa nâng cao chất lượng.
Riêng với các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập, theo Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa, Bộ GD&ĐT đã có rất nhiều văn bản về tăng cường quản lý các cơ sở này.
“Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo các sở GD&ĐT, bên cạnh kiểm tra, thanh tra là tăng cường sự hỗ trợ, giúp đỡ về chuyên môn, nghiệp vụ giữa trường công lập với những nhóm lớp, trường mầm non tư thục trên địa bàn để nâng cao hơn nữa chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ” Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa

xem thêm tuyển sinh văn bằng 2 mầm non

Rate this post

Bạn thích bài viết này ?

Để lại bình luận

avatar
black cartoon arrow
DMCA.com Protection Status