Loading...

Ngành Kinh doanh xuất bản phẩm

Trong thời buổi hội nhập quốc tế, giao thoa văn hóa, nhu cầu tiếp cận tri thức là một nhu cầu thiết yếu của con người trong thời đại mới. Với sự mở rộng và phát triển không ngừng nghỉ của ngành Kinh doanh xuất bản phẩm, đây đã trở thành một ngành nghề được nhiều bạn trẻ đam mê, yêu thích và theo đuổi.

Ngành Kinh doanh xuất bản phẩm là gì

Kinh doanh xuất bản phầm là ngành học chuyên môn về phân tích, nghiên cứu, tổ chức và quản lý hoạt động kinh doanh về xuất bản phẩm. Xuất bản phẩm là những tác phẩm, tài liệu về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, văn học, nghệ thuật được xuất bản.

Chương trình đào tạo ngành Kinh doanh xuất bản phẩm

Chương trình đào tạo cử nhân chuyên ngành Kinh doanh xuất bản phẩm theo Chương trình khung của Bộ Giáo dục và Đào tạo gồm: Khối kiến thức giáo dục đại cương, khối kiến thức cơ sở ngành và khối kiến thức chuyên ngành. Cụ thể, sinh viên sẽ được đào tạo một cách toàn diện để:

  • Có kiến thức cơ bản, cần thiết về khoa học xã hội và nhân văn; kinh tế thị trường; văn hóa nghệ thuật
  • hệ thống kiến thức nghiệp vụ trong quá trình tổ chức và quản lý kinh doanh xuất bản phẩm
  • Có kiến thức bổ trợ về Báo chí – Xuất bản – Truyền thông, kinh doanh sản phẩm,…
  • Có kỹ năng, thành thạo ở các khâu nghiệp vụ trong quá trình tổ chức và quản lý kinh doanh xuất bản phẩm
  • Có khả năng, trình độ để nghiên cứu nhu cầu và thị trường xuất bản phẩm, từ đó đề ra những phương án thúc đẩy sự tiêu thụ xuất bản phẩm trên thị trường
  • Có khả năng nhận biết, phân biệt các mặt hàng xuất bản phẩm, từ đó tổ chức khai thác các hoạt động tuyên truyền, quảng cáo, marketing, sắp xếp, phân loại và trưng bày Xuất bản phẩm
  • Có khả năng tổ chức thiết kế kênh phân phối, các hình thức và biện pháp tiêu thụ xuất bản phẩm một cách hiệu quả trên thị trường
  • Có khả năng tư duy logic và có hệ thống
  • Có trình độ Ngoại ngữ và trình độ Tin học cao
  • Có khả năng sử dụng các trang thiết bị hiện đại, ứng dụng Công nghệ thông tin phục vụ cho thực tiễn công việc.

Bên cạnh đó, sinh viên còn được đào tạo về kỹ năng mềm như: kỹ năng giao tiếp, trình bày, thuyết phục, sử dụng ngoại ngữ; kỹ năng làm việc nhóm, hoạt động đoàn thể; kỹ năng xây dựng kế hoạch và quản lý thời gian; vận dụng kiến thức vào thực tiễn; kỹ năng lắng nghe và đàm phán, xử lý phản hồi; nhạy bén, sáng tạo, có khả năng phát hiện và đánh giá vấn đề tốt; rèn luyện và nâng cao đạo đức cá nhân, đạo đức nghề nghiệp và đạo đức xã hội.

Ngoài ra, Cử nhân chuyên ngành Xuất bản phẩm có thể tiếp tục học tập tại các trình độ sau Đại học ở trong và ngoài nước.

Cơ hội việc làm cho Cử nhân ngành Kinh doanh xuất bản phẩm

Sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành kinh doanh xuất bản phẩm có thể công tác, làm việc tại nhiều vị trí ở nhiều cục, bộ các cấp, ở nhiều công ty, doanh nghiệp khác nhau. Với tấm bằng Cử nhân chuyên ngành Xuất bản phẩm, bạn sẽ có những cơ hội nghề nghiệp, vị trí làm việc sau:

  • Công tác tại các nhà xuất bản, các đơn vị phát hành sách nhà nước và các đơn vị phát hành sách tư nhân từ Trung ương đến địa phương;
  • Công tác tại Cục Xuất bản
  • Công tác tại Vụ Báo chí- Xuất bản của Ban Tuyên Giáo trung ương
  • Phòng quản lý Báo chí- Xuất bản của Bộ Thông tin- Truyền thông, Sở Thông tin- Truyền thông.
  • Thanh tra Báo chí – Xuất bản của Bộ và các Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các cấp
  • Công tác tại các Phòng, Ban Văn hóa & Thông tin các quận, huyện trực thuộc tỉnh, thành phố;
  • Công tác tại Đài truyền hình, đài phát thanh trung ương và địa phương
  • Công tác, nghiên cứu và giảng dạy tại các trường trung cấp, cao đẳng, đại học chuyên ngành Kinh doanh xuất bản phẩm
  • Công tác tại công ty quảng cáo, PR, tổ chức sự kiện, tòa soạn báo, công ty phát hành báo chí,…

Các trường Đại học đào tạo ngành Kinh doanh xuất bản phẩm

Chương trình đào tạo cử nhân ngành Kinh doanh xuất bản phẩm tuyển sinh theo quy chế Tuyển sinh Quốc gia theo 2 khối thi: Khối C ( Ngữ Văn, Lịch sử, Địa Lý) và khối D ( Ngữ Văn, Toán, Ngoại ngữ).

Hiện tại, những trường Đại học, Cao đẳng tiêu biểu đào tạo chuyên ngành Kinh doanh xuất bản phẩm là:

Hiện nay, Trường Đại học Văn hóa Hà Nội và Trường Đại học Văn hóa TP. Hồ Chí Minh là 2 cơ sở đào tạo ngành kinh doanh xuất bản phẩm lớn nhất cả nước hơn 10 năm trở lại đây. Đây cũng là những lựa chọn hàng đầu đối với những bạn học sinh có mong muốn ứng tuyển vào chuyên ngành Kinh doanh xuất bản phẩm.

Bài viết trên đã phần nào cung cấp những thông tin tổng quan và cái nhìn khái quát nhất về ngành Kinh doanh xuất bản phẩm. Hy vọng những kiến thức trên sẽ có ích và đồng hành với bạn trong việc định hướng tương lai của bản thân. Chúc bạn sức khỏe và thành công trong cuộc sống.

Bạn thích bài viết này ?

Để lại bình luận

avatar

Ôn thi trực tuyến

black cartoon arrow
DMCA.com Protection Status