Sư Phạm Mầm Non Mất Cân Bằng Trường Công- Tư

Sư Phạm Mầm Non Mất Cân Bằng Trường Công- Tư

Sư phạm mầm non còn nhiều vấn đề cần giải quyết trong đó mất cân bằng giữa khu vực trường công và tư là một vấn đề nghiêm trọng cần giải quyết triệt để.

Sư Phạm Mầm Non Mất Cân Bằng Trường Công- Tư

Sư phạm mầm non còn nhiều vấn đề cần giải quyết trong đó mất cân bằng giữa khu vực trường công và trường tư là một vấn đề nghiêm trọng cần giải quyết triệt để. Quy mô phát triển nhanh nhưng mất cân đối giữa các loại hình, vùng miền và chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân; chất lượng giáo dục chưa đảm bảo khi vẫn còn tình trạng mất an toàn cho trẻ, chương trình dạy chưa đảm bảo; đội ngũ giáo viên và quản lý chưa đáp ứng được yêu cầu cả về số lượng, chất lượng…

Quy mô phát triển nhanh nhưng mất cân đối giữa các loại hình

Năm học 2013-2014, cả nước đã có trên 14.000 trường mầm non, tăng gần 400 trường so với năm học 2012-2013, tăng trên 1.200 trường so với năm học 2009-2010. Tổng số nhóm trẻ và lớp mẫu giáo là trên 175.000 nhóm, lớp, trong đó có trên 18.200 nhóm trẻ và lớp mẫu giáo độc lập.

Tuy nhiên, sự phát triển quy mô này lại mất cân bằng giữa trường công và tư. Cụ thể, số trường mầm non công lập hiện có là 12.400 trường, chiếm đến 87,8% tổng số trường. Loại hình dân lập và tư thục chỉ có trên 1.700 trường, chiếm tỷ lệ khiêm tốn là 12,2%.

Nguyên nhân chủ yếu của tình trạng này là do việc xã hội hóa trong giáo dục mầm non chưa tốt. Việc chuyển đổi gần 4.700 trường mầm non bán công từ năm 2005 hầu hết chuyển sang trường công chứ không sang loại hình tư thục do không tìm được nhà đầu tư.

Nguồn nhân lực giáo viên mầm non đang tăng dần

Về nhân lực, từ năm học học 2009-2010 đến năm học 2013-2014, số lượng giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non đã tăng hơn 2 lần, trong đố số trong biên chế tăng 3 lần. Tuy nhiên, con số này vẫn chưa đáp ứng đủ yêu cầu. Hiện giáo dục mầm non cả nước vẫn còn thiếu gần 8.000 giáo viên nhà trẻ và gần 19.000 giáo viên mẫu giáo.

Số lượng giáo viên ít cộng với cơ sở vật chất thiếu đã đẩy sỹ số lớp học nhiều nơi vượt quá mức so với chuẩn quy định, ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo. Không chỉ thiếu về số lượng, chất lượng đào tạo, bồi dưỡng giáo viên cũng còn nhiều hạn chế. Việc đào tạo chủ yếu chạy theo số lượng hơn là bảo đảm về chất lượng dẫn đến việc phải đào tạo lại. Để giải quyết tình trạng này ta cần có  nhiều biện pháp như là xã hội hóa giáo dục và đẩy mạnh công tác đào tạo giáo viên sư phạm mầm non.

Về công tác đào tạo cán bộ, giáo viên sư phạm mầm non bộ đã có công văn chỉ đạo gửi đến các trường trung cấp chuyên nghiệp, cao đẳng, đại học trong cả nước theo đó yêu cầu các trường đẩy mạnh công tác tuyển sinh cũng như đào tạo ngành sư phạm mầm non. Hiện nay tuy đã vào tháng 12 tức là gần hết học kỳ 1 năm học 2014-2015 trên các trang thông tin tuyển sinh vẫn còn đăng nhiều thông báo tuyển sinh ngành trung cấp mầm non.

Ngoài hình thức  tuyển sinh chính thống một số trường còn tuyển sinh viên có nguyện vọng học văn bằng 2 sư phạm mầm non. Cách làm này giúp các bạn sinh viên muốn tham gia vào ngành sư phạm mầm non khi đã học qua ngành khác rồi tiết kiệm thời gian và công sức hơn đặc  biệt với các bạn đã học và có nghiệp vụ sư phạm. Việc tuyển sinh liên thông lên đại học cũng là một cách làm hay nhằm tăng chất lượng cho đội ngũ giáo viên mầm non vốn thường có trình độ trung cấp, cao đẳng.

các bạn học liên thông lên đại học sẽ được cấp bằng đại học chính quy điều này sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn khi xin việc và cả sự thăng tiến sau này nữa. Vấn đề xã hội hóa giáo dục thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thị Nghĩa đề nghị các địa phương đẩy mạnh xã hội hóa để có thêm nguồn kinh phí triển khai dự án, đồng thời kết hợp với nguồn kinh phí từ các chương trình khác như chương trình 135, chương trình xây dựng nông thôn mới… Tuy còn nhiều khó khăn nhưng tin rằng vấn đề mất cân bằng giữa khu vực trường công và tư sẽ được giải quyết.

BẠN THÍCH BÀI VIẾT NÀY ?

Bình Luận Của Bạn:

Bạn có thắc mắc, ý kiến đóng góp vui lòng điền thông tin theo mẫu bên dưới rồi nhấn nút GỬI BÌNH LUẬN. Mọi ý kiến đóng góp đều được đón nhận và giải đáp trong thời gian sớm nhất

Giáo Viên Phụ trách
.
.