Loading...

Sửa đổi thông tư 30: Chất lượng hơn khi đánh giá học sinh

Có rất nhiều phương pháp đánh giá kết quả học tập của học sinh tiểu học ngoài việc sử dụng lời nhận xét thì giáo viên có thể tham gia xét duyệt và chỉ dạy học sinh bằng lời nói cho phù hợp . Sự sửa đổi thông tư 30 trong đánh giá và kiểm tra định kỳ học sinh được mong đợi sẽ đem lại những kết quả tích cực.

Trong quá trình xem xét và đi đến quyết định sửa đổi các điều chế trong thông tư số 30 , ngoài việc bổ sung và banh hành các điều lệ mới thì thời gian có hiệu lực cũng chính thức được công bố bắt đầu từ ngày 6/11. Theo đó, giáo viên vẫn đánh giá học sinh thường xuyên bằng nhận xét và đánh giá định kỳ bằng điểm số. Kết hợp theo đó ngoài những đánh giá chặt chẽ thông qua điểm số , giáo viên cần sử dụng lời nói để học sinh tiếp thu một cách hiệu quả nhất cả khen tặng và khiếm khuyết cần sửa đổi.

Phải kết hợp lời nói khi đánh giá học sinh

Không chỉ Bộ giáo dục và các bậc phụ huynh học sinh cũng tỏ ra vô cùng quan tâm tới những kỳ kiểm tra đánh giá định kỳ của học sinh, sinh viên. Việc đánh giá thường xuyên quá trình học tập, năng lực, phẩm chất của học sinh song hành cùng sự xếp loại phẩm hạnh đạo đức  được kết hợp bởi đánh giá của giáo viên, học sinh và cha mẹ học sinh, trong đó của giáo viên quan trọng nhất. Có thể nói trong các cấp bậc phổ thông từ tiểu học cho tới cấp 3, sự trưởng thành của học sinh được xếp loại và chịu sự ảnh hưởng nhiều nhất của giáo viên. Các thầy cô là những người đóng vai trò quan trọng trong quá trình rèn luyện và hình thành nhân cách học sinh. Giáo viên dùng lời nói chỉ cho học sinh biết chỗ đúng, chưa đúng và cách sửa chữa. Đây được xem là cách nhận xét có sức tác động và ảnh hưởng cao hơn cả nhận xét và phê bình bằng chữ. Giáo viên thường viết nhận xét vào vở hoặc sản phẩm học tập của học sinh khi cần thiết, căn cứ vào biểu hiện, kỹ năng, thái độ của học sinh để đánh giá năng lực phẩm chất sau đó thông qua ghi chép phê bình để phụ huynh học sinh biết được tình hình. Hiệu trưởng các trường cần tôn trọng quyền tự chủ của giáo viên trong việc đánh giá học sinh.

Ngoài hình thức tham gia đánh giá nhận xét trực tiếp đến từ giáo viên các bộ môn, giáo viên chủ nhiệm thì các học sinh cũng có thể tự đánh giá nhau. Tuy nhiên hình thức đánh giá này chỉ mang tính tham khảo , rất ít trường dùng để làm tiêu chí bình xét kết quả học tập của học sinh. Theo những kiến nghị sửa đổi trong thông tư số 30 thì các bậc phụ huynh sẽ được tạo điều kiện và khuyến khích cùng trao đổi với giáo viên để có hình thức đánh giá phù hợp nhất , phối hợp đánh giá giúp đỡ học sinh trong quá trình học tập, rèn luyện.

Tiếp tục đánh giá kết quả học tập bằng bài kiểm tra định kỳ

Việc đánh giá định kỳ bằng điểm số tiến hành vào giữa kỳ, cuối kỳ 1, giữa học kỳ 2 và cuối năm học. Đa số học sinh đều rất quen thuộc với những kỳ kiểm tra đánh giá trong năm như vậy. Thông thường dựa vào điểm số đạt được sau mỗi kỳ thi  giáo viên đánh giá từng môn học, hoạt động theo 3 mức: Hoàn thành tốt( đạt được yêu cầu môn học đề ra, nắm vững và biết phát huy kiến thức học được), Hoàn thành( thực hiện đầy đủ yêu cầu học tập môn học đề ra), Chưa hoàn thành( không đạt chỉ tiêu kiến thức môn học yêu cầu , chưa thực hiện được một số yêu cầu học tập của môn học hoặc hoạt động giáo dục).

Không phải môn học nào cũng sẽ tổ chức các bài kiểm tra, thi định kỳ cuối năm giữa năm, các môn học phụ trợ thường chỉ làm các bài kiểm tra trên lớp do các giáo viên trực tiếp ra đề và chấm , không tổ chức ở quy mô trường hay cao hơn. Các môn Tiếng Việt, Toán, Khoa học, Lịch sử và Địa lý, Ngoại ngữ, Tin học, Tiếng dân tộc có 2 bài kiểm tra định kỳ vào cuối học kỳ 1 và cuối năm học. Giữa các cấp học trên cũng có sự khác nhau khi tổ chức kiểm tra tùy từng cấp học mà thêm hay bớt kỳ thi. Học sinh lớp 5 thi kiểm tra định kỳ cuối năm, tổ chuyên môn nhà trường ra đề, khi coi và chấm thi với sự tham gia của giáo viên giảng dạy trên địa bàn.

Thường đề kiểm tra định kỳ khi đưa ra sẽ được chia làm 4 mức từ 1 đến 4. Tùy vào học sinh giải được đề bài tới đâu tới cấp độ nào giáo viên sẽ cho mức điểm tương ứng và xếp hạng học sinh. Giáo viên sửa lỗi, nhận xét và cho điểm bài kiểm tra theo thang điểm 10, không cho điểm không, không cho điểm thập phân. Tuy nhiên nếu bài kiểm tra định kỳ không phản ánh đúng lực học của thí sinh, có sự chênh lệch bất thường thì giáo viên sẽ có trách nhiệm đề xuất với nhà trường làm bài kiểm tra khác thay thế.

Theo đó thông tư cũng sẽ sửa đổi để giảm tải sổ sách cho giáo viên, hạn chế tình trạng sao lưu hay lưu trữ quá nhiều hồ sơ. Học sinh được xác nhận hoàn thành chương trình lớp học phải đạt điều kiện: hoàn thành chương trình học, hoàn thành điều kiện xét duyệt đạo đức.

Khen thưởng minh bạch công khai

Việc khen thưởng sẽ được đề xuất công khai, rõ ràng và minh bạch hơn. Đây cũng là một trong những điều khoản sửa đổi vô cùng tích cực của thông tư để đem lại động lực khuyến khích học sinh học tập.Những học sinh hoàn thành tốt quá trình rèn luyện học tập và có phẩm chất đạo đức tốt sẽ được khen thưởng công khai và có mức khen thưởng theo quy định. Ngoài ra, học sinh có thành tích đột xuất trong năm học thì được khen thưởng đột xuất.

Hy vọng những điều lệ tích cực trong sửa đổi thông tư 30 sẽ đem đến kết quả học tập tích cực ở cấp bậc tiểu học, giúp học sinh và giáo viên có động lực trong các hoạt động giáo dục hơn.

 

Bạn thích bài viết này ?

Để lại bình luận

avatar

Ôn thi trực tuyến

black cartoon arrow
DMCA.com Protection Status