Loading...

Tận 510 thí sinh liệt môn Ngữ Văn, tại sao?

Cả nước có 510 thí sinh bị điểm liệt môn Ngữ Văn, số thí sinh đạt 7 điểm trở lên ít, có tới 29,74% thí sinh dưới trung bình, chỉ có duy nhất 1 bài đạt 10 điểm tuyệt đối. Câu hỏi mà mọi người đặt ra là: Đề không khó, sao kết quả thấp vậy?

thi mon ngu van

Thí sinh làm bài thi môn Ngữ văn kỳ thi THPT Quốc gia 2017

Để trả lời câu hỏi trên không hề dễ dàng. Dưới góc nhìn cá nhân, có 1 điều tôi băn khoăn do việc chấm đoạn văn dẫn tới thí sinh mất điểm?

Dưới đây là ý kiến cá nhân của tôi:

Câu 1 (2,0 điểm), phần Làm văn trong đề thi là:

Từ nội dung đoạn trích phần Đọc hiểu, anh/chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ về ý nghĩa của sự thấu cảm trong cuộc sống.

Đáp án đề thi môn Ngữ Văn của Bộ GD&ĐT đưa ra như sau:

giai de mon ngu van

Đáp án và thang điểm môn Ngữ Văn do Bộ GD&ĐT đưa ra.

Trong quá trình học tập, nhất là khi luyện thi, chắc chắn thí sinh đã được học cách viết đoạn văn (có mở đoạn, thân đoạn và kết đoạn). Trong chương trình Ngữ văn lớp 12, học sinh cũng có học 2 dạng đề: nghị luận về 1 tư tưởng, đạo lí và nghị luận về một hiện tượng đời sống. Đề bài trên thuộc dạng đề nghị luận về 1 tư tưởng, đạo lí. Căn cứ vào câu hỏi của đề bài và kiến thức đã biết, học sinh sẽ viết đoạn văn với các dàn ý chính về nội dung như sau:

Dẫn từ phần Đọc hiểu để nêu vấn đề. Giải thích “sự thấu cảm”. Làm rõ ý nghĩa của “sự thấu cảm”. Bài học nhận thức và hành động.

Tôi đã thử viết thành đoạn văn như sau:

Nội dung đoạn trích trong phần Đọc hiểu đã gợi lên ý nghĩa của sự thấu cảm trong cuộc sống. Theo tác giả: “Thấu cảm là sự hiểu biết thấu đáo, trọn vẹn 1 ai đó, khiến ta hiểu được những suy nghĩ của họ, cảm được những cảm xúc của họ…”. Từ đó ta thấy sự thấu cảm có ý nghĩa sâu sắc trong cuộc sống. Sự thấu cảm là nguồn gốc tạo nên lòng trắc ẩn, tình yêu thương con người, khiến con người biết đồng cảm, chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau. Vậy sự thấu cảm cũng chính là nguồn gốc tạo nên mối quan hệ tốt đẹp giữa con người và con người, khiến cho xã hội tốt đẹp hơn. Qua tìm hiểu ý nghĩa của sự thấu cảm, ta  nhận thức được trong cuộc sống cần phải có sự thấu cảm. Và cần luôn quan tâm đến những người xung quanh, đặt mình vào hoàn cảnh của họ mới có được sự thấu cảm. Từ đó mới có được sự đồng cảm, yêu thương, biết sẻ chia, giúp đỡ người khác, đặc biệt với người có hoàn cảnh khó khăn để xã hội ngày càng tốt đẹp. 

*

Vậy theo đáp án Bộ GD&ĐT thì về nội dung đoạn văn, thí sinh cần làm rõ 2 ý nghĩa của sự thấu cảm thôi sao? Không cần nêu vấn đề ? Không cần giải thích “sự thấu cảm” là gì? Và không cần rút ra bài học cho bản thân? (1 nội dung quan trọng mang tính giáo dục học sinh cao)

Nếu chấm theo đáp án của Bộ GD&ĐT đưa ra thì đoạn văn học sinh viết như trên sẽ không được chấm điểm ở ba ý: Nêu vấn đề/ Giải thích “sự thấu cảm”/ Bài học nhận thức, hành động.

Tôi cho rằng chấm theo đáp án của Bộ GD&ĐT thì phần lớn học sinh sẽ chỉ đạt tối đa là 1,25 điểm (mục b, c). Vì: Phần lớn học sinh sẽ không biết “trình bày đoạn văn theo cách diễn dịch, quy nạp, tổng – phân – hợp, móc xích hoặc song hành” (mục a) ” mất 0,25 điểm.

Phần lớn học sinh sẽ không: “Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ nghĩa, ngữ pháp tiếng Việt” (mục d) ” mất 0,25 điểm. Phần lớn học sinh sẽ không “Có cách diễn đạt mới mẻ, thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận” (mục e) ” mất 0,25 điểm. Thực tế, nhiều giáo viên chấm thi cho biết: Rất ít học sinh đạt 1,5 điểm ở câu này.

Ngoài những điều nói trên, tôi còn 1 băn khoăn nữa: Đáp án có yêu cầu về hình thức mà không có yêu cầu về nội dung. Nếu cho rằng mục b,c là yêu cầu nội dung thì cũng không đầy đủ, rõ ràng. Ngay cả yêu cầu về hình thức cũng có điều bất ổn: chính tả, ngữ pháp, diễn đạt và “viết một đoạn văn”, và cả “khoảng 200 chữ” cũng phải là yêu cầu về hình thức chứ?

Vẫn dựa theo ý trong đáp án của Bộ GD&ĐT, tôi xin đề xuất đáp án chấm đoạn văn như sau:

giai de mon van

Đáp án và thang điểm môn Ngữ Văn theo ý kiến cá nhân của tôi.

Tôi nghĩ rằng làm đáp án như trên vừa ngắn gọn, vừa phù hợp với phương pháp viết đoạn văn mà học sinh đã học trong chương trình. Và đa số học sinh sẽ đạt từ 1,5 đến 1,75 điểm, và sẽ có nhiều học sinh đạt điểm tối đa của câu làm văn này.

Rất mong nhận được những thảo luận, phản hồi từ những nhà chuyên môn, thầy cô dạy văn và bạn đọc!

Theo: moitrongvadothi.vn

Bạn thích bài viết này ?

Để lại bình luận

Hãy là người bình luận đầu tiên!

avatar
wpDiscuz
Bài viết cùng chuyên mục