Loading...

Thông tư 30 và hướng sửa đổi trước năm học mới

Sáng ngày 6/8, trong Hội thảo về Thông tư 30 Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã chỉ đạo phải hoàn thiện chỉnh sửa thông tư này trước năm học mới 2016-2017.

Theo báo cáo tổng kết năm học 2015-2016 của các Sở GD&ĐT trình lên Bộ cho thấy, tính nhân văn và những quan điểm mới của thông tư 30 về việc đánh giá học sinh không chỉ qua chấm điểm đã được các giáo viên địa phương đánh giá cao. Điều này tác động không hề nhỏ tới việc đánh giá học sinh chuyển dần từ nặng về kiến thức sang cả đánh giá toàn diện giúp các em tiến bộ hơn. Không những thế, nó còn giúp điều chỉnh cách dạy và học của các trường tiểu học trong 2 năm trôi qua.

Qua tiếp thu ý kiến của lãnh đạo các Sở, cùng các giáo viên và chuyên gia giáo dục, Bộ đã rút ra được những ưu điểm và nhược điểm của Thông tư 30. Đồng thời qua đó giúp Bộ có định hướng về việc chỉnh sửa thông tư trong thời gian tới sao cho phù hợp và đúng đắn nhất.

Bộ GD&ĐT nhận thấy, ưu điểm của thông tư là đã giúp cho các em học sinh biết tự đánh giá khả năng của bản thân. Hơn nữa, nó góp phần cải thiện tình trạng dạy, học thêm đang dần mất kiểm soát như hiện nay, tránh việc chạy theo thành tích trong các bậc giáo dục nhất là giáo dục tiểu học.

Nhưng quá trình thực thi Thông tư 30 cũng gặp nhiều vấn đề nan giải bởi nhiều yếu tố như nhiều phụ huynh và giáo viên, cán bộ chưa hiểu rõ về việc đánh giá định kỳ, thường xuyên của Thông tư. Có giáo viên cho rằng việc áp dụng Thông tư khó khăn và mất thời gian, thậm chí có giáo viên còn cho rằng điều này còn khiến học sinh trở nên lười học hơn…

Điều này cho thấy các giáo viên cũng cần phải được đào tạo trước khi áp dụng phương pháp đánh giá của Thông tư 30, để tránh nhiều giáo viên không kịp vận dụng sẽ bị “sốc” hoặc phản tác dụng.

Bộ GD&ĐT sẽ tiến hành sửa đổi Thông tư 30 trước năm học mới 2016-2017

Bo GD&DT se tien hanh sua doi thong tu 30 truoc nam hoc moi

Bộ GD&ĐT sẽ sửa đổi Thông tư 30 trước năm học mới

Bởi vậy trước năm học 2016-2017, Bộ sẽ thực hiện một số bổ sung và điều chỉnh Thông tư 30. Như sẽ chỉ đạo giáo viên nhận xét tránh máy móc và dập khuôn hay yêu cầu các địa phương dùng cơ sở dữ liệu internet để quản lý giúp giảm sức nặng công việc cho giáo viên. Bộ cũng sẽ khuyến khích các địa phương thực thi Thông tư 30 một cách linh động cho từng điều kiện và hoàn cảnh cụ thể của mỗi trường, mỗi vùng miền sao cho đạt kết quả cao nhất.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT – Ông Phùng Xuân Nhạ nêu rõ chủ trương của mình, quá trình thực thi Thông tư 30 sẽ phải có một lộ trình với những bước đi cụ thể chứ không áp dụng rộng rãi ngay. Ông mong muốn sửa đổi Thông tư theo hướng ngắn gọn, dễ thuộc, dễ thực hiện nhưng tuyệt đối “không cầm tay chỉ việc”.

Ông cũng cho biết thêm, tuần tới sau khi biên tập, chỉnh sửa lại thông tư 30, ông sẽ đích thân đọc, duyệt rồi mới gửi tới lãnh đạo các Sở GD&ĐT để tiếp thu ý kiến phản ánh.

Bộ trưởng cũng lưu ý, sẽ tiến hành sửa đổi thông tư sao cho hoàn thành vào cuối tháng 8 này để cho kịp năm học mới để áp dụng, nếu phát hiện còn bất cập ở chỗ nào thì sẽ chỉnh sửa ngay để hoàn thiện hơn nữa, phục vụ công tác dạy và học trên cả nước theo hướng chất lượng nhất.

Hội nghị lần này đã thành công tốt đẹp, chúng ta hãy cùng chờ đợi Thông tư 30 sau sửa đổi sẽ phát huy tính tích cực của nó như thế nào các bạn nhé. Kenhtuyensinh24h.vn trân trọng !

Bạn thích bài viết này ?

Để lại bình luận

avatar

Ôn thi trực tuyến

black cartoon arrow
DMCA.com Protection Status