Loading...

Tổng Hợp Đề Thi Thử THPT Quốc Gia Môn Văn Năm 2019 Mới Nhất

Kì thi THPT quốc gia lại sắp đến gần, dưới đây là tổng hợp các đề thi thử THPT quốc gia môn Văn năm 2019 của các trường giúp các em có thể tham khảo

Đề thi thử THPT Quốc gia môn Văn Sở GD Hà Nội 2019

Thảm khảo Đề thi thử THPT Quốc gia môn Văn Sở GD Hà Nội 2019

Đề thi thử THPT Quốc gia môn Văn Sở GD Hà Nội 2019

I.ĐỌC HIỂU (3.0 điểm)

Đọc đoạn trích sau:

“Hôm nay là ngày sinh của ba, mình nhớ lại ngày đó giữa bom rơi đạn nổ. Mới hôm qua một tràng pháo bất ngờ đã giết chết năm người và làm bị thương hai người. Mình cũng nằm trong làn đạn lửa của những trái pháo cực nặng ấy. Mọi người còn chưa trải qua cái ngạc nhiên lo sợ. Vậy mà mình vẫn như xưa nay, nhớ thương, lo lắng và suy tư đè nặng trong lòng. Ba má và các em yêu thương, ở ngoài đó ba má và các em làm sao thấy hết được cuộc sống ở đây. Cuộc sống vô cùng anh dũng, vô cùng gian nan, chết chóc hi sinh còn dễ dàng hơn ăn một bữa cơm. Vậy mà người ta vẫn bền gan chiến đấu. Con cũng là một trong muôn nghìn người đó, con sống chiến đấu và nghĩ rằng mình sẽ ngã xuống vì ngày mai của dân tộc. Ngày mai trong tiếng ca khải hoàn sẽ không có con đâu. Con tự hào vì đã dâng trọn đời mình cho Tổ quốc”.

(Trích Nhật ký Đặng Thùy Trâm,

NXB Hội Nhà văn, 2016, tr.160)

Thực hiện các yêu cầu:

Câu 1: Những từ ngữ, hình ảnh nào trong đoạn trích thể hiện sự ác liệt của chiến tranh?

Câu 2: Trong đoạn trích, nỗi nhớ thương của người viết hướng đến những ai? Tình cảm đó cho thấy tác giả nhật ký là người như thế nào?

Câu 3: Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ so sánh trong câu văn sau: “Cuộc sống vô cùng anh dũng, vô cùng gian nan, chết chóc hy sinh còn dễ dàng hơn ăn một bữa cơm.”

Câu 4: Suy nghĩ của anh/chị về dòng tâm sự của nữ liệt sĩ, bác sĩ Đặng Thùy Trâm: “Con cũng là một trong muôn nghìn người đó, con sống chiến đấu và nghĩ rằng mình sẽ ngã xuống vì ngày mai của dân tộc.

II.LÀM VĂN (7.0 điểm)

Câu 1 (2.0 điểm)

Từ nội dung được gợi ra ở phần Đọc hiểu, anh/chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của bản thân về thanh niên trong những tháng năm “bom rơi đạn nổ”.

Câu 2 (5.0 điểm)

Về bài thơ Sóng của nhà thơ Xuân Quỳnh, có ý kiến nhận xét: Đó là những vần thơ thể hiện một tình yêu vừa rộng mở, lớn lao lại vừa thân thương, gần gũi.

Anh/chị hãy phân tích hai đoạn thơ sau để làm sáng tỏ nhận định trên:

“Ôi con sóng ngày xưa

Và ngày sau vẫn thế

Nỗi khát vọng tình yêu

Bồi hồi trong ngực trẻ

Ôi con sóng nhớ bờ

Ngày đêm không ngủ được

Lòng em nhớ đến anh

Cả trong mơ còn thức”

(Trích Sóng, Xuân Quỳnh, Ngữ văn 12, Tập 1

NXB Giáo dục Việt Nam)

 

Hướng dẫn giải Đề thi thử THPT Quốc gia môn Văn Sở GD Hà Nội 2019

ĐỌC HIỂU

Câu 1: Những từ ngữ, hình ảnh thể hiện sự ác liệt của chiến tranh:

  • Bom rơi đạn nổ
  • Một tràng pháo bất ngờ giết chết năm người và làm bị thương hai người
  • Mình cũng nằm trong làn đạn lửa của những trái pháo cực nặng ấy
  • Chết chóc hi sinh còn dễ dàng hơn ăn một bữa cơm

Câu 2:

  • Nỗi nhớ thương của người viết hướng đến ba má và các em, những người đã hi sinh xương máu Tổ quốc và hướng tới chính cả bản thân mình (khi nghĩ rằng mình cũng đứng trong hàng ngũ những người sẽ hi sinh, dâng trọn đời mình cho Tổ quốc)
  • Tình cảm đó cho thấy tác giả nhật ký là người giàu tình cảm, suy tư và dũng cảm hi sinh vì độc lập của Tổ quốc

Câu 3:

  • Biện pháp tu từ so sánh: “Chết chóc còn dễ dàng hơn ăn một bữa cơm”
  • Tác dụng: Nhấn mạnh sự ác liệt của chiến tranh, tố cáo tội ác của giặc và cho thấy nguy hiểm luôn rình rập xung quanh con người

Câu 4: Dòng tâm sự của bác sĩ Đặng Thùy Trâm cho thấy:

  • Nữ liệt sĩ chấp nhận cái chết, thậm chí tự hào vì được đứng trong hàng ngũ của chiến đấu bảo vệ Tổ quốc
  • Vượt qua nỗi sợ về cái chết, đó là sự vươn lên, noi gương những người đi trước, kiên cường dũng cảm để bền chí chiến đấu
  • Qua đây ta thêm khâm phục những người chiến sĩ đã hi sinh vì Tổ quốc. Đồng thời tâm sự này cũng như một lời nhắc nhở thế hệ trẻ chúng ta trong hôm nay: được sống ở thời bình đã là hạnh phúc, hãy sống sao cho xứng đáng với thế hệ cha anh, đừng “sống hoài, sống phí”

LÀM VĂN

Câu 1:

Yêu cầu về hình thức:

  • Trình bày đúng hình thức đoạn văn khoảng 200 chữ
  • Luận điểm rõ ràng, lí lẽ thuyết phục

Yêu cầu về nội dung:

Giới thiệu vấn đề

Giải thích vấn đề: Thế hệ thanh niên trong những năm “bom rơi đạn nổ” là thế hệ thanh niên trong thời kì chiến tranh một thế hệ anh dũng của Tổ quốc

Bàn luận vấn đề:

Biểu hiện:

  • Họ tham chiến bằng tấm lòng nhiệt huyết, trẻ trung, lạc quan
  • Họ tham chiến bỏ lại sau lưng mọi mối tình cảm ràng buộc, mọi ước mơ riêng, lí tưởng hoài bão riêng

Chứng minh:

  • Những tấm gương trong văn học có nguyên mẫu ngoài đời thực
  • Những tấm gương ngoài đời thưc

Bình luận:

  • Thế hệ trẻ thanh niên trong những năm “bom rơi đạn nổ” là những con người dũng cảm, họ ra đi vì nghĩa lớn. Dù cuộc sống khó khăn gian khổ, thậm chí phải đối mặt với những hiểm nguy, thậm chí là cái chết nhưng họ không hề chùn bước.
  • Thế hệ trẻ thanh niên thời chống Pháp, chống Mỹ được tôi luyện và có được thành tựu rực rỡ như vậy, không lẽ gì thế hệ trẻ hôm nay không noi gương tiến bước để xây dựng đất nước, vững mạnh giàu đẹp.
  • Liên hệ bản thân


Hoàng Thảo

Rate this post

Bạn thích bài viết này ?

Bình luận của bạn:

Nếu bạn có thắc mắc, ý kiến đóng góp của bạn xung quanh vấn đề này. Vui lòng điền thông tin theo mẫu dưới đây rồi nhấn nút GỬI BÌNH LUẬN. Mọi ý kiến của bạn đều được Kenhtuyensinh24h.vn đón đợi và quan tâm.

Cảm ơn các bạn!

*

*

black cartoon arrow
DMCA.com Protection Status