Loading...

Tuyển sinh 2017: Thi trắc nghiệm môn Toán thật “hoang đường”

Mới đây nhất, Hội Toán học Việt Nam đã có động thái phản đối hình thức thi trắc nghiệm môn Toán trong phương án tuyển sinh 2017. Điều này làm đau đầu Bộ GD&ĐT khi phải thuyết phục dư luận và các nhà giáo dục về tính tích cực của hình thức thi này.

Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Toán học Việt Nam – GS.TSKH Phùng Hồ Hải cho hay, ngày 12/9/2016 Hội đã tổ chức cuộc họp để thống nhất quan điểm về việc phản đối hình thức thi trắc nghiệm môn Toán trong tuyển sinh 2017 và những năm tới.

Có 3 lý do khiến Hội phản đối hình thức thi trắc nghiệm môn Toán được đưa ra như sau:

  • Hình thức thi này quá gấp gáp đã đẩy thí sinh và giáo viên vào thế bị động gây tâm lý hoang mang, lo lắng. Điều đó dẫn tới những ảnh hưởng tiêu cực khi mà hình thức thi quyết định hình thức đào tạo sẽ dẫn tới tình trạng lạm dụng học thêm, luyện thi bùng phát trở lại.
  • Về lĩnh vực chuyên môn, đa phần các chuyên gia cho rằng thi trắc nghiệm môn Toán sẽ không thể đáp ứng được những yêu cầu đặt ra cho các học sinh THPT và phương án thay đổi nền giáo dục. Như ở chương trình dạy và học môn Toán bậc THPT thường hướng học sinh đến kỹ năng tư duy, đưa ra vấn đề và giải quyết nó chứ không phải chú trọng vào các mẹo hay thủ thuật tính toán trong giải bài. Khi thi trắc nghiệm sẽ không thể đáp ứng được yêu cầu này và các em sẽ thường học mẹo hay học vẹt…
  • Bộ GD&ĐT tuy đã thử nghiệm hình thức thi trắc nghiệm đã được triển khai thử nghiệm tại ĐH Quốc gia Hà Nội trong vòng 3 năm qua, nhưng Hội Toán học lại chưa nhìn ra được các đánh giá về tính tích cực hay hiệu quả của phương án thi này để tuyển sinh 2017 có đầu vào chất lượng.

Tuyển sinh 2017: Thi trắc nghiệm môn Toán thật “hoang đường”

Ông Hải nhận định, Bộ GD&ĐT cần phải thuyết phục được dư luận cũng như các nhà giáo dục về tính tích cực của hình thức thi trắc nghiệm môn Toán trước khi đưa nó vào kỳ thi THPT Quốc gia 2017 .

Như trong vòng 5 năm gần đây, với phương pháp thi môn toán như cũ đã cho thấy nó rất phù hợp và cơ bản có khả năng đánh giá cũng như phân loại học sinh rất tốt. Thế thì tại sao lại cần phải thay đổi?

Phó chủ tịch của Hội Toán học Việt Nam nêu ý kiến, cần phải có mục tiêu đào tạo theo chương trình Đề án đổi mới giáo dục sau đó mới có thể xem xét có nên thay đổi hay không. Nếu thay đổi thì cũng cần có hội thảo để tham khảo ý kiến của các chuyên gia, các nhà toán học hay các nhà quản lý giáo dục.

Ông Hải khẳng định, Hội Toán học sẽ có văn bản kiến nghị lên cơ quan liên quan và Bộ GD&ĐT về vấn đề này để Bộ GD&ĐT cân nhắc kỹ trước khi hành động.

Dự thảo về phương án kỳ thi THPT Quốc gia 2017 và tuyển sinh 2017 được Bộ GD&ĐT đưa ra là sẽ tổng hợp 1 số môn thi riêng thành một bài thi tổng hợp theo hình thức trắc nghiệm. 5 môn thi còn lại là Toán, Văn, Ngoại ngữ, các môn Khoa học tự nhiên (gồm Lý, Hóa, Sinh) và các môn Khoa học xã hội (gồm Sử, Địa, GDCD) sẽ thành 5 bài thi riêng.

Môn Ngữ văn sẽ thi theo hình thức tự luận trên giấy với thời gian làm bài trong 120 phút, sau đó sẽ do giáo viên chấm thi. 4 bài thi còn lại sẽ thi theo hình thức trắc nghiệm trên giấy và chấm bằng máy chấm thi.

Môn Ngoại ngữ sẽ có 40 câu trắc nghiệm với 60 phút làm bài thi. Môn Toán sẽ có 50 câu trắc nghiệm với 90 phút làm bài. Mỗi thí sinh sẽ có một đề riêng không trùng lặp để tránh tình trạng quay, cóp. Kỳ thi này sẽ do các Sở GD&ĐT tại các địa phương đảm nhiệm.

Rate this post

Bạn thích bài viết này ?

Để lại bình luận

avatar
black cartoon arrow
DMCA.com Protection Status