Nguyên nhân giáo viên THCS chuyển xuống dạy hệ mầm non hàng loạt.

Trên địa bàn toàn huyện Ngọc Lặc thuộc tỉnh Thanh Hóa đang thừa khoảng hơn 180 giáo viên, số giáo viên chủ yếu tập chung vào hệ Trung học cơ sở (THCS). Để giải quyết tình trạng này hàng loạt giáo viên phải chuyển sang dạy bậc sư phạm mầm non.

Nguyên nhân giáo viên chuyển xuống dạy hệ mầm non

Giáo viên bậc THCS di chuyển xuống dạy Bậc mầm non
Giáo viên bậc THCS di chuyển xuống dạy Bậc mầm non

 

Bà Phạm thị Ngân cho biết: Dựa vào nhu cầu giáo viên sư phạm mầm non hiện nay, địa phương này đang tìm mọi cách để giải quyết dần dựa trên cơ sở tính toán nhu cầu thực tế. Trong năm học 2015 – 2016 sẽ có sự điều chỉnh đó là chuyên một số giáo viên dôi dư ở hệ THCS sang bậc mầm non để giải quyết tình trạng thiếu giáo viên mầm non. Ngoài ra cũng có thể tuyển thêm giáo viên đã học văn bằng 2 mầm non tại một số trường đại học, cao đẳng trong cả nước nhằm có được đội ngũ giáo viên nhiều và chất lượng ngày càng nâng cao.

Theo như thống kê của phòng GD –ĐT thì đơn vị đang có số giáo viên dư thừa nhất là Trường THCS Ngọc Khê với 18 giáo viên. Trên thực tế nhà trường phải nghĩ ra nhiều cách để đảm bảo đủ thời gian lên lớp của các cô giáo, bằng phương pháp tổ chức các lớp học bồi dưỡng cho học sinh giỏi, dạy phụ đạo cho học sinh yếu kém không thu tiền học phí…

Trong năm học 2014 - 2015, ngoài việc dạy ở trường, vào mỗi buổi tối các cô còn được phân công kết hợp với chính quyền địa phương để tổ chức các đoàn thể đến nhà kiểm tra đôn đốc học sinh trong việc học, phụ đạo học, kiểm tra góc học tập của học sinh để học sinh có kết quả học tốt nhất. Những công việc như trên các cô giáo đều rất ủng hộ và có những tư tưởng rất tốt, thông qua những hoạt động này thì tình trạng giải quyết số lượng giáo viên dôi dư chỉ sang năm 2017 là có thể xong: “Việc phân công ngoài tiết dạy trên lớp, nhiều hoạt động ngoài giờ và phân công nhiệm vụ khác để tạo sự công bằng trong công việc” bà Ngân cho biết.

Được biết, những giáo viên dôi dư hiện nay chủ yếu tập trung trong đợt ký quyết định tuyển dụng năm 2008. Các giáo viên dư thừa trong đợt này chủ yếu là giáo viên nữ, các cô chủ yếu trước đều theo học tại các trường mà có tuyển sinh văn bằng 2 mầm non của các tỉnh trên cả nước. Trao đổi với phóng viên chúng tôi, Hiệu trưởng Trường THCS Ngọc Khê, huyện Ngọc Lặc, thầy Đỗ Ngọc Đức cho biết: “Khó khăn nhất hiện nay của nhà trường là việc bố trí hợp lý, cân bằng số lượng giáo viên, hiện trường đang đối mặt với tình trạng người thì nhiều mà việc thì ít.

Buộc giáo viên phải dạy thêm buổi chiều để có giờ làm việc”. Theo thống kê hiện tại, bình quân mỗi tuần giáo viên chỉ đứng lớp 11,5 tiết. Trong thời gian qua, nhà trường đã cố gắng bố trí dạy thêm mỗi giáo viên 2 buổi chiều/tuần. Trong năm 2015 – 2016 này có tới 4 giáo viên nữ phải chuyển sang dạy bậc mầm non. Cô Nguyễn Thị Hồng - giáo viên của Trường THCS Ngọc Khê đã có những chia sẻ: “Tôi được ký xét về trường từ năm 2008, phụ trách dạy môn Sử, các chế độ tôi được hưởng bình thường, với hiện trạng như hiện nay, nếu ngành điều công việc gì thì tôi cũng sẽ làm công việc đó.

Tôi sẵn sàng di chuyển theo sự phân công của Phòng GD-ĐT để có được sự sắp xếp phù hợp nhất”. Cũng theo thầy Đức giáo viên của trường cho biết, hiện nay nhà trường đang có 16 giáo viên ở độ tuổi từ 50 trở lên còn hạn chế trong vấn đề cập nhật thông tin giảng dạy mới nhất. Trong khi đó, một số giáo viên trẻ lại nằm trong diện dôi dư nên phải luân chuyển xuống dưới đây cũng là một khó khăn của nhà trường.

Người làm công tác dạy dỗ không yên tâm làm việc, có những cô vẫn còn gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống, cần phải ổn định công tác tổ chức. Đến ngày 18/09, Chủ tịch UBND huyện Ngọc Lặc đã ký quyết định di chuyển 26 giáo viên bậc THCS trên địa bàn sang bậc học mầm non để giảng dạy.

BẠN THÍCH BÀI VIẾT NÀY ?

Bình Luận Của Bạn:

Nếu bạn có thắc mắc, ý kiến đóng góp của bạn xung quanh vấn đề này. Vui lòng điền thông tin theo mẫu bên dưới rồi nhấn nút GỬI BÌNH LUẬN. Mọi ý kiến đóng góp đều được nhà trường đón đợi và quan tâm. Những câu hỏi sẽ được các thầy cô trả lời và giải đáp trong thời gian sớm nhất

Giáo Viên Phụ trách
.
.