Hội Đồng Chức Danh Giáo Sư Lên Tiếng Về Số Lượng Giáo Sư Và Phó Giáo Sư Tăng Đột Biến
Các thắc mắc về số lượng tăng đột biến của chức vụ giáo sư và phó giáo sư. Khi mà học vị được xem là vô cùng khó đạt được như vậy lại được cấp với số lượng tăng vọt.
Rất nhiều những thắc mắc liên quan đến số lượng tăng đột biến của chức vụ giáo sư và phó giáo sư. Năm 2017 số lượng các chức danh này có số lượng tăng cao so với năm trước và đến tận năm nay vẫn có xu hướng tăng thêm. Khi mà học vị được xem là vô cùng khó đạt được như vậy lại được cấp với số lượng tăng vọt như thế thì câu hỏi đặt ra chính là chất lượng có đi kèm với số lượng? Đó là câu hỏi được thắc mắc nhiều nhất trong hội đồng chức danh giáo sư nhà nước vừa qua. Theo thống kê trong năm 2018 thì có 85 ứng viên được công nhận đạt học vị giáo sư, 1.141 ứng viên được công nhận là phó giáo sư , số lượng này gấp tới 1,7 lần so với năm trước. Dự kiến trong năm 2019 và những năm tiếp theo còn tăng cao hơn. Trong khi điều kiện học tập ngày càng tốt hơn thì những quy chuẩn xét duyệt giáo sư hay phó giáo sư đáng lẽ nên được siết chặt chứ không nên để tình trạng kinh tế không phát triển kịp với số lượng giáo sư như thế. Với những thắc mắc trên thì giáo sư Trần Văn Nhung, Tổng Thư Ký của Hội đồng chức danh giáo sư đã có giải đáp. Số lượng giáo sư, phó giáo sư tăng đột biến
Những lý do ông Trần Văn Nhung đưa ra đó chính là :
- Thứ nhất, việc xét duyệt số lượng học vị tăng đột biến một phần do những hồ sơ xét chức danh còn tồn đọng từ những năm 2016 , sau thời gian khám xét những hồ sơ đạt tiêu chuẩn thì phải qua một thời gian do vậy mà số lượng giáo sư lẽ ra được tính vào năm trước thì lại cộng dồn vào năm nay. Lý do khách quan của việc trễ này là phải chờ đợi văn bản mới thay thế văn bản cũ (Quyết định 174 và Quyết định 20 của Thủ tướng Chính phủ). Do việc xét chức danh có sự ảnh hưởng của văn bản mới được chính phủ công bố nên phải chờ đợi thời gian khá lâu. Một lý do nữa khiến kéo dài thời gian đó là văn bản mới cần tham khảo ý kiến rộng rãi của nhiều đối tượng khác nhau nên cho đến nay vẫn chưa được ban hành.
- Thứ hai đó là số lượng hồ sơ nộp xét chức danh và năm nay đang tăng mạnh, số ứng viên nộp hồ sơ để xét công nhận chức danh học vị như giáo sư và phó giáo sư năm 2017 tăng mạnh, tổng số ứng viên nộp hồ sơ là 1.537, trong đó có 151 ứng viên giáo sư và 1.386 ứng viên cho vị trí phó giáo sư.
- Thứ ba đó là không thể phủ nhận chất lượng của các ứng viên giáo sư và phó giáo sư năm nay cũng tốt hơn năm ngoái.,chất lượng khoa học của các ứng viên đã tăng lên một bước rõ rệt và ngày càng tiệm cận tới các chuẩn mực quốc tế. Các ứng viên có bài báo đăng trên các tạp chí quốc tế chuẩn mực cũng tăng nhiều hơn tăng cả về chất lượng và số lượng các bài. Năm 2017 (có 5.316 bài) tăng 2,1 lần so với năm 2016 (2.510 bài).
- Năng lực ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh của các ứng viên tốt hơn các năm trước. Các ứng viên chú trọng tham gia học tập ngoại ngữ chuẩn chỉ ngày càng nhiều hơn, nhất là các ứng viên trẻ, các ứng viên được đi du học theo Đề án 322, Đề án 911 của Chính phủ Việt Nam, ứng viên của các cơ sở giáo dục đại học có hợp tác quốc tế hiệu quả. Điều này cũng góp phần nâng cao chất lượng đồ án đạt chuẩn quốc tế. Có rất nhiều ứng viên nhờ trình độ ngoại ngữ tốt đã tham gia giảng dạy tại các cơ sở trụ sở và các trường ở nước ngoài,có nhiều người nhận được chứng chỉ chứng minh của quốc tế.
- Trong quá trình xem xét hồ sơ ứng viên, các Hội đồng Chức danh giáo sư cơ sở, Hội đồng Chức danh giáo sư ngành, liên ngành đã nghiêm túc và khắt khe trong từng khâu kiểm duyệt đối với các ứng viên tiềm năng theo tiêu chí tiêu chuẩn của Bộ giáo dục.Nhiều hội đồng ngành/liên ngành có số lượng ứng viên đạt chỉ chiếm khoảng 50-60% số ứng viên do hội đồng cơ sở chuyển lên. Ông cũng đảm bảo quy trình kiểm tra xét duyệt tuy nhiên cũng không vì thế mà lại đánh trượt các thí sinh đủ chuẩn tài năng.
- Khi đánh giá thành tích của các ứng viên giáo sư và phó giáo sư cần xem trọng đồng thời cả 3 khía cạnh: nghiên cứu khoa học, đào tạo và đóng góp xã hội. Năm nay số lượng các học vị tăng cao một phần cũng là do lý do khách quan tuy nhiên điều đáng mừng hơn đó là các thí sinh có sự chuẩn bị kỹ càng về mọi mặt.
Trả lời những câu hỏi liên quan về việc số lượng giáo sư phó giáo sư tăng đột biến đại diện của hội đồng cho biết đợt xét duyệt vừa rồi hoàn toàn công chính liêm minh đúng và xác thực với chất lượng. Số lượng học vị tuy có tăng nhưng dự kiến không tăng đều qua các năm có thể giảm vào các năm 2019,2020 do số lượng ứng tuyển ít đi. Điều kiện học tập được cải thiện cũng được xem là một trong những nguyên nhân quan trọng gia tăng số lượng học vị này, đây được xem là kết quả và sự hỗ trợ lớn cho nền giáo dục Việt Nam ngày càng đi lên.
BẠN THÍCH BÀI VIẾT NÀY ?
Bình Luận Của Bạn:
Bạn có thắc mắc, ý kiến đóng góp vui lòng điền thông tin theo mẫu bên dưới rồi nhấn nút GỬI BÌNH LUẬN. Mọi ý kiến đóng góp đều được đón nhận và giải đáp trong thời gian sớm nhất