Sư Phạm Mầm Non Bước Chạy Rút Để Hoàn Thành Đề Án Phổ Cập

Sư Phạm Mầm Non Bước Chạy Rút Để Hoàn Thành Đề Án Phổ Cập

Sư phạm mầm non đã có những bước phát triển mạnh trong những năm gần đây nhất là giai đoạn này là thời gian cuối để hoàn thành đề án phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ dưới 5 tuổi.

Sư phạm mầm non bước chạy rút để hoàn thành đề án phổ cập

 Đề án “chiến lược phát triển giáo dục Vệt Nam 2011-2020” do đảng nhà nước ta đề ra với các mục tiêu chiến lược để phát triển giáo dục nước nhà được chia làm 2 giai đoạn với các mục tiêu cụ thể khác nhau.

Trong đó giáo dục mầm non rất được quan tâm và được đặt mục tiêu “Hoàn thành mục tiêu phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi vào năm 2015; đến năm 2020, có ít nhất 30% trẻ trong độ tuổi nhà trẻ và 80% trong độ tuổi mẫu giáo được chăm sóc, giáo dục tại các cơ sở giáo dục mầm non; tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng trong các cơ sở giáo dục mầm non giảm xuống dưới 10%”. Trong đó giai đoạn 1 từ 2011- 2015 chúng ta phải hoàn thành mục tiêu phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi. Hoàn thành mục tiêu phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi. Hoàn thành mục tiêu phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi.

Hoàn thành mục tiêu phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi

Năm 2015 là năm cuối cùng của Đề án phổ cập giáo dục mầm non 5 tuổi nhưng đến thời điểm này, cả nước mới có 18 tỉnh, thành phố được công nhận đạt chuẩn phổ cập, 45 địa phương còn lại vẫn chưa hoàn thành chỉ tiêu. Vì thế, trong bài phát biểu tại Hội nghị triển khai công tác giáo dục mầm non năm học 2014-2015  ngày 30/7, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thị Nghĩa yêu cầu các sở trực thuộc trong năm học 2014-2015 phải “ưu tiên nguồn lực, chỉ đạo tham mưu quyết liệt, tập trung thực hiện công tác phổ cập.”

Để thực hiện mục tiêu này còn rất nhiều khó khăn. Trong đó ưu tiên hàng đầu là vấn đề cơ sở vật chất và  nguồn giáo viên mầm non. Vấn đề thứ nhất đang được nhà nước tích cực đầu tư giải quyết. Năm học 2013-2014, cả nước đã có trên 14.000 trường mầm non, tăng gần 400 trường so với năm học 2012-2013, tăng trên 1.200 trường so với năm học 2009-2010. Tổng số nhóm trẻ và lớp mẫu giáo là trên 175.000 nhóm, lớp, trong đó có trên 18.200 nhóm trẻ và lớp mẫu giáo độc lập.

Tuy chưa đáp ứng được nhu cầu song tình trạng này sẽ dần được cải thiện. Nguồn nhân lực sư phạm mầm non cũng là vấn đề đang rất được quan tâm. Về nhân lực, từ năm học học 2009-2010 đến năm học 2013-2014, số lượng giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non đã tăng hơn 2 lần, trong đố số trong biên chế tăng 3 lần. Tuy nhiên, con số này vẫn chưa đáp ứng đủ yêu cầu.

Hiện giáo dục mầm non cả nước vẫn còn thiếu gần 8.000 giáo viên nhà trẻ và gần 19.000 giáo viên mẫu giáo. Số lượng giáo viên ít cộng với cơ sở vật chất thiếu đã đẩy sỹ số lớp học nhiều nơi vượt quá mức so với chuẩn quy định, ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo.

Công tác đào tạo giáo viên sư phạm mầm non đang được đẩy mạnh

Hiện nay công tác đào tạo giáo viên sư phạm mầm non đang được đẩy mạnh. Trên các kênh thông tin tuyển sinh ta dễ dàng bắt gặp các thông baó tuyển sinh ngành sư phạm mầm non của các trường . Việc này giúp tăng chất lượng giáo viên mầm non từ đó tăng chất lượng giáo dục mầm non. Cần nhiều nhân lực sư phạm mầm non Cần nhiều nhân lực sư phạm mầm non

Ngoài hình thức tuyển sinh chính thống một số trường còn tuyển sinh viên có nguyện vọng học văn bằng 2 sư phạm mầm non. Cách làm này giúp các bạn sinh viên muốn tham gia vào ngành sư phạm mầm non khi đã học qua ngành khác rồi tiết kiệm thời gian và công sức hơn đặc  biệt với các bạn đã học và có nghiệp vụ sư phạm.

Việc tuyển sinh liên thông lên đại học cũng là một cách làm hay nhằm tăng chất lượng cho đội ngũ giáo viên mầm non vốn thường có trình độ trung cấp, cao đẳng. các bạn học liên thông lên đại học sẽ được cấp bằng đại học chính quy điều này sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn khi xin việc và cả sự thăng tiến sau này nữa.

Tuy nhiên chỉ tiêu đào tạo của các trường hiện nay vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu vì vậy ta cần đẩy mạnh hơn nữa công tác đào tạo để có đủ nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng nhu cầu của cả nước. Kết Tạm thời chúng ta chưa hoàn thành được kế hoạch 2011-2015 nhưng cũng thu được nhiều thành quả quý báu. Tin rằng tương lai không xa giáo dục nước ta sẽ bắt kịp nền giáo dục của các nước phát triển hàng đầu thế giới.

BẠN THÍCH BÀI VIẾT NÀY ?

Bình Luận Của Bạn:

Bạn có thắc mắc, ý kiến đóng góp vui lòng điền thông tin theo mẫu bên dưới rồi nhấn nút GỬI BÌNH LUẬN. Mọi ý kiến đóng góp đều được đón nhận và giải đáp trong thời gian sớm nhất

Giáo Viên Phụ trách
.
.