Xưa Học Để Có Bằng, Nay Học Để Có Nghề

Xưa Học Để Có Bằng, Nay Học Để Có Nghề

Thực tế những năm gần đây, có thí sinh dù đỗ điểm đầu vào Đại học cao nhưng vẫn lựa chọn học trường nghề, hay thậm chí tốt nghiệp thạc sĩ xong cũng quay lại học nghề.

Thực tế những năm gần đây, có thí sinh dù đỗ điểm đầu vào Đại học cao nhưng vẫn lựa chọn học trường nghề, hay thậm chí tốt nghiệp thạc sĩ xong cũng quay lại học nghề. Điều này cho thấy nhận thức từ việc đi học để có bằng đã chuyển sang đi học để có nghề.

Thí sinh đạt 25 điểm Đại học vẫn chọn trường nghề

Hôm qua, ngày 9/3/2017, trường Cao đẳng nghề Cơ điện Hà Nội đã tổ chức Hội nghị đào tạo và hợp tác doanh nghiệp năm 2017. Tham gia có các lãnh đạo từ các doanh nghiệp cùng với 50 hiệu trưởng các trường THPT đến từ Hà Nội và các tỉnh lân cận.

Hiệu trưởng trường Cao đẳng nghề Cơ điện Hà Nội – ông Đồng Văn Ngọc cho hay, năm 2016 trường tuyển 1.150 sinh viên hệ cao đẳng, đạt 80% chỉ tiêu đề ra. Trong số đó có tới hơn 30% sinh viên đạt điểm đầu vào cao đủ để đỗ vào các trường Đại học, thậm chí là các trường Đại học lớn.

Ông Ngọc cho biết thêm, có học sinh của trường THPT Phương Sơn, Bắc Giang đạt 25 điểm trong kỳ tuyển sinh năm 2016. Đủ điểm đỗ và trường Đại học Bách Khoa Hà Nội và đã nhập học tại trường Đại học Công nghiệp Hà Nội. Thế nhưng sau cùng em đã chuyển sang học tại trường Cao đẳng nghề Cơ điện Hà Nội.

Cũng theo ông Ngọc cho biết, năm 2016 có 2 sinh viên là anh em sinh đôi là Lê Tấn Bửu và Lê Tấn Tài nhập học tại trường, 2 em này đạt 23 điểm trong kỳ thi THPT Quốc gia nhưng vẫn theo học trường nghề. Bên cạnh đó còn có cả sinh viên đã tốt nghiệp Đại học, thậm chí là thạc sĩ cũng quay lại học nghề..

Phó hiệu trưởng thường trực trường Cao đẳng Công nghệ và Thương mại Hà Nội - ông Nguyễn Xuân Sang cũng thông tin,  trong 2 năm nay, có nhiều thí sinh mặc dù trên điểm sàn của Bộ GD&ĐT nhưng vẫn theo học tại trường

Qua đó ông Sang khẳng định, xu thế của thí sinh bây giờ là học để có nghề chứ không phải học đề có bằng.

Hiệu trưởng Đồng Văn Ngọc cam kết 100% sinh viên của trường có việc làm

Tại Hội nghị, bà Nguyễn Thị Hằng, nguyên Bộ trưởng Bộ LĐ, TB&XH cho hay, năng suất lao động của Việt Nam thấp hơn nhiều nước khác lên đến 1,8 hay thậm chí là 15 lần, trong khi đó chúng ta đang tiếp cận được cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 3 và chuẩn bị đón cuộc cách mạng thứ 4. Vì vậy, bà Hằng nhận định, cần phải gắn kết được các doanh nghiệp với các trường phổ thông thì mới giúp cho các trường này phát triển.

Cũng theo bà Hằng, vấn đề liên quan tới ngoại ngữ và tin học cần phải được chú trọng trong các trường đào tạo nghề. Nhất là kỹ năng mềm cũng phải được đào tạo bởi chúng ta vẫn chưa chú trọng tới vấn đề này. Các trường cần giúp cho học sinh, sinh viên có phương pháp tự học và tự rèn luyện bản thân.

Bên cạnh đó bà Hằng cũng lưu ý đến vấn đề khởi nghiệp cho sinh viên, TTCP cần phải phát động phong trào toàn quốc khỏi nghiệp, phải đưa khởi nghiệp và các chương trình đào tạo nhắm mục tiêu phải có từ 15% đến 20% sinh viên học nghề ra khởi nghiệp.

Còn về phía nhà trường, Ông Sang cho hay, trường hiện đang làm tốt công tác gắn kết với doanh nghiệp. Riêng trường Cao đẳng Công nghệ và Thương mại Hà Nội cũng có mối quan hệ chặt chẽ với các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực du lịch, kỹ thuật…. Sinh viên ra vừa được đào tạo tại trường, vừa được đào tạo thực tế tại các doanh nghiệp.

Ông Đồng Văn Ngọc cũng cam đoan 100% sinh viên sẽ có việc làm sau khi ra trường. Hiệu trưởng sẽ là người ký cam kết trực tiếp với sinh viên, nếu không lo được việc làm cho sinh viên sau khi ra trường thì hiệu trưởng sẽ hoàn lại tiền học cho các em.

Ông Đồng Văn Ngọc - Hiểu trưởng trường Cao đẳng nghề Cơ điện Hà Nội - cam đoan 100% sinh viên sẽ có việc làm sau khi ra trường
Ông Đồng Văn Ngọc - Hiểu trưởng trường Cao đẳng nghề
Cơ điện Hà Nội - cam đoan 100% sinh viên sẽ có việc làm sau khi ra trường

Đứng dưới góc độ của doanh nghiệp, Chủ tịch IIG Việt Nam - ông Đoàn Hồng Nam cho biết mối quan hệ giữa doanh nghiệp với các trường trên thế giới có sự quan tâm đặc biệt.

Ông Nam nhận định, về phía nhà trường cần phải nghiên cứu được yêu cầu của đối tượng mình sẽ phục vụ, tức là sau khi sinh viên ra trường, đơn vị nào sử dụng lao động? Sau đó sẽ xem họ có yêu cầu gì để đáp ứng. Còn về phía các doanh nghiệp, tuy có rất nhiều cử nhân, thạc sĩ và sinh viên tốt nghiệp hàng năm, nhưng rất khó để tuyển được người ưng ý.

Bởi vậy, ông cho rằng các doanh nghiệp nếu muốn có nguồn nhân lực như ý thì cần phải cố gắng gắn bó tiếp cận, hỗ trợ nhà trường về định hướng đào tạo. Nếu có thể sẽ hỗ trợ cả về tái chính hoặc không thì có thể cam kết về việc làm cho sinh viên để các trường và phụ huynh biết được điều đó.

 

BẠN THÍCH BÀI VIẾT NÀY ?

Bình Luận Của Bạn:

Bạn có thắc mắc, ý kiến đóng góp vui lòng điền thông tin theo mẫu bên dưới rồi nhấn nút GỬI BÌNH LUẬN. Mọi ý kiến đóng góp đều được đón nhận và giải đáp trong thời gian sớm nhất

Giáo Viên Phụ trách
.
.